Máy bay SU-22 vỡ thành nhiều mảnh
Cập nhật lúc 07:27
Thông tin từ thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, phó tư lệnh Quân chủng
phòng không - không quân, sau gần ba ngày tìm kiếm hai chiếc máy bay Su-22
gặp nạn.
Máy bay SU-22 vỡ
thành nhiều mảnh Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, phó tư lệnh Quân chủng
phòng không - không quân, đã khẳng định điều này với Tuổi Trẻ dựa trên những
mảnh vỡ đã tìm thấy của máy bay SU-22 sau gần ba ngày tìm kiếm.
Trong ngày tìm kiếm
hôm qua (18-4), thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam -
cùng nhiều lãnh đạo của Quân chủng phòng không - không quân trực tiếp đến
hiện trường để chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn hai máy bay SU-22.
Huy động 8 kíp đặc công người nhái
19g hôm qua, trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi đáp trực
thăng từ hiện trường về sân bay quân sự Thành Sơn (Phan Rang, Ninh Thuận),
thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn nói: “Kết quả quan trọng nhất trong ngày tìm kiếm
thứ ba là trục vớt được khung kính của buồng lái, một thùng dầu phụ và một vật
thể tròn to nhưng chưa xác định được là chi tiết nào của máy bay”. Ông Tuấn
cũng thông tin thùng dầu phụ vừa tìm thấy chính là vật thể mà chiều 17-4 nghi
là đuôi máy bay. Lý do là thùng dầu phụ này có cánh và khi tìm kiếm vào cuối
buổi chiều tối, các thợ lặn đã nhầm lẫn.
Trao đổi trực tiếp từ
tàu cứu nạn, thượng tá Hoàng Văn Số - chủ nhiệm chính trị lữ đoàn đặc công 5
- cho biết trong ngày 18-4, tàu của lữ đoàn cử tám tổ (mỗi tổ sáu người) để
tìm kiếm và trục vớt máy bay SU-22. Công việc diễn ra trong điều kiện thời
tiết thuận lợi, gió cấp 3, cấp 4 nhưng trên biển có một số khu vực có dòng
chảy ngầm nên cũng có những cản trở nhất định.
Đến đầu buổi chiều,
các chiến sĩ đặc công người nhái tìm được khung kính của buồng lái máy bay và
trục vớt thành công đưa lên tàu chỉ huy để các chuyên gia kỹ thuật của sư
đoàn không quân 370 phân tích, đánh giá.
Theo thượng tá Hoàng
Văn Số, việc phát hiện được khung kính máy bay là thông tin rất quan trọng để
xác định vị trí của máy bay, vì đây là chi tiết thuộc phần đầu của máy bay.
Đến khoảng 14g30 cùng ngày, các đặc công người nhái lại tiếp tục phát hiện
một khối chi tiết máy bay hình trụ nhưng cho tới tối qua vẫn chưa xác định
được đó là thành phần nào của máy bay.
Theo thượng tá Hoàng
Hồng Song - phó lữ đoàn trưởng đoàn đặc công 5, các đặc công người nhái còn
phát hiện ba mảnh vỡ khác của máy bay nhưng do chưa tiếp cận được nên chưa
thể mô tả hình thù. Các mảnh vỡ này được đặc công người nhái đánh dấu, thông
tin đến phía không quân.
Khoanh vùng chính xác vị trí máy bay rơi
Từ những vật thể tìm
kiếm được, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn đưa ra nhận định: “Máy bay chắc chắn đã
vỡ khi lao xuống mặt biển. Đến nay có thể nói là đã xác định đúng vị trí hai
máy bay SU-22 bị rơi”. Theo ông Tuấn, sáng nay (19-4) khi có sự tăng cường
của tàu trang bị máy dò tìm kim loại, việc phát hiện các mảnh vỡ của máy bay
sẽ dễ dàng hơn. Đánh giá về khả năng sống sót của hai phi công, thiếu tướng
Đỗ Minh Tuấn cho biết “chưa thể nói gì được”.
Trong ngày 18-4, nhiều người thân trong gia đình của trung
tá Lê Văn Nghĩa và đại úy Nguyễn Anh Tú, hai phi công lái máy bay SU-22
bị rơi được trung đoàn không quân 937 đưa từ Hải Phòng và Hà Nội vào TP Phan
Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) để đợi tin. Các thân nhân của hai phi công tỏ
ra lo lắng nhưng vẫn bình tĩnh đợi tin người thân.
(Theo
Tuổi trẻ) VIỄN SỰ
|
Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét