Chi phí giao thông tại Việt Nam cao nhất khu vực
Cập nhật lúc 19:55
Với mức cước ta-xi nói
riêng và vận tải nói chung hiện nay, Việt
Gần 20 ngày sau khi Bộ Tài chính đề nghị kê khai lại giá cước phù
hợp với biến động giảm giá xăng dầu, một số doanh nghiệp vận tải đã bắt
đầu rục rịch giảm giá.
Dù vậy, với mức cước taxi nói riêng và
vận tải nói chung hiện nay, Việt
Đi lại chiếm 1/5 tổng chi phí của người Việt
Tới thời điểm này, cước taxi - lọai
cước được người dân quan tâm nhiều nhất - vẫn "thi gan" cùng
chỉ thị các bộ ngành và nguyện vọng người tiêu dùng.
Ở ngưỡng 15.000 đồng/km cho xe năm chỗ
chạy trong phạm vi 30km và 16.000 đồng với xe bảy chỗ chạy ở TP.HCM, giá cước
này đang bỏ xa cước các nước trong khu vực.
Theo số liệu của trang chi phí sinh hoạt
toàn cầu Numbeo, với mức cước taxi nói trên cùng giá các phương tiện khác,
vận tải chiếm 21,4% tổng các loại chi phí sinh hoạt của người dân Việt
Nam mỗi tháng.
Như vậy, hơn 1/5 tiền người Việt bỏ ra
hàng tháng dành cho đi lại và 4/5 còn lại cho đủ thứ chi tiêu, từ ăn uống;
mua sắm; điện - nước - điện thoại - internet; quần áo - giày dép; thuê
nhà; thể thao - giải trí...
Trong khi đó, tại
Như vậy, nếu đi một chặng từ đường
Lorong Chuan tới đường Jurong East Street 21 với chiều dài khoảng 20km, hành
khách sẽ trả khoảng 290.000 đồng, trong khi đi quãng đường tương tự ở TP.HCM
mất khoảng 300.000 đồng.
Cước taxi góp phần giúp chi phí vận tải
của dân
Đáng chú ý, giá xăng bán lẻ cho người
dân Singapore trung bình khoảng một tháng gần đây đang ở mức khoảng 30.000
đồng/lít, cao hơn cả xăng bán lẻ của Việt Nam (xăng xuất khẩu từ
Singapore sang Việt Nam lại có giá thấp hơn, tính ra khoảng dưới 9.000
đồng/lít).
Thêm vào đó, khấu hao xe tính vào giá
cước của
Ngay cả một nước láng giềng khác là
Campuchia, giá cước taxi cũng rẻ hơn Việt
Cước taxi rẻ nhất trong khu vực phải kể
đến Thái Lan, nơi hành khách đi mỗi km chỉ tốn 5.000 đồng, bằng 1/3 cước ở
Việt
Trong khi đó, vận tải cũng chỉ chiếm
12,6% tổng chi phí sinh hoạt ở Lào, 14,3% ở Indonesia, 11,2% ở Trung Quốc và
9,8% ở Mỹ.
Phí vận tải cao, sức cạnh tranh kém
Theo quy luật kinh tế, chi phí vận tải
cao luôn khiến sức cạnh tranh hàng hóa và dịch vụ của một quốc gia thấp tương
ứng khi ra thị trường quốc tế.
Theo đánh giá vào năm 2014 của Ngân hàng
thế giới (WB), chi phí hậu cần của Việt Nam chiếm tới 25% GDP, cao hơn so với
hầu hết các nước khác trong khu vực như Thái Lan là 19%, Trung Quốc 18%,
Nhật Bản 11%, Singapore 8%, Mỹ là 7,7%.
Ông Lê Văn Ngãi, giám đốc công ty Đồ gỗ
mỹ nghệ Sơn Hà tại TP.HCM chỉ rõ chính chi phí vận tải và hậu cần của Việt
Nam ở khoảng trên 20% trong khi mức của thế giới là 13% là khác biệt lớn.
“Đây là chuyện rất nghiêm trọng bởi chi
phí như vậy khiến doanh nghiệp Việt
Không chỉ hàng xuất khẩu thiệt hại, ngay
cả xuất khẩu tại chỗ của Việt
So sánh giữa Thái Lan và Việt
Chưa kể, nhờ cước đi lại và vận tải thấp
hơn hẳn, chỉ chiếm tỉ trọng khoảng 13,2% tổng chi phí sinh hoạt nên giá một
loạt mặt hàng khác liên quan tới vận tải của Thái cũng cạnh tranh hơn Việt
Nam, từ bữa ăn, sữa cho tới trái cây, theo số liệu của Numbeo.
Một thực tế là cước taxi nước này rẻ
nhất Đông Nam Á cùng chi phí vận tải thấp và kéo theo là chi phí nhiều loại
hàng hóa được duy trì ở mức dễ chịu với du khách đã góp phần giúp du lịch
nước này phát triển hàng đầu khu vực, bất chấp bất ổn chính trị suốt
những năm qua.
Cũng theo số liệu thống kê của trang web
Numbeo, thu nhập trung bình của người Thái ở Bangkok đang ở khoảng 14,95
triệu đồng/tháng, gấp hơn hai lần mức 5,8 triệu đồng/tháng của người Việt ở
TP.HCM.
(Theo Tuổi trẻ) HỒNG QUÝ
|
Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét