Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận nhiều bất cập tại dự án BOT
Cập nhật lúc
08:41
Theo ông
Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ, dự án BOT giao
thông hiện nay còn nhiều bất cập về số lượng trạm thu phí, giám sát thu phí.
Kiểm toán giảm gần 100 năm thu phí
Cuối tháng 2/2017, Kiểm toán Nhà nước báo
cáo với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả kiểm toán
27 dự án BOT giao thông.
Theo kết quả kiểm toán,
cộng tổng thời gian 27 dự án này phải giảm gần 100 năm khai thác thu phí theo
như dự kiến ban đầu.
Có những dự án bị đề nghị
giảm thu phí hơn 1/2 thời gian dự kiến ban đầu như: Dự án Quốc lộ 10 đoạn La
Uyên – Tân Đệ từ 21 năm 3 tháng xuống còn 10 năm 3 tháng; Dự án cầu Rạch Miễu
– Quốc lộ 60 (tỉnh Bến Tre) rút ngắn từ 22 năm 10 tháng xuống còn 13 năm 5
tháng.
Cá biệt, Kiểm toán Nhà
nước kiến nghị chấm dứt việc thu phí đối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua
Thị xã Tam Kỳ và tỉnh lộ 618 tỉnh Quảng Nam.
Ngoài ra, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước
cũng nêu lên bất cập về
khoảng cách các trạm thu phí.
Cụ thể, Bộ Tài chính
hướng dẫn là trạm thu phí phải phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án do
cơ quan có thẩm quyền quyết định, khoảng cách giữa các trạm đảm bảo tối thiểu
70km.
Tuy nhiên, thực tế lại
diễn biến hoàn toàn khác khi có sự thỏa thuận giữa Bộ Giao thông vận tải, Bộ
Tài chính và các địa phương, dẫn tới nhiều đoạn thu phí có khoảng cách dưới
60km.
Kiểm toán nhà nước kiến
nghị Bộ Tài chính loại bỏ điều kiện khoảng cách các trạm thu phí dưới mức tối
thiểu 70km, đảm bảo chỉ có một khoảng cách tối thiểu 70km.
Bên cạnh đó theo Kiểm
toán Nhà nước không ít trạm thu phí cho dự án này nhưng lại đặt trên tuyến
đường khác, dẫn đến tình trạng người dân không đi trên đường nhưng vẫn phải
trả phí, gây bức xúc trong dư luận.
Điển hình như trạm thu
phí Cầu Rác do Tổng công ty Xây dựng Sông Đà thực hiện, quản lý nhằm thu phí
cho công trình đường tránh thành phố Hà Tĩnh, nhưng lại đặt trên quốc lộ 1A,
tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên.
Việc đặt trạm thu phí BOT
trên quốc lộ 1A như nêu trên là bất hợp lý, dẫn đến người dân, đặc biệt là
dân thuộc huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh không đi đường BOT nhưng vẫn phải nộp phí,
gây bức xúc.
Trước báo cáo của Kiểm
toán Nhà nước, trong thông cáo báo chí ngày 28/2, Bộ Giao thông Vận tải cho
rằng nguyên nhân quan trọng rút ngắn thời gian thu phí hàng loạt dự án BOT là
do lãi suất vốn vay giảm và tiến độ được đẩy nhanh; đồng thời nêu ra 3 nguyên
nhân khiến hàng loạt dự án BOT phải giảm 5-7 năm thu phí:
Thứ nhất, tiến độ dự án được rút ngắn nên giảm bù giá vật
liệu và giảm lãi vay trong thời gian xây dựng.
Thứ hai, chỉ số giá xây dựng và lãi suất vốn vay trong
giai đoạn 2012-2015 đều giảm so với giai đoạn 2009-2011 nhờ chính sách điều
hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ hợp lý.
Thứ ba, quy mô các dự án đầu tư được tư vấn lập và
Bộ Giao thông vận tải phê duyệt phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông
vận tải đường bộ Việt Nam và quy hoạch đô thị các địa phương theo đúng quy
định.
Nhiều tồn tại bất cập
Trao đổi với phóng viên
Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về những bất cập dự án BOT giao thông, ông
Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận:
“Do tính chất mới của hình thức đầu tư nên đã nảy sinh bất cập về số
lượng trạm; kiểm tra, giám sát thu phí; việc công khai, minh bạch về số thu
của các trạm”.
Theo kết quả rà soát của
Bộ Giao thông vận tải, trên các tuyến quốc lộ hiện nay có 86 trạm đang và sẽ
thu phí khi các dự án hoàn thành. Trong số này chỉ có 53 trạm đảm bảo khoảng
cách trên 70 km giữa hai trạm, 9 trạm có khoảng cách 60-70 km và 24 trạm có
khoảng cách dưới 60 km.
Như vậy, có tới 33 trạm thu phí
không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km như quy định của
thông tư 159.
Theo ông Cường, những bất
cập này đã từng bước được các cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Giao thông vận
tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khắc phục.
Ông Cường khẳng định, Bộ
Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đều kiểm tra điều kiện tổ
chức thu của các dự án trước khi cho phép tổ chức thu phí tại các trạm. Đồng
thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thu đối với các trạm thu phí BOT.
“Thực hiện Nghị quyết
35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Giao thông
vận tải đã đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức thu đối với một số loại
xe khi qua các Trạm BOT.
Số thu, số năm thu phí
hoàn vốn của các dự án BOT trên các trang thông tin điện tử của ngành và các
phương tiện thông tin đại chúng”, ông Cường thông tin thêm.
Về công tác thanh tra,
kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam với các dự án BOT giao thông, ông
Cường cho biết, từ năm 2014 đến nay, hàng năm Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây
dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác thu phí tại các trạm.
Cụ thể, năm 2014 kiểm tra
định kỳ 4 dự án; năm 2015 kiểm tra định kỳ 4 dự án; năm 2016 kiểm tra định kỳ
4 dự án.
Ngoài ra còn kiểm tra
công tác đảm bảo an toàn giao thông, công tác thu trong dịp Tết Nguyên Đán
tại các trạm của 6 dự án và tổ chức giám sát, kiểm tra thu phí 10 ngày liên
tục tại 12 dự án.
“Từ tháng 1 năm 2017 đến
nay, tổ chức giám sát, kiểm tra thu 10 ngày liên tục tại 3 dự án.
Năm 2017, Tổng cục Đường
bộ Việt Nam đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, xác nhận chỉ tiêu tài chính của 13
dự án có thời gian thu phí trên 5 năm, hiện nay đã thực hiện xong công tác
kiểm tra tại 2 dự án”, ông Cường cho biết.
Ông Nguyễn Xuân Cường cho
biết, qua công tác kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kịp thời chấn
chỉnh đôn đốc nhà đầu tư thực hiện khai thác dự án đúng quy định của pháp
luật và hợp đồng dự án.
Kết thúc công tác kiểm
tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện
kiến nghị của đoàn kiểm tra đã nêu rõ tại biên bản kiểm tra.
Tăng cường giám sát để minh bạch thu phí
Theo ông Nguyễn Xuân
Cường, hiện nay Tổng cục Đường bộ đã và đang thực hiện những giải pháp đồng
bộ để minh bạch phí BOT.
Cục thể, mức thu giá sử
dụng đường bộ của các trạm thu được niêm yết tại nơi tổ chức thu và được công
khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trên các trang web
đăng tải văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ và các bộ, ngành.
Tổng cục Đường bộ thông
qua công nghệ thu phí một dừng, theo đó tất cả các trạm đều được xây dựng
theo tiêu chuẩn công nghệ thu phí một dừng, sử dụng ấn chỉ mã vạch.
“Công nghệ thu phí này có
các thiết bị hiện đại, tiên tiến, có chức năng lưu trữ, hậu kiểm. Tất cả các
thông tin về lượt xe, chủng loại, biển số, mệnh giá vé, seri vé đều được lưu
trữ dưới dạng file ảnh, file video.
Giúp cho việc giám sát,
kiểm tra của đơn vị thu phí cũng như các cơ quan nhà nước. Nhân viên giám
sát, cán bộ quản lý, cơ quan chức năng có thể tra cứu, kiểm tra, trích xuất
các báo cáo tại bất cứ thời điểm nào”, ông Cường khẳng định.
Bên cạnh đó, ông Cường
cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành mẫu biểu báo cáo và đôn đốc nhà
đầu tư thực hiện công tác báo cáo tháng, quý, 6 tháng và báo cáo năm, nộp phí
sử dụng tài sản hàng năm.
"Trong thời gian
tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, giám
sát các trạm theo kế hoạch định kỳ và đột xuất.
Phối hợp với cơ quan quản
lý thuế kiểm tra số thu của các trạm hàng năm. Áp dụng công nghệ thông tin
trong giám sát thu phí, hiện nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng
phần mềm giám sát thu phí", ông Cường cho biết.
(Theo
Giáo dục VN) Mai Anh
|
Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét