Kê khai hàng đầu,
hiệu quả hàng cuối
Cập nhật lúc 14:26
Trong số những việc mà nước ta đứng
hàng đầu thế giới, có việc kê khai tài sản với hơn 1 triệu bản kê khai hằng
năm.
Một lãnh đạo Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ)
nói nếu ước tính mỗi người cần nửa ngày làm việc để hoàn tất bản kê khai của
mình, hằng năm có tới nửa triệu ngày công dành cho việc này.
Ấy vậy nhưng cái việc được tiến hành công phu đó lại là
một trong những biện pháp phòng chống tham nhũng xếp hàng cuối về hiệu quả.
Hằng năm trong số cả triệu bản kê khai chỉ phát hiện được một vài trường hợp
không trung thực.
Không thể hiểu vì sao cách làm tốn công, tốn sức và hình
thức như vậy vẫn được duy trì nhiều năm qua.
Các ngăn tủ, ngăn kéo đựng bản kê khai đang quá tải. Đã
đến lúc thu hẹp phạm vi đối tượng phải kê khai.
Giả sử cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ đủ sức kiểm soát
được 1/100 số lượng bản kê khai hiện nay thì nên giới hạn ngay, thà ít mà
thực chất còn hơn nhiều nhưng chỉ là trình diễn tốn giấy mực. Muốn vậy phải
thay đổi cách tiếp cận đối tượng.
Thay vì quy định diện kê khai là “cán bộ từ phó trưởng
phòng của UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trở lên”, nhóm đối
tượng buộc phải kê khai (ví dụ 10.000 người) cần được lựa chọn từ những người
giữ chức vụ cao nhất trong bộ máy nhà nước trở xuống.
Theo quy định hiện hành, người có nghĩa vụ kê khai tài sản
chỉ phải kê khai phần của bản thân và sở hữu của vợ hoặc chồng, con chưa
thành niên. Các chuyên gia cho rằng nội dung kê khai nên mở rộng kê khai cả
tài sản, thu nhập của bố, mẹ và con đã thành niên.
Quy định như vậy sẽ giúp cơ quan chức năng kiểm soát được
việc dịch chuyển các nguồn tài sản giữa người kê khai và những người thân
khác trong gia đình.
Ví dụ các trường hợp như nguyên bộ trưởng Bộ Kế hoạch -
đầu tư Bùi Quang Vinh từng phát biểu trước Quốc hội rằng nhiều người có nhiều
nhà nhưng không kê khai, toàn đứng tên con cái, rồi đến lượt con cái họ tiếp
tục không kê khai.
Tất nhiên thu hẹp diện kê khai chưa đủ. Mục đích của biện
pháp kê khai này là để kiểm soát thu nhập, tài sản của người có chức vụ,
quyền hạn. Muốn kiểm soát thì phải xác minh tính trung thực và thực hiện công
khai, minh bạch.
Việc thu hẹp diện kê khai là bước quan trọng để các cơ
quan chức năng có đủ năng lực, đủ thời gian thẩm tra, xác minh kỹ từng bản kê
khai.
Bước tiếp theo như lãnh đạo Cục Chống tham nhũng đã đề
xuất là thành lập cơ quan chuyên trách hoạt động độc lập tương đối để thực
hiện chức năng nêu trên.
Đồng thời, cơ quan nhà nước phải dựa vào dân. Pháp luật
hiện hành đã bỏ qua các hình thức công khai quan trọng là công khai tại nơi
cư trú và công khai trên mạng Internet.
Khi “dân biết” thông tin kê khai tài sản của một quan chức
nào đó thì dân mới có thể “bàn” và “kiểm tra”, nhất là những người dân sinh
sống cùng khu dân cư với người kê khai.
Với hành lang pháp lý hiện nay, người dân có thể thắc mắc
về tài sản đắt tiền của quan chức, một biệt thự hoặc một chiếc đồng hồ đeo
tay, nhưng không thể biết đó là tài sản hợp pháp hay không.
Trong khi ở nhiều nước đây là điều đơn giản. Hồi năm 2013,
bộ trưởng giao thông vận tải đường bộ và đường thủy Ba Lan Slawomir Nowak mất
chức vì lộ ra trước dư luận chiếc đồng hồ đeo tay đắt tiền mà ông lỡ không
đưa vào danh mục kê khai tài sản cá nhân.
Người dân không
cần danh hiệu đứng đầu thế giới về kê khai tài sản, người dân cần các quan
chức làm được điều như ông cục trưởng Cục Chống tham nhũng đã phát biểu: Đã
là bộ trưởng thì phải chấp nhận minh bạch
tài sản!
(Theo Tuổi trẻ)
VÕ VĂN THÀNH
|
Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét