Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Viettel muốn cùng thu phí tự động: Hé lộ chuyện áp đặt
Cập nhật lúc 11:01 
 Việc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào đó là quyền của nhà đầu tư BOT thông qua đàm phán, đấu thầu, Bộ GTVT đừng áp đặt.
Trước toàn chỉ định thầu?
Mới đây, Viettel có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với nhà mạng này triển khai dịch vụ ETC cho 2 tuyến đường bộ cao tốc là Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai trong quý I/2017.
Viettel cũng muốn người đứng đầu ngành GTVT hỗ trợ, giới thiệu để làm việc xúc tiến với các chủ đầu tư, doanh nghiệp BOT toàn quốc hợp tác triển khai dịch vụ ETC trên cơ sở đàm phán thỏa thuận cung cấp dịch vụ và được phép làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia gắn với công tác cấp phát thẻ định danh phương tiện (thẻ RFID), tiến tới cấp thẻ miễn phí trên tinh thần tự nguyền cho các chủ phương tiện tại tất cả các Trung tâm đăng kiểm.
Trước đó, Viettel đã tiến hành thử nghiệm thành công dịch vụ ETC tại các trạm Hoàng Mai, Đắc Nông với Tasco năm 2015 và tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình năm 2016, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, nghiệp vụ của dịch vụ.
 Viettel muon cung thu phi tu dong: He lo chuyen ap dat
Trạm thu phí không dừng
Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, lâu nay chúng ta có những công trình giao thông sử dụng hình thức thu phí tự động nhưng thường là chỉ định thầu. Điều đó dẫn đến những nghi ngại về việc thiếu minh bạch trong vấn đề thu phí BOT, đặc biệt là hạch toán tiền thu.
Nếu bây giờ có các đơn vị tư nhân đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật tham gia đầu tư thì rất cần phải hoan nghênh.
"Trước đây, liên danh Tasco VETC được Bộ GTVT chỉ định là nhà đầu tư và vận hành hệ thống thu phí ETC vừa trúng thầu dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng cho 28 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức Hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh).
Chính vì được chỉ định thầu, lại một mình một sân, nên Tasco - VETC đưa ra hàng loạt điều kiện với Bộ GTVT. Điều kiện nặng nhất mà Liên danh Tasco- VETC, đặt ra cho Bộ GTVT chính là phải được bổ sung 15 triệu USD vào tổng mức đầu tư dự án nếu muốn hoàn thành việc lắp đặt xong thiết bị không dừng tại 28 trạm thu phí trước 1/7/2016", ông Liên chỉ ra thực tế.
Cho nên, theo vị chuyên gia trên, hiện nay công nghệ thông tin đang phát triển khá mạnh, nên nếu Viettel tham gia là việc rất tốt, chỉ có điều là họ vào sau, nên cái việc thiệt thòi hơn các nhà thầu đi trước là chắc chắn có. 
Cần phải ủng hộ tất cả các đơn vị không riêng gì Viettel đưa ra các giải pháp hỗ trợ ngành giao thông minh bạch hơn trong việc thu phí.
Bên cạnh đó, theo ông Liên, trước đây chúng ta chỉ có kiểu chỉ định thầu, ngay như việc kiểm tra xe, thu vé qua các trạm thu phí, Bộ GTVT đều giao cho Tasco triển khai trên cả nước, sau thì có thêm một nhà thầu khác đó là Công ty Đầu tư công nghệ hạ tầng VIETIN (gọi tắt là VIETIN). Nó hình thành lên kiểu đặc thù, cơ chế riêng mà chất lượng chưa chắc đã đảm bảo, khi công nghệ này đã phổ biến toàn thế giới.
Nếu có nhiều đơn vị tham gia vào thì phải thực hiện bỏ thầu, dự án chất lượng tốt hơn, hiệu quả mà giá thành thấp hơn thì sẽ lựa chọn, chứ không phải chỉ định thầu, cơ chế thị trường là phải như vậy.
Như Tasco - VETC là công ty của VEC, VEC xây rồi lại tính thu phí nên mới có chuyện kiểm toán nhà nước vào cuộc kiểm tra 27 dự án BOT thì giảm hơn 100 năm thu phí.
"Thực ra hiện nay giao thông còn nhiều vấn đề, như thiết bị giám sát hành trình, chỉ cho bao nhiêu đơn vị làm, nhưng chất lượng hiện nay rất kém, nên theo tôi phải đấu thầu thì chất lượng mới đảm bảo lâu dài.
Khi một mình một sân thì không có thể có sự cạnh tranh một cách công bằng theo kinh tế thị trường về cả chất lượng lẫn giá thành", ông Liên nhấn mạnh.
Cần một sân chơi bình đẳng
Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Quang Toản - Nguyên Chủ nhiệm Khoa Cầu đường, Đại học GTVT Hà Nội cho biết: "Có rất nhiều nhà mạng hiện nay có thể cung cấp dịch vụ này, nên vấn đề của các chủ đầu tư BOT là chọn các nhà cung cấp có thể phục vụ được, áp dụng công nghệ tốt, đáp ứng lợi ích xã hội và doanh nghiệp.
Đối với Bộ GTVT thì đây cũng là một sự lựa chọn, họ có thể giới thiệu cho các đơn vị của mình, ví dụ như các chủ dự án đầu tư đường cao tốc, trong đó có VEC thì chỉ là một đơn vị, ngoài ra còn nhiều đơn vị, các nhà đầu tư BOT khác. Việc này là việc làm hết sức bình thường trong quá trình xây dựng, kinh doanh.
Trên cơ sở đó các nhà đầu tư, dưới sự phản biện của xã hội, sẽ lựa chọn được công nghệ tích hợp nhiều lợi ích tốt, không riêng gì Viettel, mà bất kỳ đơn vị nào mà có năng lực, thấy rằng thích hợp nên thông qua Bộ GTVT, để được giới thiệu các nhà đầu tư, các đơn vị ứng dụng.
Chỉ cần có công văn trình bày về năng lực công nghệ, tài chính, nguyện vọng tham gia đối với một cơ quan quản lý nhà nước".
Theo vị chuyên gia trên, càng nhiều đơn vị tham gia thì càng tốt, nhưng chủ đầu tư BOT phải chọn công nghệ sao cho thống nhất, tránh việc như hiện nay. Đoạn thì công nghệ Nhật Bản, đoạn công nghệ Trung Quốc, đoạn công nghệ châu Âu, làm quá trình kết nối trở lên phức tạp.
Thế nhưng, Bộ GTVT đã đưa ra công nghệ tiêu chuẩn RFID theo công nghệ Mỹ thì cần tạo sân chơi công bằng hơn cho các doanh nghiệp khác.
Cần chống độc quyền về mặt kỹ thuật và mặt giá cả và quan trọng nhất là đưa ra một khung tiêu chuẩn chung cho các đơn vị để đáp ứng, từng trạm tự đầu tư và kết nối vào hệ thống chung không khó. Việc chỉ định độc quyền sẽ gây cạnh tranh không lành mạnh về giá cả.
Ngoài ra, việc áp đặt cứng công nghệ Mỹ hay Đài Loan (Trung Quốc), sử dụng các chuyên gia nước ngoài cũng khiến giá thành đội lên. Trên cơ sở phần mềm đó, các công ty Việt Nam hoàn toàn có thể giao cho kỹ sư phần mềm trong nước viết, giá thành sẽ rẻ hơn nhiều, việc duy tu bảo dưỡng được thực hiện tại chỗ cũng sẽ làm giảm giá thành đầu tư.
"Đấu thầu trong trường hợp này là cần thiết để chống lợi ích nhóm tiêu cực, đội giá… Hoặc phương án khác là để cho nhà đầu tư được lựa chọn lắp đặt với đầu bài là không làm tăng tổng mức đầu tư, không kéo dài thời gian thu phí.
Những đơn vị lớn có công nghệ tiên tiến như Viettel thì đó là tích cực, không có hạn chế gì. Việc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào đó là quyền của nhà đầu tư BOT thông qua đàm phán, đấu thầu, Bộ GTVT đừng áp đặt", ông Toản nói rõ thêm.
(Theo Đất Việt) Châu An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét