Thiếu
nhà ở trăm triệu, thừa công trình trăm tỷ bỏ không
Cập nhật lúc 09:28
Đáng tiếc, một điều dễ nhận thấy là cơ chế
tham vấn người dân khi xây dựng những công trình công cộng chưa được thực
hiện hiệu quả.
Theo
dõi dư luận báo chí vừa qua, có hai công trình khiến người viết đặc biệt chú
ý.
Một là Trung tâm Nghệ thuật Cải lương
Hưng Đạo mới xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh trị giá 132 tỷ đồng, lại bị chính
người trong nghề phàn nàn là không thiết thực. Trong khi đó, nhiều người hoan
nghênh khu nhà ở xã hội mới được tỉnh Bình Dương xây dựng cho công nhân, với
giá chỉ hơn 100 triệu đồng/căn, đã giúp cho giấc mơ an cư của nhiều người lao
động trở nên trong tầm tay hơn.
Nhiều người đặt vấn đề, những công
trình như vậy còn quá ít, và bao giờ những thành phố như Hà Nội, Tp. HCM xây
dựng được những công trình hữu ích tương tự. Và một câu hỏi quan trọng khác,
là tại sao cùng đầu tư hạ tầng ở nơi này thì tốt, được người dân khen ngợi,
còn ở nơi khác thì mang tiếng là lãnh phí, không hiệu quả?
Không ai phủ nhận rằng những công trình
đầu tư công, đặc biệt là phục vụ an sinh – xã hội, mang ý nghĩa đặc biệt cho
sự phát triển của đất nước và cuộc sống người dân. Nhưng với chi phí khổng lồ
bỏ ra hàng năm, đến từ tiền thuế của hàng chục triệu người dân, thiết nghĩ
nên chăng cần phải có sự tham gia mạnh mẽ hơn của cộng đồng trong việc đánh
giá, giám sát những công trình này.
Điều này có ý nghĩa quan trọng, đặc
biệt trong bối cảnh nhu cầu đầu tư từ các cơ quan chủ quản nhà nước lúc nào
cũng tăng mạnh hàng năm. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Bùi Quang Vinh từng
than thở: “Có Bộ đưa [kế hoạch đầu tư công] lên gấp 20-30 lần khả năng cân
đối cho Bộ đó. Các địa phương cũng gấp ít nhất 10 lần."
Trong năm 2014, vốn đầu tư phát triển
của khu vực nhà nước là gần 490 nghìn tỷ đồng (22,7 tỷ đô la), tăng 10% so
với năm 2013. Đây là con số rất lớn, nếu biết nguồn thu ngân sách nhà nước
năm 2014 là khoảng 814 nghìn tỷ đồng.
Tất nhiên, không phải những công trình
nào người dân cũng có đủ kiến thức chuyên môn để tham gia góp ý kiến. Thế
nhưng theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng việc làm đúng nguyên tắc “dân
biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là
điều cần thiết. Bởi ít nhất, việc tham vấn ý kiến của người dân tại cơ sở,
nơi các khoản đầu tư phục vụ, sẽ giúp cho dự án đáp ứng được đúng hơn nhu cầu
sử dụng thực tế.
Đáng tiếc, một điều dễ nhận thấy là cơ
chế tham vấn người dân khi xây dựng những công trình công cộng chưa được thực
hiện hiệu quả. Tình trạng bỏ qua, hoặc làm cho xong chuyện công tác “dân bàn”
xảy ra ở nhiều nơi. Như ở công trình nhà hát cải lương TP. HCM, ngay đến các
nghệ sĩ cải lương, những người trực tiếp tiếp nhận và sử dụng toà nhà này,
lại không được hỏi ý kiến.
Thực trạng đó khiến cho một số công
trình vượt quá hoặc chưa đáp ứng được nhu cầu. Chuyện những trường học không
học sinh, cảng quốc tế trăm tỉ làm nơi… câu cá, hay khu chợ “bà Đanh” vắng
bóng người mua kẻ bán đã không còn hiếm.
Quyền lực giám sát
Hiện chúng ta vẫn có cơ chế giám sát,
thảo luận góp ý kiến cho các công trình công cộng từ người dân, chủ yếu thông
qua đại diện chính là Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, tổ chức theo Hiến pháp
2013 là “cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân”.
Tuy nhiên, có hai vấn đề chính đang mắc
phải theo cách tiếp cận này. Thứ nhất, những hạn chế trong cơ chế để MTTQ
thực hiện chức năng góp ý kiến, giám sát. MTTQ có trách nhiệm thành lập ban
thanh tra nhân dân và ban giám sát cộng đồng theo Luật Đầu tư công 2014 và Quyết
định số 80/2005/QĐ-TTg (cấp xã).
Tuy nhiên, ban này trên thực tế khó
hoạt động hiệu quả, do vấn đề chuyên môn và kinh phí. Không phải là dễ dàng
để MTTQ tìm được những chuyên gia giỏi với số tiền hạn chế để tham gia công
tác tham vấn, giám sát. Hơn nữa, bộ khung pháp lý hiện tại chưa có chế tài xử
lý cụ thể cho việc không cung cấp đầy đủ thông tin cho hai tổ chức trên.
Thứ hai, ngân sách hoạt động của MTTQ
lại bị phụ thuộc vào chính đối tượng bị giám sát, khiến cho tính độc lập của
tổ chức cũng bị giới hạn. Ở một số trường hợp, thay vì tạo ra không gian thảo
luận, MTTQ lại dễ bị thiên về xu hướng “dân vận”, thuyết phục, vận động người
dân đồng tình với dự án.
Ngoài MTTQ, một tổ chức khác cũng
thường được gắn với nhiệm vụ thay mặt giới trí thức để tham vấn cho nhà nước
là Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật (VUSTA). Tuy vậy, VUSTA thường chỉ
hoạt động ở cấp trung ương và cấp tỉnh, lại bị hạn chế về kinh phí, nên cũng
gặp khó khăn trong hoạt động giám sát các công trình đầu tư công.
Chính sách từ tháp ngà
Với thực tế như vậy, việc những công
trình công cộng ra đời có hiệu quả hay không, đáp ứng đúng và đủ nhu cầu hay
chưa, phụ thuộc rất lớn vào khả năng của lãnh đạo các địa phương. Như các ví
dụ ở đầu bài, tuỳ theo từng nơi sẽ có công trình được hoan nghênh, có công
trình bị phê bình.
Điều hay ở tỉnh Bình Dương là lãnh đạo
đã đi vào thực tiễn để thấy được vấn đề cần giải quyết, còn ở một số địa
phương thì nhiều phương án đầu tư được quyết định mà chưa xét nhiều đến thực
tế. Tuy nhiên nhìn chung, khi chưa có quy tắc rõ ràng, đặc biệt là cơ chế
tham vấn người làm chủ (nhân dân) về nhu cầu đầu tư công, việc có công trình
tốt hay không vẫn là chuyện may rủi.
Đất nước đã có
rất nhiều những công trình lãng phí, ký túc xá trăm tỷ chỉ… 1 sinh viên đăng ký, những khu
chợ heo hút người mua bán, trường học bỏ trống… Xây dựng cơ sở hạ tầng công
cộng là một điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế, nhưng điều này không
đồng nghĩa với việc cứ hăm hở đầu tư mà không có sự tính toán chặt chẽ, không
có tham vấn cẩn trọng từ những bên có liên quan.
Những bài học nóng hổi thiết thân với
dân sinh, môi trường gần đây cho thấy chính sách không thể được xây dựng trên
tháp ngà, mà phải đẫm hơi thở thực tế. Muốn có được điều đó, cách duy nhất là
vận dụng trí tuệ của nhân dân cùng tham gia. Đó cũng là câu trả lời xác đáng
nhất cho câu hỏi đặt ra ở phần mở đầu: chỉ có người dân mới biết điều gì tốt
nhất cho mình.
Nguyễn Khắc Giang (Viện
Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách – VEPR)
(Theo TuanVietNam)
|
Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét