Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Xử "con ông cháu cha": Bộ trưởng Thăng làm "điều không thể"?

Cập nhật lúc 20:01

 (Tin tức thời sự) - "Nếu mà làm được thì rất tốt, tôi hoàn toàn ủng hộ, chỉ sợ không làm được hiệu quả như mong muốn đề ra".

Đó là những chia sẻ thẳng thắn của ông Phạm Tất Thắng - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội với Đất Việt, ngày 2/12.
Loại trừ được 100% là...rất khó!
Cụ thể, ông Thắng phân tích rõ: "Như Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói, hiện nay có khoảng 30% (tức 1/3) cán bộ chúng ta là sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, không làm được việc, có cũng không làm thêm được việc gì. Số công chức đó mặc nhiên vẫn tồn tại, chưa có giải pháp loại trừ, phân loại được nhóm đối tượng đó".
Hơn thế, theo ông Thắng thì vừa rồi, trong báo cáo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, phần lớn cán bộ đều hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 99%; còn số cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ chỉ có 1%, thấp hơn rất nhiều với con số 30% mà Phó Thủ tướng nêu ra.
Nhưng thực tế rõ ràng, ông Thắng cho rằng: "Các cử tri, nhân dân tiếp xúc với bộ máy công quyền đều biết được điều này, thực chất số cán bộ này không làm được việc, không giúp ích cho bộ máy, không hỗ trợ cho nhân dân, thì chắc chắn nó không như con số Bộ trưởng Bộ Nội vụ đưa ra".
Còn hiện tại, theo quan điểm của ông Thắng, bây giờ có vấn đề, nếu như ngành nào tiên phong để mà phân loại được cán bộ, nếu phân loại được thì xử lý đội ngũ cán bộ không làm được việc nghiêm khắc, thì điều đó sẽ được dư luận, cử tri, thậm chí ĐBQH hết sức ủng hộ.
Đặc biệt, chính ông Thắng cũng đã từng chất vấn Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại kỳ họp QH trước việc các dự án giao thông có nhiều tiêu cực, những tiêu cực không phải tự phát hiện mà phần lớn từ truyền thông, đối tác phát giác ra, nên mới đặt ra câu hỏi phải chăng do chất lượng đội ngũ cán bộ, không đảm bảo, giải pháp nào để khắc phục tình trạng đó?
Chính vì vậy, ông Thắng nhận định: "Nếu làm được thì rất tốt, tôi hoàn toàn ủng hộ, chỉ sợ không làm được hiệu quả như mong muốn đề ra".
Bên cạnh đó, theo quan điểm của ông Thắng, còn việc xử lý lượng "con ông cháu cha" hiện nay, chắc chắn sẽ ảnh hưởng, bởi ở đây khi đánh giá cán bộ, con người, nó phải tổng hòa nhiều yếu tố, mà cái yếu tố 5C (con - cháu - các - cụ - cả) chắc chắn cũng có.


Bộ GTVT mạnh mẽ trong việc xử lý "con ông cháu cha"
Quan hệ XH, quan hệ văn hóa phương Đông cũng không thể loại trừ được hoàn toàn chuyện này, đặc biệt vai trò của ngành nội vụ là xây dựng được quy trình đánh giá cán bộ tường minh, căn cứ vào kết quả công việc cụ thể lượng hóa được, để loại trừ những yếu tố quan hệ, các yếu tố chi phối ảnh hưởng, làm sao cho việc đánh giá cán bộ khách quan, minh bạch là rất tốt.
Từ đó hạn chế được yếu tố quan hệ, 5C, điều này là tất yếu, quan hệ đồng nghiệp, tiền nhiệm, cũng là những tác nhân dẫn đến đội ngũ công chức chất lượng kém.
Tuy vậy, ông Thắng cho rằng: "Để loại trừ 100% là rất khó, vì trong xã hội phương Đông này chắc chắn sẽ tồn tại, vấn đề chỉ là yếu tố khách quan đang ngày càng cao lên, giảm bớt yếu tố không khách quan, chứ còn loại trừ hết thì là điều không thể".
Bộ GTVT hãy làm đầu tàu
Dành tặng rất nhiều lời khen cho sự quyết liệt của Bộ trưởng Thăng, ông Thắng nhìn nhận, thực ra dư luận rất đồng tình với Bộ trưởng Thăng qua việc Bộ trưởng tổ chức thi tuyển một số vị trí cán bộ quản lý, tại các cơ quan của Bộ GTVT.
Thông qua một Hội đồng tuyển chọn rất đông, công khai, khách quan, với cơ chế tuyển chọn như vậy, một thành viên nào trong Hội đồng có muốn tuyển theo tình cảm, theo quan hệ, làm sai lệch thực tế là rất khó khăn.
Chính vì sự vào cuộc quyết liệt này, nên chắc chắn dư luận sẽ rất mong chờ, việc thi tuyển một số vị trí quản lý của Bộ GTVT cũng là một khâu bí hiểm trong việc loại trừ các yếu tố quan hệ trong việc loại trừ yếu tố quan hệ ra khỏi việc tuyển chọn sắp xếp sử dụng cán bộ.
Nên ông Thắng cho hay: "Bây giờ để đánh giá khách quan cả hệ thống đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của ngành GTVT thì lại là việc hoàn toàn khác, khó khăn hơn nhiều. Bản thân tôi, dư luận và các cử tri rất mong chờ sự quyết liệt nào đó, một giải pháp đột phá nào đấy trong việc phân loại đánh giá đội ngũ cán bộ ngành giao thông của Bộ trưởng Thăng".
Đặc biệt, trước lời hứa của Bộ trưởng Thăng, ông Thắng mong mỏi: "Đại biểu luôn hy vọng các lãnh đạo hãy làm theo lời Bác Hồ dạy "Lời nói đi đôi với việc làm", hiện nay chưa phải phổ biến tất cả mọi cán bộ công chức, Bộ trưởng hứa trước QH như vậy thì chắc chắn sẽ theo dõi xem Bộ trưởng thực hiện như thế nào, có quyết liệt hay không".
Tất cả chỉ là để cho mọi người nhìn thấy thực trạng, hiện nay bản thân năng suất lao động của chúng ta đã không cao, tác phong công nghiệp chưa tốt, cả bộ máy làm việc thì năng suất đã không cao, trong khi 1/3 không làm gì thì biết năng suất thấp như thế nào.
Nên ông Thắng khẳng định: "Rất mong muốn có một sự đột phá từ Bộ, ngành nào đó, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của chúng ta. Mong Bộ GTVT sẽ đột phá, là đầu tàu, có kết quả tốt nó sẽ là hiệu ứng lan tỏa đến các Bộ, ngành khác".
(Theo Đất Việt) Thanh Huyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét