Đường
sắt trên cao đội vốn hơn 800 triệu USD, chờ vay Trung Quốc?
Cập
nhật lúc 14:12
(Tin
tức thời sự) - Dự án đang bị chậm tiến độ phê duyệt cuối cùng 2
tháng, đội” vốn lên 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức
đầu tư ban đầu.
Khó đủ đường vì
Trung Quốc
Cụ thể, ông
Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình
giao thông nhìn nhận, tiến độ thi công trên hiện trường đến thời điểm này đã
có chuyển biến nhưng còn chậm.
Liên quan đến
giá hợp đồng EPC, ông Dũng đánh giá, ngay tại thời điểm ký hợp đồng, các bên
đã vận dụng nội dung về giá hợp đồng tạm tính và được Tổng thầu sao chép từ
tổng mức đầu tư được duyệt mà không có các tính toán chi tiết khối lượng,
không có đơn giá chi tiết cho từng hạng mục công trình để làm cơ sở quản lý
khối lượng thi công chi tiết cũng như cho việc tính toán điều chỉnh giá khi
cần thiết.
“Trong hợp đồng
cũng không có quy định về cách lập dự toán hoặc cách tính trượt giá làm cơ sở
để các bên lập dự toán và xác định giá hợp đồng chính thức đã gây khó khăn và
mất nhiều thời gian cho việc xác định giá hợp đồng chính thức,” ông Dũng nói.
Cũng theo lãnh
đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, đây là dự án
ODA sử dụng vốn vay Trung Quốc, ngay từ khi ký hợp đồng và triển khai đến nay
trong thiết kế, thi công, thiết bị, quy trình, công nghệ chủ yếu của Trung
Quốc nên khó khăn trong thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, làm
chủ công nghệ.
Đặc biệt, dự án
ngay từ khi thực hiện không có chỉ dẫn kỹ thuật nên trong quá trình thực hiện
các nhà thầu phụ Việt
Đánh giá thêm,
ông Dũng nói: “Việc hợp đồng đã ký không quy định cụ thể điều chỉnh giá khi
kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng chưa phù hợp quy định. Toàn bộ đơn giá
người- tháng trong thời gian kéo dài được lập mới là chưa phù hợp với quy
định hiện hành, thông lệ của các dự án ODA".
Mặt khác, trong
quá trình thi công, Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cũng đã không dưới 5 lần
phải ra tối hậu thư, văn bản nhắc nhở Tổng thầu Trung Quốc về chất lượng, an
toàn lao động cũng như tiến độ thi công.
Thậm chí, tại
các buổi làm việc với Bộ GTVT, Ban QLDA, lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn
Cục 6 đường sắt Trung Quốc đều cam kết đẩy nhanh tiến độ và thực hiện các nội
dung chậm nhất vào cuối tháng 3/2015.
Thế nhưng, hầu
hết các cam kết này đều không được thực hiện đúng hạn. Tổng thầu vẫn chưa
quyết liệt trong việc xử lý các tồn tại, vướng mắc, tiến độ dự án tiếp tục
chậm trễ.
Bản thân Bộ
trưởng Đinh La Thăng trong cuộc họp hồi đầu tháng 1/2015 đã nói thẳng:
"Mỗi lần sự việc xảy ra, Tổng thầu lại nhận khuyết điểm nhưng đâu lại
vào đấy. Tôi không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của Tổng thầu nữa".
Chờ cam kết cho
vay vốn từ Trung Quốc
Trong một diễn
biến có liên quan, theo những người có liên quan, khó khăn lớn nhất của dự án
hiện nay chính là “nắn” lại mức tổng đầu tư dự kiến giá trị điều chỉnh là
868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu.
Trước đó, vào
cuối tháng 12/2014, Bộ GTVT đã từng đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét trình Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tài trợ vốn vay ưu đãi bổ sung 250,6 triệu
USD, nhưng cũng chưa được phê duyệt.
Cuối tháng
3/2015, Bộ KH&ĐT đã có văn bản trả lời Bộ GTVT, cụ thể phía Ngân hàng
Xuất nhập khẩu Trung ương Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chưa cam kết sẽ
tiếp tục cho vay thêm. Do vậy, Bộ KH&ĐT cũng lưu ý Bộ GTVT cần chủ động
tính toán đến tình huống này.
Ngày 3/4, tại
cuộc họp báo quý 1/2015 Bộ GTVT, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thì Bộ
đã có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép điều chỉnh tăng vốn để làm cơ sở đàm
phán với Ngân hàng Eximbank Trung Quốc vay vốn bổ sung.
Ông Trường cũng
cho biết thêm: "Được biết, phía Eximbank đã thấy được nguyên nhân tăng
vốn và yêu cầu phải tiêu hết số tiền đang có từ nay đến cuối năm sau đó mới
tiếp tục đàm phán. Hiện, dự án mới giải ngân được 60%".
Vì sao nhà thầu
kéo dài tiến độ?
Trước thực
trạng nhà thầu Trung Quốc thi công chậm, đội vốn, TS Phạm Sanh - nguyên Giảng
viên trường ĐH Bách Khoa TPHCM cho rằng: "Trong quá trình triển khai gặp
các vấn đề chậm tiến độ, chất lượng thi công thấp, chắc chắn là do trong quá
trình lựa chọn nhà thầu (tổ chức đấu thầu) đã có sơ hở. Cụ thể là vấn đề về
năng lực, đặc biệt năng lực chuyên môn của nhà thầu không đáp ứng được yêu
cầu của dự án".
Từ đó, để thấy, thứ nhất, đó là chúng ta đang
yếu kém trong việc quản lý hợp đồng. Thứ
hai, tồn tại này
là do chúng ta sử dụng hợp đồng BCC, cho phép Tổng thầu được tính trượt giá
theo thị trường, đảm nhận gần như gói thầu hỗn hợp đi từ cung ứng, thiết kế,
thi công. Việc cho tính trượt giá rất nguy hiểm, chắc chắn sẽ làm cho tiến độ
chậm, kéo dài để nâng số tiền trượt giá.
Mặt khác, theo
ông Sanh thì trong hợp đồng ký kết cũng quy định rõ nếu không đảm bảo được
tiến độ, vi phạm thì có chế tài xử phạt. Nhưng, hiện nay vấn đề quản lý trượt
giá ở Việt Nam vẫn còn bao cấp, chế độ bao cấp này thể hiện ở việc, giá cả
phải dựa vào ý kiến Bộ xây dựng.
Bày tỏ quan
điểm, ĐBQH Đinh Xuân Thảo - Ủy viên Ủy ban kinh tế cho biết: "Thứ
nhất, xem lại hợp đồng
giữa hai bên vì liên quan chủ đầu tư, nhà thầu, xem vướng mắc ở khâu thiết kế
hay thi công, hay là khâu giám sát để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.
Thứ hai, bây giờ là làm
ăn kinh tế, phải quy trách nhiệm dựa trên hợp đồng kinh tế, đánh vào tài
chính, sai là phạt, thêm nữa, người đi ký hợp đồng cũng phải chịu trách nhiệm
chất lượng nhà thầu".
Trong khi đó,
cũng đưa ra quan điểm trước vấn đề này, ĐBQH Bùi Thị An (Đoàn ĐBQH Hà Nội)
cho hay: "Thời gian qua, Bộ GTVT đã vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên, khi
đã làm cứng rắn nhưng mà đối tác không thực hiện được những yêu cầu của mình,
thì phải xem xét lại, thay đổi chế tài khác cứng rắn hơn".
(Theo Đất Việt) Sơn Ca tổng
hợp
|
Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét