Chủ đầu tư sai phạm,
cư dân lãnh đủ
Cập nhật lúc 08:59
22 hộ dân ở chung cư Bảy Hiền
Tower (phường 11, quận Tân Bình, TP HCM) bị cắt toàn bộ điện, nước, có nguy
cơ phải dọn ra ngoài ở do chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong xây dựng
Tối 2-6, UBND
phường 11, quận Tân Bình, TP HCM đã tổ chức họp lấy ý kiến người dân liên
quan đến những vấn đề đang xảy ra tại công trình chung cư Bảy Hiền Tower.
Sai phạm chồng
sai phạm
Tại cuộc họp,
UBND phường 11 cho biết hiện chưa liên lạc được với chủ đầu tư là Công ty
Long Hưng Phát nên chỉ ghi nhận ý kiến người dân. Cùng ngày, đã có cuộc họp
tại UBND quận Tân Bình để tìm phương án giải quyết cho cư dân.
Chung cư Bảy Hiền
Tower chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục còn nham nhở Ảnh: ĐÌNH THI
Trước đó, Sở
Xây dựng có văn bản về việc xử lý vi phạm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân
và tài sản tại công trình chung cư Bảy Hiền Tower. Cụ thể, chủ đầu tư đã thi
công sai thiết kế được Sở Xây dựng phê duyệt, tăng diện tích xây dựng vi phạm
là 722,44 m2. Ngày 25-4-2015, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện và ra quyết
định xử phạt 45 triệu đồng, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần sai phạm. Đến ngày
26-5-2016, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ban hành quyết định đình chỉ thi
công đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng nói trên. Tuy nhiên, chủ đầu
tư vẫn tiếp tục xây dựng (đang trong giai đoạn hoàn thiện); đồng thời bàn
giao 11 căn hộ/170 căn hộ cho khách hàng. Vì vậy, ngày 1-6, cơ quan chức năng
phải cưỡng chế bằng cách cắt điện, nước, buộc chủ đầu tư tháo dỡ phần xây
dựng sai thiết kế được duyệt, thực hiện nghiêm quyết định xử phạt hành chính
của Thanh tra Sở Xây dựng...
“Dự án này sai
phạm chồng sai phạm, từ xây dựng sai so với thiết kế được duyệt đến việc đưa
dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu. Theo luật định, trước khi đưa
dân vào ở, chủ đầu tư phải được cơ quan chức năng xác nhận dự án đủ điều
kiện. Trong khi đó, dự án này thang máy chưa xong, hệ thống PCCC chưa được
duyệt, điện nước, kết cấu công trình không bảo đảm an toàn...” - đại diện
Thanh tra Sở Xây dựng phân tích.
“Chúng tôi
biết đi đâu?”
Trao đổi với
phóng viên Báo Người Lao Động, bà Lưu Thị Như Thanh (ngụ căn hộ số 17.04) cho
biết gia đình bà mới dọn vào ở được hơn 1 tuần, chưa kịp ổn định thì bị cắt
điện, nước mà không hiểu vì lý do gì. “Làm vậy thì tội cho người dân chúng
tôi lắm!” - bà Thanh than thở.
Bà Trần Thị
Hóa (ngụ căn 16.04) phản ánh: “Do cúp điện, thang máy không hoạt động, chúng
tôi phải đi thang bộ rất vất vả. Chúng tôi đã liên hệ chủ đầu tư yêu cầu giải
thích lý do thì người của công ty cho biết sẽ tạm thời bố trí cư dân ra ở...
khách sạn, chờ họ giải quyết với cơ quan chức năng”.
Còn ông Lê
Bình Trung (ngụ căn 16.05) cũng đã đóng đủ tiền, công ty thông báo dọn vào ở
được gần 1 tháng. “Giờ chính quyền cắt điện, nước, thông báo dọn ra ngoài ở,
chúng tôi biết đi đâu? Chúng tôi cần có câu trả lời chính xác. Chủ đầu tư làm
sai thì phạt họ, còn chúng tôi đâu có lỗi, sao làm khó chúng tôi đến vậy?
Mong chính quyền giải quyết thỏa đáng để người dân an tâm” - ông Trung kiến
nghị.
Ngoài ra, theo
phản ánh của người dân, chủ đầu tư còn vi phạm trong việc bàn giao nhà chậm
tiến độ. Theo cam kết, quý III/2015 bàn giao nhà cho người dân nhưng đến cuối
tháng 4-2016, họ mới được dọn vào ở. Nhiều người còn chưa thấy hình hài căn
hộ của mình ra sao.
Về vấn đề cắt
điện tại chung cư, ông Tự Hùng, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Tân Bình, giải
thích điện lực chỉ thực hiện theo văn bản của UBND phường 11 và Thanh tra Sở
Xây dựng. “Ban đầu, chủ đầu tư làm hợp đồng với chúng tôi cung cấp điện tạm
thời để họ phục vụ quá trình xây dựng. Sau đó, họ lén lút cho cư dân vào ở,
cung cấp điện lại cho người dân. Người trả tiền là chủ đầu tư, chúng tôi cắt
điện là ngưng cung cấp cho chủ đầu tư chứ không phải cư dân. Nếu sau này
nghiệm thu, chúng tôi mới làm hợp đồng với cư dân, khi đó là câu chuyện khác”
- ông Hùng nói.
Phóng viên Báo
Người Lao Động đã liên lạc với bà Đinh Thị Xuân Hằng, phụ trách Phòng Chăm
sóc khách hàng Công ty Long Hưng Phát, để hỏi về hướng giải quyết vụ việc
nhưng bà Hằng từ chối trả lời với lý do “đang rất bận”.
Hiện những cư
dân ở đây không dám đi làm, mọi sinh hoạt đều đảo lộn vì sự cố nói trên.
Không thể để người dân vạ lây
Ông Lê
Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng chủ đầu
tư chung cư Bảy Hiền Tower có quá nhiều sai phạm, đáng nói là việc này gây
ảnh hưởng trực tiếp đến người mua căn hộ ở đây. HoREA kiến nghị UBND TP HCM,
Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành liên quan khẩn cấp có hướng xử lý rốt ráo
để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người mua nhà. Đồng thời, xử lý nghiêm
những sai phạm của chủ đầu tư. “Không thể để người dân chịu vạ lây vì những
sai phạm của chủ đầu tư như thế được” - ông Châu nói.
(Theo Người Lao Động) Đình Thi - Lê
Phong
|
Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét