Không để ‘chặn quốc lộ’
thành tiền lệ
Cập nhật lúc 07:37
Người dân sẽ không kéo ra đường chặn xe nếu có
một diễn đàn đối thoại mở đường tháo gỡ các bế tắc.
Công tác truyền thông kém
Qua việc hàng trăm người dân chặn xe
cho thấy sự yếu kém do không lường được lòng dân, như chuyện chặt cây ở Hà
Nội. Thứ hai, khi đối thoại với người dân lại chậm trễ chứng tỏ công tác
truyền thông kém. Thứ ba là trách nhiệm trước dân và trách nhiệm giải trình
trước dân yếu.
Trước những sự việc cấp bách thì cần
đối thoại để cho dân thấy chính quyền có trách nhiệm, sẵn sàng lắng nghe và
chia sẻ bức xúc, nỗi khổ của họ. Điều này sẽ làm người dân thấy được chính
quyền không trốn tránh và cảm thấy an tâm hơn.
Một phương diện nữa, pháp luật hiện còn
nhiều khe hở. Nếu có những chế tài nghiêm minh thì người quyết định vận hành
Nhà máy Vĩnh Tân II sẽ bị xử lý, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ngoài ra cũng cần nhắc đến những cam kết, lời hứa của chính quyền với người
dân. Nước ngoài có nguyên tắc bảo vệ niềm tin. Theo đó, khi đối thoại, lãnh
đạo chỉ bằng lời nói vẫn có giá trị như một văn bản hành chính.
Tôi không khuyến khích hành động của
người dân. Sẽ không có việc kéo ra đường nếu có diễn đàn đối thoại mở đường
tháo gỡ các bế tắc của người dân.
TS VÕ
TRÍ HẢO, khoa Luật Trường ĐH Kinh tế
TP.HCM
Người dân mang cá, tôm chết ra QL 1 chặn xe vào chiều 20-4. Ảnh: Cẩm Anh
Xin lỗi để “hạ hỏa” và phải quyết đoán
Người dân có quyền phản đối chính sách
gây tổn hại quyền lợi của họ và việc phản ứng đúng luật cần được tạo điều
kiện. Nhiều trường hợp dân đề nghị bình thường nhưng không được giải quyết.
Họ đã chọn gây chú ý ở những điểm nóng nhằm được để mắt. Trong các tình huống
này, người dân dễ bị tác động theo tâm lý đám đông rồi có hành động quá khích.
Một khi sự việc xảy ra, chính quyền
phải kịp thời đối thoại, giải thích cho dân hiểu. Quan trọng hơn, nếu người
dân phản ứng đúng thì phải xin lỗi và đưa ra giải pháp xử lý tức thời. Như ở
TP Cam Ranh đã tạm đình chỉ ngay công việc gây ô nhiễm, nếu không, để dân
phản ứng tăng lên sẽ khó giải quyết. Trong cách giải quyết, nói như Bác Hồ là
phải thật thà, tôn trọng dân. Khi giải quyết, người lãnh đạo phải hiểu tại
sao dân bức xúc, có chính đáng hay không, về mặt tâm lý phải đứng về dân để
hạ hỏa đã. Phải có quyết đoán ngay, sau đó đúng hay sai sẽ giải quyết. Lúc đó
mà không thấu hiểu dân, không đứng về lợi ích chính đáng của dân thì khác gì
đổ thêm dầu vào lửa.
Để xảy ra những vụ dân phải chặn xe là
hậu quả của chính sách chưa sát thực tế, buông lỏng giám sát làm cho dân “tức
nước vỡ bờ”. Trong bài giảng ở trường Đảng về xử lý tình huống các điểm nóng,
đối thoại là một trong những kỹ năng cần đào tạo cho cán bộ bây giờ. Lãnh đạo
đối thoại, quyết định được thì dân ủng hộ thôi. Rồi sau đó phải giải quyết
đến nơi đến chốn, đề ra những chính sách, chủ trương hợp lòng dân và không để
tiếp tục xảy ra nữa.
TS HỒ
BÁ THÂM, nguyên
chuyên viên cao cấp Viện Nghiên cứu
Phát triển TP.HCM
Rút kinh nghiệm để dân chặn xe
Sắp tới, không riêng huyện Tuy Phong mà
nhiều đơn vị liên quan của tỉnh sẽ có buổi rút kinh nghiệm xung quanh vụ
người dân chặn xe phản ứng Nhà máy Vĩnh Tân II gây ô nhiễm. Việc quan trọng
hiện nay là đôn đốc nhà máy khắc phục ô nhiễm.
Vụ việc này người dân đã phản ánh,
chúng tôi đã vận động, đối thoại. Trong lúc nhà máy đang khắc phục thì bất
ngờ có gió mạnh khiến tro xỉ phát tán gây ô nhiễm.
Ông NGUYỄN HOÀI ANH, Bí thư Huyện ủy Tuy Phong
Người dân chặn đường là sai
Đối với những dự
án lớn ở Cam Ranh, chúng tôi đều xây dựng đề án tuyên truyền chặt chẽ; tổ
chức đối thoại với người dân. Các phản ánh, bức xúc của dân đều được giải
quyết ban đầu từ cấp phường, xã. Nếu dân vẫn chưa đồng ý thì lãnh đạo UBND TP
phải tổ chức đối thoại ngay… Hai dự án nạo vét luồng lạch tại đầm Thủy Triều,
qua xem xét đều đầy đủ thủ tục pháp lý. Việc người dân đổ ra chặn đường là
sai, đã được UBND TP Cam Ranh giải quyết kịp thời.
Ông NGUYỄN KHẮC TOÀN, Bí thư Thành ủy Cam Ranh
Nên miễn phạt
Hành vi của người
dân chặn xe có thể xem là chuyện “tức nước vỡ bờ” nhưng họ tụ tập chặn xe là
vi phạm.
Cụ thể, theo Nghị
định 167/2013, hành vi gây rối trật tự công cộng sẽ bị phạt từ 500.000 đến 1
triệu đồng. Ai đó kích động, lôi kéo người khác gây rối thì có thể bị phạt
đến 3 triệu đồng (Điều 5). Một số người gây thiệt hại về tài sản của người
thi hành công vụ; chống người thi hành công vụ thì bị phạt 3-5 triệu đồng
(Điều 20). Ngoài ra người gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng
có thể bị truy cứu hình sự theo Điều 245 Bộ luật Hình sự. Theo đó, Nghị quyết
20/2003 của Hội đồng Thẩm phán nêu hành vi gây cản trở, ách tắc giao thông
đến dưới hai giờ hoặc đã bị phạt hành chính (về lỗi gây rối trật tự công
cộng) hoặc bị kết án tội này và chưa xóa án tích sẽ bị phạt 1-10 triệu đồng,
cải tạo không giam giữ hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
Quy định của pháp
luật là vậy nhưng cũng cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến các hành vi nhất thời
trên, đồng thời xem xét trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương và các
doanh nghiệp. Người dân khiếu nại, đề nghị giải quyết nhiều lần nhưng ô nhiễm
vẫn tiếp diễn có thể xem là cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm. Các doanh
nghiệp vi phạm pháp luật nghiêm trọng kéo dài, trực tiếp xâm hại đến quyền
lợi của người dân.
Vì vậy cơ quan
chức năng nên miễn xử phạt người dân. Việc cần làm hiện nay là tập trung xử
lý rốt ráo các hành vi xâm hại môi trường sống và buộc bồi thường thiệt hại
cho dân. Có như vậy mới giải quyết tận gốc vấn đề.
Luật sư HÀ
HẢI, Đoàn Luật sư TP.HCM
NHÓM PHÓNG VIÊN PL
TPHCM
|
Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét