Đường
sắt Cát Linh - Hà Đông: Hô quyết tâm rồi chậm tiến độ
Cập nhật lúc 17:46
Trong
lễ ra quân và phát động thi đua năm 2016 do BQL dự án Đường sắt đô thị Hà Nội
(tuyến Cát Linh - Hà Đông) tổ chức ngày 13/2 tại Hà Nội, trưởng thầu
Trung Quốc đại diện cho các nhà thầu "cam
kết hoàn thành đúng tiến độ dự án đã đề ra, không phụ sự kì
vọng và tin tưởng của toàn xã hội".
Nguyên
nhân lại là thiếu tiền!
Tại
cuộc họp diễn ra chiều 2/3 với Bộ GTVT, Tổng thầu EPC Trung Quốc tại
Việt Nam cho biết hiện nay dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang
chậm tiến độ. Hiện các ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thanh Xuân 3,
bến xe Hà Đông đang chậm tiến độ từ 9 - 22 ngày.
Nguyên
nhân của việc chậm trễ này được Tổng thầu thừa nhận chủ yếu là do thiếu tiền.
“Hiện
Tổng thầu đang nợ các thầu phụ Việt Nam hơn 400 tỷ đồng. Vấn đề chỉ là thiếu
tiền, có tiền sẽ giải quyết được tất cả”, ông Yu Jiang - Giám đốc điều hành
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, người đại diện cao nhất của Tổng
thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam cho biết.
Khi Thứ
trưởng Bộ GTVT “truy” việc thiếu tiền là do ai, ông Ju Jiang thừa nhận
đó là do công tác giải ngân của dự án, do Tổng thầu.
“Hiện
việc xin tăng 19 triệu USD mức đầu tư chưa được phía Trung Quốc chấp thuận là
nguyên nhân chính không có tiền để giải ngân, điều này gây khó khăn triển
khai dự án”, ông Ju Jiang nói.
Theo
đại diện Ban QLDA đường sắt, chính việc Tổng thầu chậm giải ngân nguồn tiền
theo tiến độ hợp đồng đang buộc các nhà thầu phụ phải “gồng mình” để thi công.
“Các
nhà thầu phụ vẫn đang cố gắng huy động nguồn lực nhưng do lượng tiền tổng
thầu nợ lớn nên các thầu phụ cũng rất khó khăn để duy trì thi công”, đại
diện Ban QLDA đường sắt cho biết.
Ngoài
ra, theo đại diện ban QLDA đường sắt, Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 Trung
Quốc và Trưởng tư vấn giám sát không thường xuyên có mặt ở Việt Nam nên tiến
độ dự án cũng bị gián đoạn.
Tổng
thầu Trung Quốc xin lỗi
Ông
Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công
trình (Bộ GTVT) cho biết: Vấn đề hiện nay là Tổng thầu thiếu tiền. Trung
Quốc đang siết dòng tiền ra nước ngoài trong đó có dự án đường sắt Cát Linh -
Hà Đông.
Do vậy,
ông Dũng đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc, ngân
hàng Trung Quốc để tìm hướng giải quyết dòng tiền, đảm bảo tiến độ.
Được
biết, hiện nay phần vốn bổ sung tăng thêm 250,62 triệu USD của dự án này
đang được Bộ GTVT làm việc với phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, tổng
thầu và các bên liên quan để tiếp tục vay thêm.
Hiện
các bên đã cơ bản đồng thuận nhưng do còn vướng mắc về thủ tục giấy tờ nên
chưa thể ký kết hợp đồng. Việc này nếu không được giải quyết sớm cũng ảnh
hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án.
Khi Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường “truy” việc thiếu tiền, phải nợ thầu
phụ là lỗi do ai, ông Ju Jiang thừa nhận: "Chúng tôi nhận toàn
bộ lỗi về mình".
Thứ
trưởng Nguyễn Hồng Trường nói rõ cuối năm 2016 dự án phải kết thúc và đưa
tuyến đường sắt đi vào vận hành.
Ông
Trường cũng cho hay, sau cuộc họp Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Cục 6 Đường sắt
Trung Quốc yêu cầu lãnh đạo sang Việt Nam điều hành dự án và họp giao ban để
giải quyết vướng mắc.
(Theo VietNamNet) Vũ Điệp
|
Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét