Lao động tình dục có tốt không?
Cập nhật lúc 13:46
Lao động tình dục (sex worker) cũng được gọi là mại dâm
(prostitution). Cùng mô tả một hiện tượng xã hội, tuy nhiên cách gọi khác
nhau thể hiện thái độ của xã hội đối với những người hành nghề này là khác
nhau. Khi bị coi là mại dâm, thái độ của xã hội thường không tôn trọng, kì
thị, thậm chí là khinh rẻ những người hành nghề này. Ở một số nước, pháp luật
cho phép việc mua bán dâm, người bán dâm được coi như là người lao động,
“tình dục” được dùng để mô tả bản chất, đặc tính của loại hình lao động này.
Vô hình trung, thái độ của xã hội đối với những người này cũng bớt gay gắt đi
phần nào.
Theo bạn lao động tình dục có xấu không?
Vậy lao động tình dục là tốt hay xấu? Đúng là tình dục từ
xa xưa được coi là một phần tất yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, “người đem tình
dục đi bán” có được nhìn với ánh mắt tôn sùng như vậy? Đây là hai phạm trù
khác nhau. Phạm trù thứ nhất coi tình dục là cội nguồn của sự sống, phạm trù
thứ hai coi nó là công cụ để đổi chác. Các nền văn minh cổ thờ cúng nữ thần
ân ái bởi đó là cách họ thể hiện sự tôn sùng đối với tình dục và tín ngưỡng
phồn thực. Điều này không đồng nghĩa với việc lấy tình dục đem ra bán là hành
vi đáng được coi trọng. Trong Hy Lạp cổ, những hetarea có địa vị cao hơn
người thường là bởi vì họ có tài năng và trí tuệ hơn người chứ không phải vì
họ lấy tình dục để đổi lại danh vọng.
Sau hơn năm năm hợp pháp hóa mại dâm tại Đức, một báo cáo
đánh giá của Chính quyền liên bang Đức đã chỉ ra rằng việc luật hóa vẫn chưa
đem lại được sự cải thiện đáng kể nào về các vấn đề liên quan tới mại dâm,
bao gồm cả điều kiện làm việc cũng như tạo cơ hội bỏ nghề cho những người
hành nghề này. Đồng thời vẫn chưa có đủ cơ sở để chứng minh rằng việc luật
hóa góp phần làm suy giảm tỉ lệ tội phạm liên quan tới hoạt động mại dâm.
Tới nay, tại một số nước như Hà Lan, Đức, Thụy Sĩ, hành
nghề mại dâm là hợp pháp. Tuy nhiên, hành vi mua bán dâm vẫn bị coi là “kém
đạo đức” dù ở trong xã hội cởi mở chẳng hạn như ở Đức. Câu hỏi nên hay không
cho phép mại dâm vẫn là một vấn đề hóc búa làm đau đầu các nhà làm luật ở
châu Âu.
Vậy tại sao lại cho phép lao động tình dục? Triết lý pháp
luật của một số nước phương Tây không nhất thiết (dù cần có) phản ánh những
giá trị đạo đức xã hội nói chung. Có hai lập luận chủ yếu ủng hộ việc luật
hóa hoạt động mua bán thể xác này. Thứ nhất, dựa trên nguyên tắc tự do ý chí
và thân thể, một người phụ nữ có thể làm bất cứ điều gì với thân thể của mình
miễn là không gây hại cho người khác. Thứ hai, một số nước coi đây là một
hiện tượng không thể tránh khỏi trong xã hội, thay vì trốn tránh thì cần đối
mặt.
Xa hơn nữa họ coi những người lao động tình dục là nạn nhân
của các loại hình tội phạm và đói nghèo, vì vậy việc luật hóa nhằm bảo vệ
người lao động tình dục tốt hơn bằng những quy định về giờ làm, bảo hiểm, trợ
cấp…
Tuy nhiên, khoảng cách giữa pháp luật trên giấy và thực tế
lại trở nên khá xa khi mọi thứ không diễn ra như những gì nhà làm luật mong muốn.
Thứ nhất, rất khó nhận biết được một cô gái có tự do ý chí hay không khi hành
nghề mại dâm này. Thông thường, những cô gái này đều chịu sự ép buộc đến từ
nhiều phía, không chỉ là những kẻ tội phạm buôn người, mà còn cả hoàn cảnh
đói nghèo.
Không thể phủ nhận cũng có một số phụ nữ quyết định tự bán
thân mình như một thứ hàng hóa để thỏa mãn nhu cầu của người khác. Nhưng đó
là những trường hợp rất hãn hữu và thiểu số. Phần lớn phụ nữ hành nghề này
khi được hỏi đều trả lời họ tự nguyện, tuy nhiên mọi người quên mất rằng
những gì họ nói và làm đều chịu sự chi phối bởi những kẻ ma-cô quanh quẩn đâu
đó. Những cô gái này bị khủng bố về mặt thể xác lẫn tinh thần. Họ thường
không có khả năng hoặc không dám kháng cự bởi những lời đe dọa như sự an toàn
của gia đình họ.
Cần phân biệt giữa sự ép buộc mà chúng ta tiếp nhận trong
đời sống hằng ngày và sự ép buộc mà những người lao động tình dục chịu đựng
khi hành nghề. Chúng ta đều chịu sức ép từ nhiều phía, nhưng đó là để hoàn
thiện mình, trở thành con người tốt đẹp hơn. Vì vậy, chúng ta sẽ không coi
mình là nạn nhân của sự cưỡng ép đó về mặt đạo đức. Nói cách khác, sự ép buộc
này có giá trị đạo đức khác với sự ép buộc mà những người lao động tình dục
gánh chịu.
Cái “sự cưỡng ép” của người lao động tình dục cần được hiểu
theo chiều hướng khác. Ngoài sự cưỡng ép của những tên ma-cô, những người
hành nghề mại dâm còn chịu sức ép từ hoàn cảnh, cụ thể là sự nghèo khó. Họ
không còn có bất kì một sự lựa chọn nào thay thế, sự cùng quẫn đã dồn họ vào
bước đường cùng. Do đó, họ mới phải lựa chọn việc lấy thể xác để trao đổi. Sẽ
không quá ngạc nhiên khi tới thăm khu phố đèn đỏ ở Amsterdam mà nhận ra hai
phần ba các cô gái ở đây đến từ các quốc gia vẫn còn có mức thu nhập thấp,
thậm chí còn nghèo như Séc, Romania, Ba Lan hoặc Colombia…
Nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết phụ nữ hành nghề mại dâm
đều nói họ sẽ bỏ nghề ngay lập tức khi họ có thể. Những người phụ nữ bán dâm
thường có xu hướng mắc phải chứng trầm cảm, rối loạn cảm xúc nhiều hơn người
bình thường. Vì coi những người hành nghề này là nạn nhân hơn là tội phạm,
nên pháp luật một số nước Bắc Âu áp dụng hình phạt đối với người mua dâm chứ
không phải người bán dâm, bởi ở vị thế người đi mua, người có tiền luôn là kẻ
có sự lựa chọn.
“Ngày nay, một đứa trẻ Thụy Điển lớn lên với suy nghĩ mua
dâm là một tội ác, trong khi một đứa trẻ Hà Lan lớn lên với nhận thức rằng
những phụ nữ ngồi trưng bày trong lồng kính có thể yêu cầu như một thứ hàng
hóa ở trên kệ.”
Pierrette Pape, phát ngôn viên của European Women’s Lobby ở
“Một nghề không ăn cắp ăn trộm của ai, không ép uổng ai,
làm ra tiền bằng công sức của chính mình là một nghề lương thiện”. Tôi bỏ
công sức trồng cây thuốc phiện đem đi bán nhưng điều này không có nghĩa là
tôi đang hành nghề lương thiện. Như vậy, vấn đề ở đây là hệ quả của hành vi.
Không khó nhìn ra rằng hoạt động mại dâm thường kéo theo rất nhiều loại hình
tội phạm tổ chức ngầm trong đó đặc biệt là nạn buôn người.
Sau hơn năm năm hợp pháp hóa mại dâm tại Đức, một báo cáo
đánh giá của Chính quyền liên bang Đức đã chỉ ra rằng việc luật hóa vẫn chưa
đem lại được sự cải thiện đáng kể nào về các vấn đề liên quan tới mại dâm,
bao gồm cả điều kiện làm việc cũng như tạo cơ hội bỏ nghề cho những người
hành nghề này. Đồng thời vẫn chưa có đủ cơ sở để chứng minh rằng việc luật hóa
góp phần làm suy giảm tỉ lệ tội phạm liên quan tới hoạt động mại dâm.
Cơ quan thi hành pháp luật của Đức làm việc tại các quận
đèn đỏ cho rằng việc luật hóa thậm chí còn gây cản trở khả năng kiểm tra đột
xuất của họ tại các nhà thổ khi có nghi ngờ tội phạm đang diễn ra. Sử dụng số
liệu của hơn 150 quốc gia, Axel Dreher – giáo sư tại trường đại học
Heidelberg – đã đi đến kết luận: Ở đâu mại dâm được luật hóa thì nạn buôn
người trở nên trầm trọng hơn các nơi khác.
Khi ban hành luật cho phép mại dâm năm 2000, mục đích của
Hà Lan là nhằm bảo vệ phụ nữ, tuy nhiên cho tới nay đã có nhiều quan ngại về
việc loại hình kinh doanh này đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Job Cohen –
cựu Thị trưởng Amsterdam – cho rằng: “Chúng tôi đã nhận ra đây [mại dâm]
không còn dừng lại ở hình thức kinh doanh nhỏ lẻ, mà tồn tại dưới hình thức
tội phạm có tổ chức, bao gồm buôn bán phụ nữ, chất gây nghiện, giết người và
các loại hình tội phạm khác.” Tháng 9 năm 2007, chính quyền thành phố
“Tội phạm liên quan đến mại dâm thì phải trừng phạt kẻ phạm
tội chứ tại sao lại trừng phạt nạn nhân tức là những người bán dâm?” Lập luận
này đương nhiên có sức nặng nếu chúng ta nhìn nhận người bán dâm là những
người bị ép vào đường cùng. Đây là lập trường của Thụy Điển khi ban hành luật
xử phạt người mua dâm mà không xử phạt người bán dâm. Đương nhiên, mại dâm
vẫn tồn tại ở Thụy Điển, tuy nhiên số lượng đã sụt giảm một nửa do đây không
còn là loại hình kinh doanh béo bở như trước nữa. Theo đánh giá, hơn 70% dân
số Thụy Điển tỏ ra đồng tình với cách tiếp cận này.
Cuối cùng, tôi vẫn băn khoăn ở khía cạnh nào có thể khẳng
định “lao động tình dục không xấu”. Đứng dưới góc độ pháp luật, vẫn chưa có
bằng chứng nào có thể chứng minh việc cho phép mại dâm cải thiện được tình
hình của những người hành nghề. Từ khía cạnh kinh tế, có cầu ắt có cung. Tuy
nhiên liệu có những thứ mà chúng ta không thể mua bán hay trao đổi được bằng
tiền hoặc vật chất. Liệu việc đem thân thể đổi lấy vật chất có phải là hành
động làm mất đi nhân phẩm của con người? Nói cách khác, giới hạn của đồng
tiền đến đâu? Dưới góc độ đạo đức, tôi không nghĩ rằng có bất kì một nền văn
minh nào mà trong đó văn hóa của họ tôn thờ “lao động tình dục” cả.
“Ngày nay, một đứa trẻ Thụy Điển lớn lên với suy nghĩ mua
dâm là một tội ác, trong khi một đứa trẻ Hà Lan lớn lên với nhận thức rằng
những phụ nữ ngồi trưng bày trong lồng kính có thể yêu cầu như một thứ hàng
hóa ở trên kệ”, Pierrette Pape, phát ngôn viên của European Women’s Lobby ở
Brussels, từng nói.
Để kết luận, tôi xin dẫn lại lời của tác giả Phương Mai:
“Một danh hài từng nói rằng sự khác nhau giữa một cuộc hẹn hò và một cuộc mua
dâm là với cuộc hẹn hò, người ta hy vọng sẽ được làm tình, với cuộc mua dâm,
người ta chắc chắn sẽ được làm tình.” Ồ! Đúng là một danh hài!
(THEO THANH NIÊN) BÀI VIẾT CỦA 1 TRÍ
THỨC SỐNG TẠI NA UY
|
Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét