Chi phí lập báo cáo khả thi Dự án sân
bay Long Thành chưa đến 800 tỷ!
Cập nhật lúc 19:45
Tổng
công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề
cương lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án cảng hàng không
quốc tế Long Thành trong đó chi phí dao động từ 6,9 đến 35,1 triệu USD.
Theo đó, phương
án 1 thực hiện theo quy định pháp luật Việt Nam có mục tiêu là hoàn thiện
nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn 1 Dự án nhằm thực hiện nghiên cứu khả thi
đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tài trợ quốc tế và theo quy định của Luật Xây
dựng số 50/2014/HQ13, Nghị định 59/2015/NĐ-CP.
Phạm vi nghiên cứu gồm 2 phần, trong đó phần 1 là thu thập dữ liệu, khảo sát hiện trường bổ sung; xem xét lại nhu cầu giao thông hàng không; lập dự báo giao thông hàng không đến năm 2020, phân chia công suất giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất để kiến nghị phương án đầu tư phù hợp nhất; nghiên cứu về quy trình rút ngắn thời gian thực hiện dự án; nghiên cứu quy mô dự án và phân kỳ đầu tư, nghiên cứu về tài chính và đánh giá khả năng hoàn vốn. Phần 2 sẽ phân chia nhóm hạng mục công việc và lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Theo ACV, khái
toán chi phí thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn I Dự án cảng hàng
không quốc tế Long Thành cần khoảng 35,1 triệu USD được huy động từ nguồn vốn
đầu tư phát triển của đơn vị với thời gian thực hiện khoảng 18 tháng.
Phương án 2 nghiên cứu trên cơ sở như phương án 1, nhưng chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm. Phương án này sử dụng trong trường hợp vay vốn ODA vì chỉ đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ quốc tế, nhưng chưa đầy đủ theo quy định của luật pháp Việt Theo ACV, do quy mô dự án rất lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường có thể mất tới 10 năm để hoàn thành dự án, vì vậy, phía ACV đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong trường hợp đơn vị trúng tuyển thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thì phải yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung dự án. Theo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Khóa XIII, ngày 25/6/2015, Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Về quy mô của dự
án, Quốc hội quyết nghị đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án để đạt công
suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng mức đầu tư:
Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD,
theo đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương
đương 5,45 tỉ USD).
Dự án được sử
dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của
ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp,
vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy
định của pháp luật.
Diện tích đất
của dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng
hàng không là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích
đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình
thương mại khác là 1.200 ha.
Sau khi được
Quốc hội thông qua chủ trương, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu khởi công
xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2019, tới năm 2022 hoàn
thành và đầu năm 2023 đưa vào khai thác.
Dự án Cảng hàng
không quốc tế Long Thành gồm ba giai đoạn: Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một
đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ
với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; hoàn thành
và đưa vào khai thác năm 2025.
Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 02, cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, sẽ hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm, 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm. |
Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét