ĐƯỜNG SẮT
VIỆT
Thu 400 tỉ, chi 2.000 tỉ đồng/năm
Cập nhật lúc 14:31
Minh họa của ĐAN
Hiệu quả kinh
doanh của ngành đường sắt rất tệ hại. Không thu hút được các nhà đầu tư tham
gia. Cần có ngay những hành lang pháp lý rõ ràng để thúc đẩy tiến trình xã
hội hóa ngành đường sắt. Đó là những vấn đề “nóng” tại cuộc đối thoại ngày
20.4. Thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ từ người đứng đầu Bộ GTVT là quyết liệt
đổi mới từ phương thức quản lý đến nguồn nhân lực, nhằm đưa ngành này hướng
tới mục tiêu phát triển đồng bộ trong hệ thống giao thông quốc gia.
Phải sớm xã hội hóa
Chủ tịch HĐTV TCty Đường sắt Việt Nam (VNR) - ông Trần
Ngọc Thành - cho biết: Để thực hiện công tác huy động nguồn lực xã hội vào
hợp tác công tư (PPP), cải tạo nhằm nâng cao hiệu quả tối đa trong việc kinh
doanh kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư và giao cho VNR quản lý,
khai thác, VNR đang kêu gọi đầu tư hệ thống kho chứa, bãi hàng tại các ga
đường sắt như đường và thiết bị xếp dỡ, đường lập tàu, nhà kho... Và chỉ được
đầu tư các hạng mục công trình phục vụ cho vận tải hàng hoá bằng đường sắt và
được thu phí dịch vụ trên cơ sở khung giá nhà nước và được VNR chấp thuận.
Hiện nay, tổng thu của ngành đường sắt mỗi năm chỉ khoảng
400 tỉ đồng, nhưng phải chi phí lên đến trên 2.000 tỉ đồng. Do vậy rất cần
phải xã hội hoá, chuyển nhượng quyền khai thác một số tuyến đường sắt, nâng cao
chất lượng chạy tàu. Để làm được những điều này, trước tiên phải rà soát lại
toàn bộ công lệnh tốc độ trên các tuyến đường sắt sao cho hợp lý để rút ngắn
thời gian hành trình chạy tàu trên từng tuyến đường.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, muốn đổi mới
ngành đường sắt, Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan sửa Luật
Đường sắt. Theo đó, Bộ GTVT đồng ý chủ trương nhường quyền khai thác cho các
DN trên nguyên tắc phải mang lại lợi ích cho Nhà nước, DN và người dân. Trước
mắt sẽ chuyển nhượng toàn bộ quyền khai thác tuyến Hà Nội - Lào Cai cho các
nhà đầu tư. “Muốn phát triển phải được đầu tư đồng bộ, khó khăn nhất hiện nay
là vốn đầu tư lớn, trong khi đó hạ tầng đường sắt được sử dụng hàng trăm năm
nay nên việc đầu tư xây dựng mới là rất khó khăn” - ông Đông nhấn mạnh.
Cần hành lang pháp lý rõ ràng
Đó là ý kiến của hầu hết các DN tại cuộc đối thoại với Bộ
GTVT ngày 20.4 về vấn đề xã hội hóa ngành đường sắt. Ông Trần Tuấn Anh - Cty
CP giao nhận và vận chuyển Indo Tran Logistics (ITL) - cho biết, rất muốn vận
tải đường sắt phát triển vì hiện Cty chỉ phát triển vận tải đường sắt 5%,
logistics là chuỗi cung ứng giữa đường biển, đường sắt và đường bộ. Nếu đường
sắt không phát triển thì khách hàng chỉ đến với đường bộ và sẽ tiếp tục tăng
chuyện chở hàng quá tải. Nhà đầu tư luôn kỳ vọng Bộ GTVT gỡ các chính sách để
sớm triển khai được việc xã hội hóa vận tải ngành đường sắt để DN có cơ sở
phát triển dịch vụ.
Đại diện Tập đoàn Vingroup - ông Trần Thanh Sơn - mong
muốn được đầu tư vào các tuyến đường sắt để phát triển du lịch, nhưng cần
phải có những đoàn tàu chất lượng và tiêu chuẩn của Châu Âu, để giảm thời
gian chạy tàu xuống còn dưới 5 giờ thì sẽ thu hút hành khách đi tàu. Cùng
chung ý kiến này, ông Trần Thế Hùng - Cty CP vận tải đường sắt - cho biết cần
phải có sự đầu tư đầu máy theo dạng xã hội hoá, các DN bỏ tiền ra mua đầu máy
đơn giản nhưng quan trọng là không có cơ sở vật chất để sửa chữa bảo dưỡng.
Ngành đường sắt có sẵn cơ sở vật chất, do vậy nếu xã hội hoá theo hình thức
PPP thì sẽ tạo thuận lợi cho các DN. Rất mong Bộ GTVT xem xét những dịch vụ
chung nhất, còn những dịch vụ phục vụ khách hàng cần phải xã hội hoá để DN
làm tốt hơn hoạt động phục vụ người dân.
Đẩy
mạnh tái cơ cấu và cổ phần hóa VNR
Trước hàng loạt vấn đề các DN đưa ra, Bộ trưởng GTVT
Đinh La Thăng cho rằng, cần để nhiều DN tham gia đầu tư mới tránh được độc
quyền trong kinh doanh và các DN mới có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tốt
nhất. VNR là một DN, do vậy, mọi hoạt động SX-KD phải bình đẳng, không được
độc quyền. Cần phải đổi mới từ thể chế, chính sách Nhà nước quản lý để hạn
chế thấp nhất cơ chế xin-cho. Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu ngành đường sắt rà
soát lại toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật xây dựng ngành đường sắt phát
triển.
Đường sắt là sở hữu toàn dân, các nhà đầu tư chỉ được
phép thuê đất và phải sử dụng đúng mục đích, đúng quy hoạch. Hiện cung cách
quản lý ngành đường sắt chưa cao và các nhà đầu tư đã nhìn thấy tiềm năng để
đầu tư khai thác. DN kinh doanh hiệu quả, Nhà nước sẽ thu được thuế cao hơn
và tạo ra một sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong lĩnh vực đường sắt nói
riêng và đối với các phương thức vận tải nói chung. Cần tập trung đẩy mạnh
tái cơ cấu và cổ phần hóa VNR đúng lộ trình; xây dựng hoàn chỉnh các đề án,
công bố công khai để mời gọi các nhà đầu tư.
(Theo
Lao động) Đặng Tiến
|
Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét