Độc quyền đường sắt: Làm ra 1, ngân sách nhà nước phải
cấp bù 4
Cập nhật lúc
09:05
Năng lực vận tải đường sắt hiện nay chỉ
đạt khoảng 4,5% tổng lượng vận tải hành khách và khoảng 1,8% tổng lượng vận
tải hàng hóa.
Hệ
thống hạ tầng đường sắt Việt Nam đã tồn tại hơn 100 năm, với tổng chiều dài
khoảng hơn 3.000 km, quỹ đất hạ tầng đường sắt trên 6.000 ha. Đây là khối tài
sản nhà nước đặc biệt lớn, nhiều lợi thế nhưng suốt 100 năm qua không những
không được đầu tư mở rộng (không thêm 1 km đường sắt mới nào), thậm chí còn
bị tháo gỡ một số tuyến. Vì vậy, năng lực vận tải hiện nay chỉ đạt khoảng
4,5% tổng lượng vận tải hành khách và khoảng 1,8% tổng lượng vận tải hàng
hóa.
Dù
đã có Luật Đường sắt 2005, nhưng chủ yếu mang tính chất quản lý chuyên ngành,
nên nhiều bất cập. Toàn bộ kết cấu hạ tầng đường sắt được giao cho Tổng Cty
Đường sắt Việt Nam quản lý và khai thác, nên thiếu động lực để đổi mới.
Tổng
Cty Đường sắt lại giao việc quản lý tài sản cho nhiều đầu mối, thiếu tập
trung, mang nặng tính hành chính, bao cấp. Theo Bộ Tài chính, hiệu quả khai
thác của đường sắt Việt Nam các năm qua quá thấp, chỉ đạt khoảng 350 tỷ
đồng/năm, ngân sách nhà nước vẫn phải bao cấp, cấp bù khoảng 1.200 tỷ
đồng/năm cho bảo trì.
Vì vậy, Bộ Tài chính đã đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị
định quy định việc quản lý, sử dụng và kinh doanh tài sản kết cấu hạ tầng
đường sắt. Theo đó, quy định mới nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả khối tài sản
khổng lồ của ngành đường sắt, tiến tới vận hành đường sắt theo cơ chế thị
trường. Đồng thời, từng bước tính đúng, tính đủ chi phí nhằm bảo toàn và phát
triển kết cấu hạ tầng đường sắt.
Bộ Tài chính đề xuất giao kết cấu hạ tầng đường sắt về Cục
Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý, chỉ một số tài sản tính vào vốn được để
lại cho Tổng Cty Đường sắt. Từ nay tới hết năm 2020, ký hợp đồng cho thuê tài
sản trực tiếp với Tổng Cty Đường sắt Việt Nam, giai đoạn tiếp theo thực hiện
theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Khi đó, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam
là một trong các đối tượng được thuê nếu đủ năng lực và trúng thầu…
Theo Bộ Tài chính, tới năm 2020 cần khoảng 10 tỷ USD để
bảo trì hệ thống đường sắt hiện có. Để đạt mục tiêu theo Chiến lược phát
triển đường sắt tới năm 2030 đặt ra cần nguồn vốn khoảng 100 tỷ USD.
(Theo Tiền phong) Lê Hữu Việt
|
Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét