Từ 1/7: Ô tô sang đồng loạt tăng giá tới 2 tỷ
Cập nhật lúc 09:13
Ô tô sang nhập khẩu, có dung tích xi lanh từ 3.0L- 6.0L, sẽ có
mức tăng giá thêm từ 500 triệu cho tới khoảng 2 tỷ đồng/xe.
Xe sang, siêu
sang và siêu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ có đợt tăng giá mạnh
vào thời điểm 1/7/2016, khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung có
hiệu lực.
Dòng
xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, trước đây chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc
biêt 60%, nay chia nhỏ ra làm 4 mức, với các mức thuế mới tăng khá cao.
Cụ thể xe có
dung tích xi lanh từ 3.0L-4.0L sẽ chịu mức thuế 90%, xe từ 4.0L- 5.0 lít chịu
mức 110%, xe từ 5.0L - 6.0L chịu mức 130% và xe trên 6.0L chịu mức 150%.
Đây được xem là
mức thuế TTĐB cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này từ trước đến nay.
Hầu hết các mẫu
xe có dung tích xi lanh trên 3.0L bán ra trên thị trường Việt Nam đều được
nhập khẩu nguyên chiếc và các DN ô tô ngay lập tức đã tính toán để chuẩn bị
thông báo giá bán mới.
Theo các DN,
với mức thuế mới, xe ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0L-4.0L nhập khẩu nguyên
chiếc sẽ tăng giá khoảng 15%- 20%, xe từ 4.0L-5.0L tăng khoảng 20% -30%, xe
từ 5.0L-6.0L tăng khoảng 30%-40% và xe trên 6.0L tăng khoảng 40%-50% tùy từng
mẫu, so với giá bán ra trước ngày 1/7/2016 trên thị trường.
Các DN cho
biết, với xe sang nhập khẩu, thường có dung tích xi lanh từ 3.0L- 6.0L, sẽ có
mức tăng giá thêm từ 500 triệu cho tới khoảng 2 tỷ đồng/xe, tùy loại.
Đau đầu nhất
chính là các mẫu xe siêu sang và siêu xe sẽ tăng rất mạnh.
Chẳng hạn như
chiếc Bentley Flying Spur W12, mặc dù dung tích xi lanh dưới 6.0L (5.998cc)
vẫn có mức giá tăng khoảng 6 tỷ đồng so với giá hiện tại. Còn các mẫu xe có
dung tích xi lanh trên 6.0L như Rolls Royce Ghost Series II, bản tiêu chuẩn
hiện có giá bán khoảng 17 tỷ đồng, sẽ tăng khoảng 8 tỷ khi chịu thuế mới. Với
dòng siêu xe, chiếc Lamborghini Aventador LP 700-4 có dung tích xi lanh 6.5L,
giá bán chính hãng tại Việt Nam hiện nay 22,5 tỷ đồng, dự báo có thể sẽ tăng
lên tới gần 34 tỷ đồng.
Lãnh đạo của
một số liên doanh lắp ráp ô tô trong nước cho biết, họ chưa thấy có nước nào
áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô lên đến 150%. Đánh thuế cao với xe
sang như nói trên, sẽ dẫn đến sức tiêu thụ những dòng xe này bị sụt giảm
nhiều trong thời gian tới. Phân khúc xe sang, siêu sang và siêu xe tại Việt
Nam hiện còn quá nhỏ bé, chỉ chiếm khoảng 3% tổng số lượng xe tiêu thụ hàng
năm. Với việc tăng thuế cao, nhập khẩu sẽ giảm do đó, tưởng là tăng thu thì
cuối cùng lại thất thu ngân sách.
Lo lắng nhất
sau khi luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung ban hành chính là các
thương hiệu xe siêu sang và siêu xe như Rolls Royce, Bentley và Lamborghini.
Vừa mới mở đại lý tại Việt Nam, kinh doanh chưa ổn định, thì đã phải chịu cú
sốc tăng thuế quá mạnh.
Một số dự báo
cho thấy, doanh số bán của dòng xe sang, siêu sang, siêu xe có thể giảm từ
20% đến trên 50% trong thời gian tới. Càng những mẫu xe sang trọng, đắt tiền,
động cơ lớn, nhu cầu càng giảm mạnh.
Tuy nhiên, vẫn
có những nhận định lạc quan. Kinh tế tăng trưởng, số người giàu tại Việt Nam
đang tăng nhanh, thì nhu cầu về xe sang, siêu sang và siêu xe vẫn không thể
bị ngăn cản. Với người giàu, việc chi thêm từ 500 triệu đến 2 tỷ đồng để sở
hữu 1 chiếc xe sang chẳng phải là số tiền lớn, vượt quá sức chi trả của họ.
Còn với xe siêu sang và siêu xe việc phải chi thêm khoảng 10 tỷ đồng nữa với
những đại gia cũng không ảnh hưởng nhiều.
Các phân tích
còn cho thấy, giới đại gia lắm tiền nhiều của, chủ yếu làm trong lĩnh vực
kinh doanh. Vì vậy, khi mua xe, chi phí sẽ tính vào tài sản doanh nghiệp mà
họ làm chủ. Khi đó, chi phí mua xe sẽ chia đều vào giá thành các sản phẩm
dịch vụ mà họ đang cung cấp cho khách hàng. Thực tế là khách hàng của họ mới
là người trả tiền. Ngân sách tưởng thu được thêm thuế từ người giàu, nhưng
chưa hẳn, số tiền đó được chuyển sang vai những người mua sản phẩm và sử dụng
dịch vụ mà các đại gia cung cấp.
Không những
thế, dám chi 1 khoản lớn để "rước" về những chiếc xe đắt giá càng
thể hiện độ chịu chơi, đẳng cấp hơn người của đại gia Việt. Vì vậy, thị
trường xe sang vẫn rất tiềm năng.
(Theo Vef.vn) Trần Thủy
|
Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét