Tính chuyện giảm thuế để hạ giá xe hơi
Cập nhật lúc 15:28
Trước sức ép
phải cắt giảm sản xuất, hoặc không thể sản xuất xe hơi khi thuế nhập khẩu về
0% năm 2018, Bộ Công thương đưa ra ba nhóm giải pháp phát triển ngành công
nghiệp ô tô, tập trung giảm thuế và hỗ trợ sản xuất nội địa.
Chủ
trì buổi tọa đàm Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam do Bộ Công Thương
tổ chức chiều 28-2, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ tiếp thu đầy
đủ ý kiến các doanh nghiệp để sắp tới trình Chính phủ Nghị định
phát triển về sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô.
Ông nhấn
mạnh mục tiêu chủ yếu trong phát triển ngành công nghiệp ô tô là duy trì sản
xuất trong nước và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.
Ưu tiên sản xuất trong nước
Theo
đó, Bộ Công Thương đưa ra ba nhóm giải pháp để phát triển công
nghiệp ô tô trong thời gian tới. Giải pháp đầu tiên là tạo dựng thị
trường cho các nhà sản xuất ô tô trong nước trên cơ sở khuyến khích sử dụng
xe ô tô sản xuất trong nước, bảo hộ hợp lý thị trường xe.
Ông Trương
Thanh Hoài - vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương - cho biết sẽ
nghiên cứu để có các biện pháp bảo hộ hợp lý thị trường thông qua hàng rào kỹ
thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại như giá khai báo thuế, gian
lận CO nhằm hưởng các ưu đãi thuế quan.
Để đảm bảo sự
cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, sẽ có cơ
chế ràng buộc trách nhiệm của chủ thể nhập khẩu xe đối với người tiêu dùng,
tương tự như với xe sản xuất trong nước.
Nhóm giải pháp
thứ hai là tập trung vào việc hỗ trợ các nhà sản xuất ôtô để giảm giá thành
sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Theo đó, bộ
tính tới việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn linh kiện, phụ tùng, hài hòa
các tiêu chuẩn. Đối với thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng, cũng sẽ nghiên
cứu điều chỉnh thuế theo nguyên tắc nhỏ hơn mức thuế nhập khẩu ôtô thành phẩm.
Ông Hoài cho
biết thêm Bộ Công Thương đã phối hợp Bộ Tài chính nghiên cứu khả năng áp dụng
mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có tỉ lệ nội địa hóa cao, tức không
đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước.
Theo đánh giá
của bộ, đây sẽ là biện pháp hữu hiệu nhất để nâng cao khả năng cạnh tranh các
sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước và khuyến khích các hãng xe nâng cao tỉ
lệ nội địa hóa.
Nhóm giải pháp
thứ ba là tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ trên cơ sở đề nghị các
doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô hợp tác tạo liên kết với các doanh nghiệp
nội địa tham gia sản xuất phụ tùng, linh kiện trong nước.
Đồng thời, hỗ
trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa sản xuất linh kiện và phụ
tùng thông qua Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Không hỗ trợ, doanh nghiệp khó sống
Những đề xuất
trên được đưa ra khi nhiều doanh nghiệp sản xuất ôtô khẳng định, nếu không có
chính sách hỗ trợ của Chính phủ, sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước khó có thể
tồn tại sau năm 2018 khi thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong ASEAN về 0%.
Theo đó, thay
vì sản xuất trong nước để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, doanh nghiệp phải
chuyển hướng sang nhập khẩu.
Ông Toru
Kinoshita - tổng giám đốc Công ty Toyota VN - cũng là chủ tịch Hiệp hội
các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng với quy mô và sản lượng
xe hiện tại, nỗ lực tăng tỷ lệ nội địa hóa suốt hơn 20 năm qua của Toyota
cũng không giúp giảm giá thành.
Ông Phạm Văn
Dũng - đại diện Ford Việt Nam - thì chỉ rõ chi phí sản xuất, lắp ráp xe ôtô ở
Việt Nam đang cao hơn các nước ASEAN khoảng 20%. Nguyên nhân do thuế nhập
khẩu linh phụ kiện ở mức cao, trong khi tỉ lệ nội địa hóa tại Việt Nam đạt
thấp. Vì vậy, tới đây Ford sẽ chỉ tập trung sản xuất 1-2 dòng xe, thay
vì 4 dòng như hiện nay.
Xu hướng cắt
giảm sản xuất cũng diễn ra với doanh nghiệp có quy mô thị phần lớn nhất là
Toyota. Ông Toru Kinoshita cho biết năm ngoái làm 5 dòng thì nay làm 4 dòng
mới có thể tăng được sản lượng mỗi năm 50.000 xe. Đến khi thuế về 0%, sẽ cân
nhắc giảm xuống 2-3 dòng. Còn một số thành viên VAMA thì có thể khó tồn tại.
Tính toán giữa
nhập khẩu hay sản xuất, ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công
ty CP ô tô Trường Hải - cũng nói nếu có đủ sản lượng thì mới duy trì. Còn
không thì việc nhập khẩu nguyên chiếc sẽ mang lại hiệu quả hơn và “không ai
làm lắp ráp”.
Tuy nhiên, ông
Dương nhấn mạnh ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có nhiều tiềm năng để
phát triển nếu có chính sách hỗ trợ hiệu quả. Vị này tính toán nếu làm nội
địa hóa, lắp ráp thực sự, chỉ cần đạt tỉ lệ 20% thì không chỉ tạo việc làm
lớn, mà còn giảm được giá xe ở mức tương ứng.
(Theo Tuổi trẻ) NGỌC AN
Chính sách của ta
đang bảo hộ cho các doanh nghiệp (chủ yếu nước ngoài) với lãi khủng, trong
khi nền công nghiệp phụ trợ chẳng phát triển được nên ta chủ yếu là nơi lắp
ráp ô tô của DN ngoại. Nay thuế sắp về 0% họ lo mất hết lợi nhuận nên chuyển
đi. Họ để lại sự ô nhiễm môi trường.
Thương Giang
|
Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét