Thủ tướng: Bộ Giao thông phải dừng cấp phép nạo vét sông
Cập nhật lúc
10:38
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã truyền đạt
ý kiến Thủ tướng, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ngừng ngay việc cấp phép nạo
vét luồng đường thuỷ nội địa, và giao việc này cho địa phương quản lý, cấp
phép.
Ông Mai Tiến Dũng phát biểu truyền đạt ý
kiến Thủ tướng tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT sáng 21-3 - Ảnh: Văn
Duẩn
Sáng 21-3, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng,
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ,
đã dẫn đầu Tổ công tác kiểm
tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao
thông Vận tải (GTVT).
Mở đầu buổi làm việc, ông Mai Tiến Dũng cho
biết trong tổng số 610 nhiệm vụ được giao, đã hoàn thành 510 nhiệm vụ. Với
100 nhiệm vụ chưa hoàn thành, có 95 nhiệm vụ trong thời hạn, 5 nhiệm vụ quá
hạn.
Ông Mai Tiến Dũng cũng đã cho biết trước
khi Tổ công tác xuống kiểm tra và làm việc với Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ
truyền đạt 9 vấn đề mà Thủ tướng lưu ý với bộ này.
Vấn đề thứ nhất là tình hình tai nạn giao thông (TNGT), tuy giảm 3
mặt về số vụ, số người chết, người bị thương so cùng kỳ giảm, nhưng tai nạn đường sắt tăng. Chúng ta có
nhiều đường ngang, không có rào chắn, không có bảo vệ… để xảy ra những vụ tai
nạn thương tâm. Thủ tướng đề nghị Bộ cần có giải pháp khắc phục để hạn chế
TNGT.
Tiếp đó là các vấn nạn xe dù bến cóc, hay
các xe lợi dụng sơ hở để biến xe hợp đồng thành xe dù chở khách trá hình, tạo
ra lộn xộn, gây bức xúc.Tình hình ùn tắc giao thông, phân luồng giao thông ở
các đô thị lớn; tình trạng xe quá tải, quá khổ.
Ông Dũng cho biết trước đây có kế hoạch
liên ngành GTVT và Bộ Công an có hiệu quả tốt trong kiểm soát xe quá tải,
nhưng sau khi kế hoạch này bỏ thì tình trạng xe chở quá tải lại tái diễn. “Có
thể nói các trạm cân trên các tuyến hầu như bỏ ngỏ, thậm chí có tình trạng
thanh tra giao thông bảo kê xe quá tải”-ông Dũng nói.
Ông Dũng cũng đề cập tới các vấn đề sân bay
hàng không; chất lượng công trình giao thông; dự án BOT và trạm thu phí; cổ
phần hoá doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế, huy động nguồn lực, quản lý taxi.
Đặc biệt, về vấn nạo vét các
luồng đường thuỷ nội địa đang là vấn đề gây bức xúc dư luận. “Vấn đề này các
địa phương rất phản ứng. Hôm qua (20-3), Thủ tướng có nói với tôi là đề nghị
Bộ GTVT dừng lại việc cấp phép mà nên tính giao cho các địa phương quản lý và
cấp phép”.
Ông Dũng cho biết trên dòng dông có rất nhiều
cơ quan quản lý. "Nếu nạo vét lòng sông thì do Bộ GTVT,
nhưng quản lý tài nguyên như cát, sỏi, đá là thuộc thẩm quyền Bộ Tài nguyên
và Môi trường; quản lý nước là Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn".
"Thế nhưng khi cấp phép nạo vét lòng
sông, các doanh nghiệp lợi dụng việc này để khai thác cát. Khai thác, nạo vét ngay sát bờ
làm sạt lở bờ sông, thay đổi dòng chảy... thậm chí vừa rồi có chuyện lãnh đạo
tỉnh Bắc Ninh còn bị đe doạ, gây mất ổn định an ninh trật tự và bức xúc ở địa
phương. Nó cho thấy việc khai thác cát trái phép đem lại lợi nhuận kinh
khủng. Lỗ hổng này nếu không quản lý tốt sẽ gây thất thu rất lớn cho nhà
nước”- ông Dũng nhấn mạnh.
(Theo Người Lao Động) Văn Duẩn
Bộ
GTVT muốn giữ mãi mấy cái "Giấy phép con" không hiểu vì lí do gì? Luồng lạch tại các địa phương thì có ai nắm vững hơn "Thổ địa"? Chắc chẳng ai không biết lí do rất tế nhị họ muốn "ôm quyền" cấp giấy phép.
Thương
Giang
|
Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét