KHÔNG ĐẠT MỤC TIÊU NỘI ĐỊA HÓA,
|
|
Điểm thứ hai, hãng đề xuất Chính phủ
Việt Nam giảm thuế nhập khẩu cho linh kiện CKD từ Nhật Bản từ mức 15-25% theo
chính sách thuế MFN (theo cam kết WTO) hiện nay xuống 0%, ngang với mức thuế
ưu đãi nhập khẩu linh kiện từ ASEAN vào năm 2018.
Lời đề nghị thứ ba được Toyota kiên trì theo
đuổi từ năm ngoái về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất trong
nước. Hãng kiến nghị Chính phủ có thể chọn 2 giải pháp, hoặc là giảm 20% giá
tính thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc giảm mức thuế suất từ 45% xuống chỉ còn 35%.
Thứ tư là việc giảm thuế thu nhập doanh
nghiệp cho doanh nghiệp sản xuất ô tô.
Và lời đề nghị quan trọng cuối cùng,
gây chú ýt nhất là Toyota Việt Nam xin Chính phủ hỗ trợ cho xe
CKD giá trị xe tương đương 50% mức chênh lệch chi phí sản xuất giữa xe sản
xuất trong nước và xe nhập khẩu.
Theo đó, mức chênh lệch chi phí này,
theo tính toán của Toyota, lên tới 25% vào năm 2018, khi hàng rào thuế nhập
khẩu trong các nước ASEAN về 0%. 50% trong số này tương ứng 12,5% chi phí sản
xuất xe khi đó.
Thời gian hỗ trợ phải kéo dài 10 năm.
Đặc biệt hơn, Toyota
còn dự tính hai kịch bản sẽ diễn ra trong trường hợp Chính phủ Việt Nam có tiếp
tục hỗ trợ hay không.
Giải định với con số sản xuất của
Toyota, nếu Chính phủ Việt Nam phê duyệt các đề xuất trên, Toyota Việt Nam sẽ
nỗ lực từng bước tăng cường nội địa hoá để cắt giảm chi phí, tiến tới loại bỏ
hoàn toàn một nửa chênh lệch chi phí còn lại. Tỷ lệ nội địa hoá vào năm
2020-2025 sẽ cao hơn con số 20-37% hiện nay. Hãng đang có 5 mẫu xe, sau này
sẽ có thêm 2-3 mẫu xe mới và đổi mới khoảng 10-15 mẫu xe. Sản lượng xe đang
từ 40.000 xe sẽ được nâng lên 50.000 xe.
Cùng đó, Toyota hứa hẹn sẽ cân nhắc đầu tư thêm nhà
máy mới với công suất lên tới 100.000 xe/năm sau năm 2025.
Ngược lại, nếu không có sự hỗ trợ của
Chính phủ Việt Nam sau năm 2018 như trên, hãng rất khó duy trì sản xuất xe
tại Việt Nam do đối thủ nhập khẩu các mẫu xe với giá rẻ hơn xe sản xuất trong
nước.
Khi đó, năm 2020, Toyota Việt Nam sẽ
giảm sản lượng từ 40.000 xe hiện nay xuống chỉ còn 13.000 xe/năm, tỷ lệ nội
địa hoá sẽ không tăng, sẽ chỉ có 1 mẫu xe mới và đổi mới 5 mẫu xe.
Đến
năm 2025, mọi hoạt động sẽ về số 0. Trong bản đề xuất, Toyota Việt Nam ghi rõ,
trường hợp này, "hãng sẽ từng bước ngừng sản xuất các mẫu xe vì không
thể đầu tư cho giai đoạn thay đổi sản phẩm tiếp theo do chi phí sản xuất xe
cao hơn xe nhập khẩu".
Đây là các tính toán và đề xuất dự kiến
cũng như các kịch bản giả định chung để góp ý xây dựng chính sách phát triển
ô tô ở Việt Nam của Toyota . Về phía hàng
này, vẫn tiếp tục khẳng định không có ý định ra đi mà tiếp tục duy trì sản
xuất ở Việt Nam .
Được ăn, được nói, được gói mang về
Phải nói rằng, nếu như với mức hỗ trợ
lên tới 10-12,5%/xe và trung bình sản lượng xe của Toyota là 35.000-40.000
xe/năm thì tổng mức hỗ trợ cho Toyota và các hãng xe khác sẽ lên đến hàng
chục ngàn tỷ đồng, tương đường hàng tỷ USD.
Trong khi đó, nhìn vào giấy chứng nhận
đầu tư được cấp phép năm 1995, hãng này đã nhận được rất nhiều ưu đãi.
|
Cam
kết về tỷ lệ nội địa hoá của
|
Theo đó, trong thời gian cấp phép 40
năm, hãng được miễn thuế nhập khẩu các thiết bị, máy móc, phụ tùng, các
phương tiện sản xuất kinh doanh, gồm cả phương tiện vận tải và các vật tư
nhâp khẩu vào Việt Nam để xây dựng cơ bản công ty. Đồng thời, hãng được miễn
thuế nhập khẩu các nguyên liệu, bộ phận rời, phụ tùng, các vật tư nhập khẩu
để sản xuất hàng xuất khẩu.
Ngoài ra, với chính sách thuế ưu đãi
vừa qua, chi phí sản xuất xe trong nước hiện thấp hơn giá xe nhập khẩu 10%.
Mặc dù kêu nhiều khó khăn, nhưng hãng
vẫn có được những khoản doanh thu khổng lồ.
Nguồn tin từ Bộ Công Thương cho hay,
với mức lợi tức chia cho công ty VEAM là 20%, với con số 400 tỷ đồng thì
khoản lợi nhuận của Toyota tại Việt Nam cũng phải
lên tới 100 triệu USD.
Điều đó có nghĩa, hãng ô tô này đã
hưởng lợi và làm ăn hiệu quả tại Việt Nam .
Trong khi đó, cam kết về tỷ lệ nội địa
hoá của Toyota
không đạt như trong giấy phép đầu tư yêu cầu.
Cụ thể, trong vòng 3 tháng kể từ ngày
cấp phép đầu tư, công ty sẽ phải trình Ủy ban nhà nước về hợp tác đầu tư (nay
là Cục Đầu tư nước ngoài) phê chuẩn chương trình nội địa hoá sản xuất linh
kiện, phụ tụng ô tô tại Việt Nam, có nêu những biện pháp cụ thể để thực hiện.
Từ năm thứ 3 trở đi, khi bắt đầu sản xuất, công ty phải sử dụng linh kiện,
phụ tùng tại Việt Nam
với tỷ lệ tăng dần theo từng năm để đến năm thứ 10 đạt ít nhất 30% giá trị xe.
Như vậy, năm 1996, khi Toyota
bắt đầu sản xuất tại Việt Nam
thì đến năm 2006, tỷ lệ nội địa hoá trên vẫn không đạt. Cho đến nay, tỷ lệ
37% nội địa hoá là ở mẫu xe Innova, các mẫu khác đều thấp hơn.
Trong số 18 nhà cung cấp linh kiện cho
Toyota Việt Nam có sự đóng
góp rất ít của doanh nghiệp Việt Nam .
(Theo Vef.vn) Phạm Huyền
Chính phủ muốn có sự phát triển đột phá ngành sx xe hơi, hãy mạnh dạn
để Toyota rời
VN. Lúc đó sẽ có thị trường cạnh tranh công bằng, là động lực cho phát triển.
Thương Giang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét