Mở rộng hạn điền:
Bàn chuyện
trước từng là pháp lý, nay là đạo lý
“Nhà nước ta đã hơn một lần đưa đất về tay nông dân, cho dù vẫn
còn lời bàn. Nhưng như vậy, Nhà nước đã một lần “đóng giày” cho nông dân rồi,
bằng các cuộc “cải cách”, “cải tạo” ruộng đất với chính sách “hạn điền”,
nguyên Chủ tịch tỉnh An Giang- Nguyễn Minh Nhị.
Nhà nước đã
(hoặc phải) “đóng dấu” vào luật đất đai tinh thần đó. Bài này nhằm góp thêm
cách “minh bạch hóa” “con dấu” ấy. Và đóng khung trong kinh tế Nông nghiệp –
Nông thôn.
Nhà nước nào
cũng lo cho đất nước phát triển, và tất nhiên phải dựa vào người có điều kiện
làm giàu cho bản thân và cho cộng đồng. Song, Chính quyền Nhà nước muốn ổn
định phát triển thì không để phân hóa giàu nghèo quá nhanh, không để bộ phận
nghèo rớt xuống đáy xã hội, càng không để bị “thủng đáy”.
Vậy nên luật
đất đai không giới hạn trực canh, tức không “chụp mũ” lên đầu nhà đầu tư nông
nghiệp, họ có bao nhiêu đất để sản xuất luật không cấm, phải công nhận, song
lại giữ “hạn điền” cho người nghèo, tức là “gạch chân” người nghèo không để
tụt xuống đến “thủng đáy” xã hội.
Vấn đề này rất
có ý nghĩa sau khi xuất hiện chuyện Hy Lạp phải kêu nhờ EU cứu trợ; chủ nghĩa
bảo hộ, trào lưu dân túy “rộ nở” trên thế giới năm 2016 hay chuyện người máy
thay lao động của con người càng nhiều, thị trường lao động thu hẹp...
Công nghiệp hóa,
toàn cầu hóa đang thử thách nước nghèo, người nghèo gay gắt. Nhà nước
nào có quỹ an sinh xã hội lớn sẽ yên tâm. Ngược lại, Nhà nước nào chưa bảo
đảm an sinh xã hội thì càng phải cẩn trọng, kẻo khi xảy ra khủng hoảng kinh
tế như đã từng xảy ra, một bộ phận nông dân chưa kịp “công nhân hóa”, khi
“quay đầu” sẽ không còn “bờ đất” để mưu sinh.
Trở lại vấn đề
“nới hạn điền”, chủ tâm của Chính phủ là thúc đẩy đầu tư nông nghiệp với hình
thức sản xuất lớn: Hợp tác xã và Trang trại. Chỉ có tập trung và tích tụ đất
là điều kiện tiên quyết lên sản xuất lớn. Luật Đất đai 2013 hoàn toàn có thể
vận dụng làm được, ngoại trừ vấn đề “pháp lý” và “tâm lý” cần phải được minh
định thêm bằng văn bản pháp qui dưới luật (rồi sẽ thành luật). Trong bài ủng
hộ Chính phủ “Nới hạn điền...” đã đăng trên VietnamNet hôm 21/3/2017, tôi có
nói đến hạn điền. Trong bài viết này tôi xin làm rõ thêm:
- Doanh nghiệp
lập Dự án đầu tư vào Nông nghiệp: Về phương thức sử dụng đất, nếu “đất sạch”
của Nhà nước sẽ cho thuê, rõ rồi. Nếu đất thu hồi của dân (mua hay thuê?) Ai
thu hồi? Nếu Nhà nước đứng ra thu hồi thì phải minh bạch tay ba, không được
lấy lời từ giao đất cho nhà đầu tư mà phải giao hết cho Nông dân và điều kiện
ràng buộc là “dự án nông nghiệp” thì chỉ làm nông nghiệp, không được lý do gì
“chuyển đổi mục đích dự án” .
Ở nơi miền
ngoài có hạ tầng tốt, công nghiệp phát triển, dân trí cao và tay nghề cao thì
tùy, nhưng ở ĐBSCL hạ tầng – giao thông chưa tốt, chưa có công nghiệp
hóa, “vùng trũng” giáo dục, tuyệt đối không ép, không chấp nhận nông
dân bán hết đất cho “Dự án” mà chỉ chấp nhận cho thuê. Đó là nói chủ trương,
tinh thần là không thúc ép, chứ họ có đến 5 quyền, muốn bán thì tùy, cấm họ
bán họ sẽ kiện, ta thua, song chính quyền và đoàn thể phải làm cho họ thông,
để họ có chuẩn bị điều kiện rời đồng ruộng mà không đói, nếu có rủi ro không
oán trách ai.
- Doanh nghiệp
chưa đầu tư vào nông nghiệp không hẳn là do hạn điền. Đó còn là do chánh sách
và luật pháp của ta nói chung chưa đủ sức làm bệ đở cho doanh nhân cất cánh
và càng thiếu cơ chế bảo vệ khi họ gặp đối tác cạnh tranh không lành mạnh,
thậm chí khi gặp cán bộ thừa hành “nhũng nhiễu” chứ chưa nói đến “giông bão”
thị trường.
Muốn có lời
giải hãy hỏi các doanh nghiệp có thiện chí, trung thực, thẳng thắng, nhưng
người nghe phải có đủ quyền và lực giải mới được!
- Vấn đề hạn
điền và hạn thời gian sử dụng đất có ý nghĩa với một số nơi, ở ĐBSCL không có
ý nghĩa thực tiễn, chỉ là vấn đề tâm lý: Nay được cấp “quyền sử dụng”, khi
nào bị “thu hồi” nhất là khi Nhà nước 4 cấp đều có “quyên thu hồi đất”? Phải
minh bạch chỗ này để dân yên tâm và người có quyền không có cơ hội lợi dụng.
Họ sợ, vì thuê
mặt bằng bán cà phê mà khi bán chạy, đông khách người chủ hay đòi tăng tiền
cho thuê, vậy ai dám thuê đất cất nhà? Thêm vào đó là chuyện chính sách thay
đổi liên tục, rồi còn chuyện có chính sách, có luật rồi, sau phát hiện ra
nhiều “lỗi” như Bộ luật Hình sự 2015 có khoảng 90 lỗi kỹ thuật. khi gần ngày
thi hành phải đình, chờ sửa. Luật đất đai năm 1993 có đến 700 văn bản dưới
luật mà vẫn chưa minh bạch, thông thoáng! Đây là những dẫn chứng có thật, vậy
tôi mới dám nói, chưa hẳn “hạn điền” đã cản trở đầu tư vào nông nghiệp?
Nhà nước ta đã
hơn một lần đưa đất về tay nông dân, cho dù vẫn còn lời bàn. Nhưng như vậy,
Nhà nước đã một lần “đóng giày” cho nông dân rồi, bằng các cuộc “cải cách”,
“cải tạo” ruộng đất với chính sách “hạn điền”. Đó là “lý lẽ” ai có đất trong
hạn điền cho thuê, không gọi là “phát canh thu tô”; ngoài hạn điền
(3ha) chỉ thu thuế thu nhập, cũng không gọi bóc lột. Trước đây vấn đề này là
pháp lý, nay nó là đạo lý.
(Theo
TuanVietNam) Nguyễn Minh Nhị
|
Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét