Không tính phí quảng cáo,
các hãng sữa bày chiêu trò lách luật
Cập
nhật lúc 09:25
Nhiều hãng sữa vẫn
tìm cách lách luật để không giảm giá, thậm chí còn tăng giá bằng việc thay
đổi bao bì, độ tuổi của các sản phẩm.
Ngày 15/4, quy định loại bỏ chi phí quảng cáo ra
khỏi giá thành đối với sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 2 tuổi chính
thức có hiệu lực. Đây là một trong những biện pháp nhằm ổn định thị trường
sữa.
Tuy nhiên, bất chấp các quy định của Bộ Tài
chính, nhiều hãng sữa vẫn tìm cách lách luật để không giảm giá, thậm chí còn
tăng giá bằng việc thay đổi bao bì, độ tuổi của các sản phẩm sữa bột. Trong
khi đó, các chuyên gia kinh tế lại cho rằng, kiểu tư duy “không quản được thì
cấm” có thể sẽ gây ra những tác dụng ngược.
Nhiều hãng sữa tìm cách “lách luật”
Khảo sát tại một số đại lý, cửa hàng sữa tại Hà
Nội cho thấy, thời gian gần đây, thị trường sữa đã có nhiều thay đổi khi hàng
loạt hãng sữa thay đổi bao bì, mẫu mã mới.
Đáng chú ý trước đây, sữa công thức các loại dành
cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi, từ 6 - 12 tháng, từ 1-3 tuổi, từ 3 tuổi trở lên…
nay bị bất ngờ thay đổi theo chuẩn mới, theo đó, tách sữa dành cho trẻ từ 1-3
tuổi thành 2 loại: 1-2 tuổi và từ 2-4 tuổi. Đơn cử, với sản phẩm Enfamil A+
360 loại Brain Plus đã thay đổi về độ tuổi dành cho trẻ và giá bán được điều
chỉnh tăng thêm.
Người tiêu dùng
chưa được hưởng lợi từ giá sữa. (Ảnh: KT)
Theo giải thích của
một số hãng sữa, việc phân lại độ tuổi là để phù hợp với quy định mới cấm
quảng cáo đối với sản phẩm cho trẻ dưới 2 tuổi trở xuống.
Thế nhưng, tại một số cửa hàng kinh doanh sữa như
một cửa hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội, các nhân viên
cho biết, thực tế các sản phẩm sau khi phân lại độ tuổi thì không khác biệt
về công thức.
“Do mới đây nhà nước cấm quảng cáo sữa cho trẻ
dưới 2 tuổi, nên hàng loạt hãng sữa đã ồ ạt đổi mẫu. Thực ra đó là cách đối
phó, trốn tránh với thủ tục hành chính thôi chứ công thức không có gì thay
đổi cả. Mức giá của các sản phẩm sữa không thay đổi, không giảm gì cả, có
hãng còn tăng giá”, một đại lý sữa cho biết.
Nghị định số 100 của Chính phủ có hiệu lực từ
1/3/2015, có điều khoản “Nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ
dùng cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi, thức ăn bổ sung cho trẻ em dưới 6 tuổi”.
Bộ Tài chính đã yêu cầu các công ty loại bỏ chi phí quảng cáo trong cơ cấu
giá, giảm giá tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ và thực hiện kê
khai giá lại theo quy định trước ngày 15/4/2015.
Mục đích của việc làm này là để khuyến khích cho
trẻ dùng sữa mẹ. Đồng thời, đây cũng là một trong những yếu tố để giảm giá
bán, có lợi cho người tiêu dùng. Bởi thời gian qua, chi phí quảng cáo chiếm
đến 20% - 30% giá thành sản phẩm sữa, khiến giá sữa bị đẩy lên cao.
Mặc dù đã có quy định cấm quảng cáo với sản phẩm
sữa dành cho trẻ dưới 2 tuổi, nhưng thực tế giá sữa chưa giảm như mong đợi
của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư
ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng: “Việc cấm quảng cáo
đồng nghĩa với giảm giá thành, nên về nguyên tắc thì giá sữa phải giảm tương
ứng. Việc sửa bao bì, ghi lại độ tuổi để lách luật là cách làm ăn không sòng
phẳng với người tiêu dùng, không lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Để xử lý
vấn đề này, rất cần cơ quan quản lý Nhà nước điều tra, công bố, công khai sản
phẩm nào lách luật”.
Trong khi đó, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại trước
những quy định về cấm quảng cáo sữa dành cho trẻ dưới 2 tuổi có thể gây ra
tác dụng ngược, khi các doanh nghiệp tiếp tục sử dụng nhiều mánh khóe để ứng
phó.
Thực tế, để ra một công thức sữa, các hãng sữa
thường phải nghiên cứu trong nhiều năm, dựa trên thể trạng của hàng nghìn trẻ
em. Trước đây, chỉ cấm quảng cáo sữa dành cho trẻ dưới 1 tuổi, nay nâng lên 2
tuổi, khiến doanh nghiệp buộc phải phân lại độ tuổi, thay đổi mẫu mã, bao
bì…làm tăng thêm chi phí.
Cấm quảng cáo sữa có phải là tối ưu?
Để đảm bảo lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ phải tìm
cách đưa ra cấu trúc giá mới không thấp hơn giá cũ. Chưa kể, việc cấm quảng
cáo, tuyên truyền còn khiến người tiêu dùng không thể tiếp cận được thông tin
tìm loại sữa phù hợp cho con.
Theo ông Ngô Trí Long, chuyên gia giá cả, thị
trường, khi kinh doanh trong cơ chế thị trường, doanh nghiệp cần có quảng cáo
tiếp thị ở mức độ hợp lý, trung thực, minh bạch và không lợi dụng quảng cáo
để tăng chi phí lên người tiêu dùng.
Bởi vậy, không được quảng cáo sản phẩm sữa cho
trẻ dưới 2 tuổi để loại chi phí này ra khỏi giá thành, không những người tiêu
dùng bị thiệt (vì không biết thông tin để lựa chọn sản phẩm), mà thị trường
còn rối loạn hơn và không phù hợp với những nỗ lực cải cách môi trường đầu tư
kinh doanh mà Chính phủ đang đặt ra.
“Kinh doanh trong cơ chế thị trường thì cần có
quảng cáo tiếp thị nhưng ở trong mức độ hợp lý. Nếu loại bỏ hẳn ra, người
tiêu dùng thì cần biết thông tin, bây giờ để tự tìm hiểu là khó. Có lẽ chỉ có
Việt Nam làm việc này chứ các nước không làm việc đó. Hiện nay cấm chi phí
quảng cáo dưới 2 tuổi là biện pháp hành chính không phù hợp với điều
kiện cải cách môi trường đầu tư hiện nay. Đây là 1 nội dung hoạt động của
doanh nghiệp. Biện pháp này vô hình chung là rào cản cải thiện môi trường đầu
tư hiện nay. Có một điều rất dở là không quản được thì cấm. Điều đó là cực kỳ
sai”, ông Ngô Trí Long chỉ rõ.
Thời gian qua, chi phí quảng cáo sữa được xem là
một trong những nguyên nhân khiến cho giá sữa tại Việt Nam tăng cao. Song
theo các chuyên gia, nếu cấm quảng cáo thì doanh nghiệp có thể lại dùng các
chiêu trò khác như mạnh tay chi cho đại lý, bác sĩ tư vấn, tiếp thị thông qua
kênh phân phối bán lẻ…
Trong khi đó,
sữa là lĩnh vực phức tạp, do chủng loại đa dạng và cấu thành giá khác nhau,
nên bên cạnh việc nâng cao năng lực quản lý, kiểm tra chi phí giá của doanh
nghiệp, thì cần thiết phải đưa ra các quy định chặt chẽ, song phải có tính
khả thi và hạn chế được các chiêu trò lách luật. Cần tăng chế tài xử phạt với
những trường hợp vi phạm để lành mạnh thị trường sữa và tránh thiệt hại cho
người tiêu dùng./.
Việt
Hà/VOV - Trung tâm tin
Trước đây các hãng sữa thường viện lý do giá sữa
cao một phần do chi phí quảng cáo. Tuy nhiên qua sự việc này đã lộ ra phần
nào: Chi phí quảng cáo thực ra không lớn như họ nói, nó chỉ là một trong
nhiều lý do để họ nâng giá sữa mà thôi. Có thể các thành phần vi chất mà họ ghi trên bao bì – cái cớ
để tính giá cao, có lẽ cũng chỉ là cái
cớ, chưa chắc đã có những chất đó trong thành phần sữa.
Thương Giang
|
Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét