"Phí BOT chưa minh
bạch, không được tăng mà còn phải giảm"
Cập nhật lúc
09:05
Theo PGS.TS
Phạm Quý Thọ, phát biểu của Thủ tướng yêu cầu không tăng phí BOT thể hiện sự
rõ ràng của Chính phủ với những vấn đề gây bức xúc cho người dân.
Tại phiên họp Chính phủ
thường kỳ tháng 5/2016 diễn ra hôm 1/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
đã trình bày tóm tắt Báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo điều hành giá
năm 2015, các tháng đầu năm 2016 và phương hướng điều hành giá năm 2016.
Sau khi nghe ý kiến phát
biểu của các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận, đánh
giá cao Báo cáo của Bộ Tài chính, cho rằng công tác điều hành giá thời gian
qua có chuyển biến tích cực, góp phần ổn định đời sống nhân dân.
Thủ tướng nhấn mạnh, tôn
trọng nguyên tắc tuân theo cơ chế thị trường, bảo đảm nguồn cung hàng hóa,
quản lý tốt lộ trình điều chỉnh giá, kiểm soát chặt chẽ chi phí, không sử
dụng mệnh lệnh hành chính để kiểm soát giá.
Tuy nhiên người đứng đầu
Chính phủ cũng yêu cầu, không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016, không
thành lập Quỹ bình ổn giá điện và không tăng phí BOT.
Yêu cầu của Thủ tướng về
việc không tăng phí BOT và giá bán lẻ điện năm 2016 ngay lập tức nhận được
đồng thuận lớn của người dân, cũng như các chuyên gia.
Sự dứt khoát, rõ ràng của Chính phủ
Nhìn vào yêu cầu của Thủ
tướng về việc không tăng phí BOT, PGS.TS Phạm Quý Thọ - Chuyên gia chính sách
công nhận định: Đây là tuyên bố dứt khoát, rõ ràng của người đứng đầu Chính
phủ trước những vấn đề gây bức xúc dư luận thời gian qua.
PGS.TS Phạm Quý Thọ cho
biết từ cuối năm 2015, đầu năm 2016 vấn đề phí BOT, tăng phí trạm BOT trên
tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển
giao) được dư luận quan tâm đặc biệt.
“Từ việc phí các trạm BOT
tăng nhanh gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp đến những dự án đường
giao thông BOT chưa minh bạch, chưa làm xong đường đã thu phí hay, thu phí 3
báo cáo 1... báo chí nói đến thời gian qua càng khiến dư luận hoài nghi về
các dự án BOT giao thông”, PGS.TS Phạm Quý Thọ nói.
Bên cạnh đó, tình hình
thực tế cũng không cho phép tăng phí BOT, giá điện lúc này. Vị chuyên gia này
phân tích: Nếu tăng phí BOT, giá điện sẽ gây sức ép lớn đối với lạm phát cũng
như đời sống dân cư nói riêng.
“Nền kinh tế đang có nguy
cơ lạm phát vì chỉ số giá cả trong những tháng đầu năm và trong quý 1, quý 2
tăng khá nhanh. Mặt khác, chúng ta đang có chính sách nới lỏng tiền tệ do
đang tác động tới toàn bộ thị trường hàng hóa… tất cả yếu tố đó không cho
phép tăng phí BOT lúc này”, PGS.TS Phạm Quý Thọ cho biết.
Mặt khác, theo ông Thọ
ngay từ đầu năm nay, người dân một số vùng miền trong cả nước đang gặp khó
khăn, đặc biệt đời sống dân cư ở một loạt các vùng bị hạn hán, xâm nhập mặn ở
Đồng bằng Sông Cửu Long hay như khó khăn của ngư dân một số vùng ven biển
miền Trung do hiện tượng cá chết. Do vậy tăng phí BOT sẽ gây sức ép lớn với
người dân và doanh nghiệp.
“Vấn đề phí BOT, lộ trình
tăng phí BOT hiện nay đang nhận phản ứng quyết liệt từ doanh nghiệp người
dân, đang có nhiều ý kiến nghi ngại lợi ích nhóm trong phương án tăng phí các
trạm BOT cũng như những vấn đề nảy sinh, bất cập trong đầu tư BOT các dự án
đường giao thông. Nếu tăng phí gây ra phản ứng tiêu cực”, PGS.TS Thọ cho biết.
Không những không tăng mà phải giảm
Yêu cầu không tăng phí
BOT của Thủ tướng, theo PGS.TS Phạm Quý Thọ cũng thể hiện cam kết của Chính
phủ trong vấn đề cải tạo môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp.
"Yêu cầu không tăng
phí BOT, phần nào Thủ tướng đã thực hiện cam kết của Chính phủ tạo môi trường
đầu tư kinh doanh tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Môi trường kinh
doanh tốt tức phải rõ ràng, minh bạch vấn đề phí, thuế”, PGS.TS Phạm Quý Thọ
cho biết thêm.
Ở góc nhìn khác, PGS.TS
Nguyễn Thiện Tống - Chuyên gia giao thông cho rằng, yêu cầu không tăng phí
BOT của Thủ tướng rất đúng đắn trong giai đoạn hiện nay khi mà nhiều trạm thu
phí BOT, xem xét đầu dự án BOT đường bộ cũng như điều khoản trong hợp đồng
BOT đang gây phản ứng tiêu cực.
“Những vấn đề như khoảng
cách trạm thu phí BOT, đầu tư hình thức BOT trên các tuyến đường giao thông
một cách tràn lan gây sức ép phí cho người dân, điều khoản hợp đồng có lợi và
bảo vệ cho nhà đầu tư…, đến nay người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa
đáng”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống.
Bên cạnh yêu cầu không
tăng phí BOT, theo PGS.TS Tống, Thủ tướng cần yêu cầu thành lập đoàn công tác
kiểm tra dự án BOT đường bộ, xem xét mức thu phí tại những dự án gây bức xúc
cho người dân để có phương án điều chỉnh hợp lý.
PGS Tống phân tích, cũng
mức phí đó tại sao có chỗ người dân, doanh nghiệp đồng tình nhưng có nơi gây
bức xúc. Ví dụ mức phí này nhưng anh thu ở đường cao tốc xây dựng mới hoàn
toàn như Nội Bài - Lào Cai không ai kêu nhưng áp dụng nơi chỉ cải tạo nâng
cấp trên nền đường cũ như Pháp Vân - Cầu Giẽ thì những phản ứng của người dân
là có cơ sở, vì vậy cần phải xem xét giảm phí chứ không thể chỉ nói đến tăng.
Ở góc độ doanh nghiệp,
theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, yêu cầu
không tăng mức phí BOT lúc này của Thủ tướng đã cứu doanh nghiệp khỏi gánh
nặng nguy cơ tăng phí trước mắt. Tuy nhiên, ông Liên cũng đề nghị xem xét
giảm mức phí BOT đồng thời đảm bảo đúng khoảng cách các trạm thu phí BOT theo
quy định 70km/trạm thu phí BOT.
(Theo
Người Lao Động) Mai Anh
|
Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét