Bộ
GTVT nói gì về việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe doạ?
Cập nhật lúc 16:46
Liên quan đến
việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa và tàu cát “rút ruột” sông Cầu, trao
đổi với phóng viên Dân trí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (phụ trách mảng
đường thuỷ nội địa) cho biết, ông mong cơ quan công an điều tra làm rõ sự
việc. Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm cán bộ của ngành nếu phát hiện dấu hiệu “bảo
kê”, trục lợi.
Trao đổi với phóng viên Dân trí,
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết vừa ký văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh sáng
nay (16/3) về dự án xã hội hóa nạo vét trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia
sông Cầu.
Theo Thứ trưởng Nguyễn
Nhật, từ năm 2015, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tạm dừng cấp mới dự án xã
hội hóa nạo vét duy tu trên các tuyến luồng hàng hải. Đến thời điểm này, phía
bộ chỉ chấp thuận chủ trương thực hiện 1 dự án mới trên tuyến đường thủy nội
địa quốc gia trên cơ sở có văn bản đồng thuận của địa phương.
Thứ trưởng Nhật cho rằng,
việc thực hiện dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tại
các đoạn cạn không đảm bảo chuẩn tắc, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn
hạn chế là cần thiết.
Trước khi chấp thuận chủ
trương thực hiện, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của địa phương. Theo quy định, sau
khi có ý kiến thống nhất chủ trương của địa phương, thực hiện lập dự án và
phải có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc đăng ký sản phẩm tận thu với địa
phương thì dự án mới được ký hợp đồng thi công.
Trong quá trình thực hiện
dự án, cần được quản lý, giám sát chặt chẽ của Cục Đường thủy nội địa VN và
sự đồng thuận, phối hợp của địa phương.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: "Mong cơ quan công an vào cuộc
điều tra làm rõ những phản ánh về vi phạm trong việc nạo vét luồng sông Cầu"
Nói về đề nghị ngày
22/2/2017 của Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thứ trưởng Nguyễn
Nhật giải thích, theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và kết quả
khảo sát hiện trạng dự án do Cục Đường thuỷ nội địa phối hợp với các đơn vị
chức năng tỉnh Bắc Ninh và đơn vị tư vấn độc lập thực hiện, có 3/4 vị trí
đoạn cạn chưa đạt chuẩn tắc theo thiết kế. Vì vậy, Bộ GTVT đã có văn bản số
1689/BGTVT-KCHT ngày 22/2/2017 đề nghị UBND các tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ,
hướng dẫn nhà đầu tư để tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm
bảo chuẩn tắc luồng.
“Bộ GTVT gửi văn bản đề
nghị nhưng UBND các tỉnh có quyền không đồng ý. Theo quy định, việc nạo vét
phải có ý kiến của tỉnh, nếu tỉnh không đồng ý thì không được làm, cùng đó
với khối lượng thi công từ 500m3 trở lên phải có giấy phép do Bộ Tài nguyên
và Môi trường cấp mới được triển khai thực hiện” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật
phân tích.
Có chuyện bảo kê cho cát tặc?
Tối 15/3, trao đổi với PV Dân trí,
lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho biết đã thống nhất với nhà đầu
tư dừng thực hiện dự án từ đầu tháng 12/2016 và nhà đầu tư không thực hiện
thi công.
Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh "cầu cứu" Thủ tướng vì tàu cát
"rút ruột" sông Cầu và bị đe doạ (ảnh cắt từ clip)
“Ngày 15/3, Cục trưởng
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã chỉ đạo chấm dứt hợp đồng dự án theo mong
muốn của nhà đầu tư, nếu vẫn còn có hiện tượng khai thác cát trong phạm vi dự
án thì có thể là cát tặc. Cục đã yêu cầu kiểm tra toàn diện, xử lý trách
nhiệm các cá nhân nếu để xảy ra lộn xộn, yêu cầu tạm đình chỉ công việc của
các thanh tra đường thủy liên quan đến dự án để kiểm điểm trách nhiệm liên
quan, nếu vi phạm sẽ điều chuyển công tác” - lãnh đạo Cục Đường thuỷ cho biết.
Đề cập tới việc Chủ tịch
tỉnh Bắc Ninh có kiến nghị mời cơ quan công an điều tra làm rõ việc bị đe dọa
và tàu cát “rút ruột” sông Cầu, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định hoàn toàn
nhất trí với chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh.
“Bộ GTVT đã yêu cầu Cục
Đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh và các
đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT các nội dung liên quan đến dự án
theo văn bản số 55/UBND-NN.TN ngày 09/3/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh.
Bộ GTVT rất mong cơ quan
công an vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý các vi phạm nếu có. Bộ GTVT cũng sẽ
xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể của ngành giao thông nếu có vi phạm trong
việc nạo vét luồng hoặc có dấu hiệu bảo kê, trục lợi.” - Thứ trưởng Nguyễn
Nhật kiên quyết.
(Theo Dân trí) Châu Như Quỳnh
Sông Cầu là một con sông nhỏ, độ sâu lớn,
xưa nay chưa bao giờ bị bồi cạn dòng gây cản trở giao thông thủy. Vậy mà
nhiều năm qua liên tục được Bộ GTVT giao cho các doanh nghiệp nạo vét (chỉ kết
hợp tận dụng cát?). Kết quả là rất nhiều bờ bãi của người dân 2 bên sông nay xói
lở, mất gần hết, nhất là bờ phía Bắc Ninh. Nhiều chỗ sạt ở đã chạm chân đê,
tựa những bờ vực.
Có lẽ chỉ khi lũ lên gây vỡ đê thì họ mới
"thấy" vấn đề và sẽ "rút kinh nghiêm!
Thương Giang
|
Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét