Trung Quốc: 5 nguy cơ lớn nhất của loài người ở thế kỷ 21
Cập nhật lúc
07:38
(Tin tức thời sự)
- "Khi TQ đã cho 1 chân vào như 1 con cáo, thì sẽ gây ra các tệ nạn còn
kinh khủng hơn như tham nhũng, dung túng cho quan chức".
PGS.TS. Lưu Ngọc Trịnh - Nguyên
Viện trưởng Viện Kinh tế và chính trị thế giới nhận định với Đất Việt.
TQ đang dò
đường để đưa chân "cáo"
PV: -Thời
gian gần đây, Trung Quốc tiếp tục có hàng loạt các dự án đường sắt trị giá
nhiều tỷ USD trên khắp thế giới như ở châu Phi, Nam Mỹ, nối Nga - Trung...
Việc đầu tư như
vậy liệu có đảm bảo cho Trung Quốc nắm giữ huyết mạch vận chuyển hàng hóa của
các quốc gia nói trên hay không, thưa ông? Nếu làm được như vậy, Trung Quốc
sẽ đạt được bước tiến gì không trong việc từng bước kiểm soát nền kinh tế các
khu vực đó?
PGS.TS. Lưu
Ngọc Trịnh:- Tất cả thế giới đều đang quan tâm đến
việc TQ đang trỗi dậy hòa bình hay là sự trỗi dậy hòa bình của TQ, nhưng theo
quan điểm của riêng tôi, TQ trỗi dậy không hòa bình, không vì hòa bình.
Hiện nay, sự phát triển của
TQ, ở trong nước của họ, không phải là suôn sẻ, không phải là tốt
đẹp, hậu quả của sự phát triển kinh tế ở TQ là môi trường bất bình
đẳng XH. Chính vì vậy, tham vọng của TQ là không tạo ra một TG hòa bình,
không vì hòa bình, từ đó TQ sẽ là một trong 5 nguy cơ lớn nhất của loài
người ở thế kỷ 21.
Có thể nói rõ, một là,
khủng hoảng năng lượng, hai là, khủng hoảng lương thực, ba
là, khủng hoảng biến đổi khí hậu, bốn là, khủng
hoảng nguồn nước, năm là, Trung Quốc.
Bề ngoài đối với các nước láng giềng,
TQ luôn đề ra tôn chỉ là hữu hảo cùng phát triển, nhưng trên thực tế gần như
tất cả các nước đều bị TQ tranh chấp lãnh thổ. Bên cạnh đó, là hàng hóa sẽ
xâm nhập từ TQ vào, nhưng đều là hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái,
thậm chí hàng độc hại, với mục tiêu gây nhiễu loạn, phá hoại nền kinh tế của
các nước, chứ không phải mang tính chất cạnh tranh theo nghĩa tích cực.
Chưa kể các thủ đoạn mua chuộc
các nước láng giềng, rồi đưa sang phá hoại nền kinh tế. Đặt trong bối cảnh
gần đây, TQ có hướng hình thành những con đường tơ lụa trên đất liền, còn
trên biển thì xây dựng các tuyến đường sắt, đường cao tốc, từ TQ lan tỏa
xuống vùng Đông Nam Á, Tân Cương, Nga...
Về đường thủy thì xây dựng các
hải cảng, tất cả đều được lựa chọn ở địa điểm rất quan trọng, điểm yết hầu của
nền kinh tế mỗi khu vực, nằm trên tuyến đường vận chuyển hàng hóa từ TQ đi
đến các nước.
Đặc biệt trong các con đường tơ
lụa thì nổi lên đường sắt, đơn giản, bởi vì đường sắt là huyết
mạch của nền kinh tế, giữ vị trí quan trọng số 1. Bởi nó có thể vận
chuyển nhiều hàng hóa, với tốc độ tốt, hơn thế tất cả hàng hóa siêu trường, siêu
trọng đều vận chuyển bằng đường sắt, hơn thế những hàng hóa này còn có vị trí
quan trọng trong 1 nhà máy, 1 đơn vị.
Còn trong thời gian gần đây, sau
khi phát triển được tương đối mạnh mẽ hệ thống đường sắt trong nước, TQ mới
bắt đầu bành trướng xây dựng đường sắt từ TQ đi ra nước ngoài, cụ thể là các
nước châu Phi, châu Mỹ la tinh, vùng Đông Á.
Để làm được điều này, TQ
nổi lên trong nhiều năm gần đây với mức tăng trưởng nhanh, thực chất nó trở
thành công xưởng của TG. TQ đi nhập khẩu nguyên vật liệu từ nước ngoài về,
gia công chế biến sau đó xuất khẩu chủ yếu là mặt hàng tiêu dùng với chất
lượng thấp, tiêu hao nhiều lao động, những mặt hàng đó gây ô nhiễm môi
trường, tiêu hao nhiều nhiên liệu, tiêu hao nhiều lao động, từ đó xuất khẩu
ra nước ngoài.
PV:- Trong
khi đó, thực chất, việc Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD ra nước ngoài từ trước
đến nay luôn đi kèm với những ràng buộc về công nghệ và nhân lực Trung Quốc.
Với chiến lược đường sắt lần này, kịch bản tương tự có lặp lại hay không?
Các nước nhận
đầu tư của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức thế nào từ kịch
bản trên?
PGS.TS. Lưu
Ngọc Trịnh:- Thực ra, dự án nào thì cũng đem
lại lợi ích cho đối tác, cũng giúp cho các quốc gia đang phát triển cải thiện
được phần nào cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, vốn xây dựng chủ yếu là vốn
viện trợ.
Nước nào cũng thế, không riêng
TQ, càng cải thiện thì lại càng cần chuyển các ngành: vật tư, máy
móc, thiết bị, sắt thép, lao động sang các nước khác. Họ luôn có ràng buộc,
nếu như nhận viện trợ thì phải mua hàng hóa, sử dụng nhân công của TQ, dưới
danh nghĩa chuyên gia, nhưng thực chất là công nhân.
TQ nhằm tới mấy mục đích: Một
là, mở ra thị trường tiêu thụ cùng hệ thống đường sắt hàng chục tỷ
USD, kèm theo đó ít nhất cũng phải 1 nửa hoặc hơn 1/3 hàng hóa phải mua từ
TQ.
Hai là, đưa
người qua giải quyết công ăn việc làm cho công nhân, như dự án Nigeria hơn 12
tỷ USD cũng phải hơn 200.000 người lao động, trong đó có lao động
địa phương, nhưng lao động TQ chiếm 1 nửa.
Đáng lo hơn, đó chính là
lao động TQ không chỉ là lao động chuyên gia mà là lao động chân tay, chính
sách của TQ là di dân, đưa lao động ra nước ngoài làm việc, rồi quay trở về,
đây là hình thức di dân ra nước ngoài, di dân này không phải lao động bình
thường, rất nhiều trong số đó là tù binh, bất hảo trong nước.
TQ có chính sách sẽ không phải đi
tù, giảm án nếu đi ra nước ngoài, thậm chí lấy vợ nước ngoài, đồng hóa người
dân địa phương thì sẵn sàng giảm án. Để thấy, tính không vì hòa bình của TQ
là ở chỗ đó, không vì lợi ích quốc tế, vì lợi ích các nước khác.
Đồng thời, hơn 30 năm TQ phát
triển các mô hình xuất khẩu hàng hóa công nghiệp, tiêu dùng ra nước ngoài,
thực chất là hàng xén, vào siêu thị VN từ cái tăm, giấy vệ sinh, tất cả đều là
hàng chất lượng thấp.
Nhưng vì các kinh doanh như
vậy, nên đã mang lại thành tựu lớn, tạo ra lượng dự trữ ngoại tệ
lớn cho đất nước này. Hiện nay, TQ có khoảng 3.500 - 4000 tỷ USD, gấp nhiều lần
các nước tiếp sau nó như Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kong (Trung Quốc)...
Ở đây, để thấy, điều kiện viện
trợ của TQ đơn giản, nhưng đằng sau nó lại là vấn đề khác, như đối với các
nước đang phát triển thì đều có lãi xuất thấp, nhưng điều kiện là không được can
thiệp vào việc nội bộ.
Trong khi đáng lẽ, viện trợ phải
đi kèm với giải quyết vấn đề tự do báo chí, tự do nhân quyền, chống tham
nhũng, điều kiện lao động, không ngược đãi trẻ em, phụ nữ, nhưng TQ
lại không kèm theo những điều kiện đó, mà luôn giương cao ngọn cờ,
không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước.
Khi TQ đã cho 1 chân vào như 1
con cáo, thì sẽ gây ra các tệ nạn còn kinh khủng hơn như tham
nhũng, dung túng cho quan chức...
Thực hiện chiến
lược xâm lược bằng kinh tế
PV:- Đặt
trong bối cảnh Trung Quốc cũng đang đầu tư cho các hệ thống kênh đào nối các
đại dương, bằng mọi giá (thậm chí bất chấp luật pháp quốc tế) nắm kiểm soát
những tuyến đường hàng hải quan trọng, có thể hiểu "giấc mộng Trung
Hoa" thực chất là giấc mộng bá quyền kinh tế được hay không, thưa ông?
Và với những
cách thức Trung Quốc đang tiến hành để thực hiện giấc mộng đó, mối nguy cho
thế giới phải được nhìn nhận ra sao?
PGS.TS. Lưu
Ngọc Trịnh:- Đầu tiên phải nói đến kênh đào
Tuyến đường thủy tương lai sẽ
đi từ cửa sông Brito trên bờ Thái Bình Dương đến cửa sông Punta Gorda trên bờ
Đại Tây Dương. Chiều dài của con kênh tương lai là 278 km. Như dự kiến con
kênh mới sẽ đảm bảo khoảng 5% lưu lượng vận tải đường biển quốc tế.
Trong khi Trung Mỹ là
khá nhỏ, tổng sở hữu nội địa chỉ có hơn 20 tỷ USD. Hơn thế, cách
nơi đó 600 km có kênh đào Panama dài khoảng 82 km, nổi tiếng hơn 100 năm
nay.
Tất cả để chúng ta thấy rằng,
trên đất liền là đường sắt, dưới biển là xây các cảng biển trong các quốc
gia, xây các kênh đào, đều với mục đích mở đường tiêu thụ hàng hóa TQ, xuất
khẩu các thiết bị kém chất lượng sang các nước. Theo chủ trương viện
trợ để nắm chính phủ nước đó, tạo công ăn việc làm cho người dân TQ và người
dân địa phương.
Đặc biệt, những nơi TQ chọn để đầu tư
xây dựng, các vị trí đó đều là vị trí địa chính trị rất quan trọng, nếu nắm
được thì sẽ chi phối được. Chỉ ví dụ đơn giản, nếu tàu có trọng tải
300.000 nghìn tấn không đi qua được kênh đào Parama thì nó sẽ đi
qua kênh đào
Chưa dừng ở đó, Trung Quốc lại
quyết định bỏ ra 25 tỷ USD xây Kênh Kra nối Ấn Độ Dương với các vùng biển
Đông Á.
Eo Kra là một dải đất hẹp chạy
dài theo hướng Bắc-Nam, nối bán đảo
Nếu làm được kênh đào này, đương
nhiên sẽ tạo ra các lợi ích về mặt kinh tế cho việc vận chuyển hàng
hóa của các nước, trong khu vực giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, giữa các
nước trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á như Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc sang
miền Tây Âu, dầu mỏ vận chuyển từ Trung Đông về TQ.
Khi kênh Kra đi vào hoạt động sẽ
tạo nên một hành lang sầm uất, nâng cao giá trị của Biển Đông. Kênh đào Kra
ra đời cùng với đường bộ, đường sắt và tuyến đường ống dẫn dầu dưới lòng đất xuyên
qua khu vực Isthmus sẽ làm giảm đáng kể sự phụ thuộc quá nhiều của Trung Quốc
vào Eo biển Malacca.
Nhưng đồng thời nó cũng chi phối
rất nhiều, bởi TQ xây dựng thực chất là thuê đất của các nước, còn quyền
điều hành, quyền thu phí trăm năm vẫn là người TQ, nắm quyền khai thác.
Để thấy TQ có tham vọng rất lớn trên
Biển Đông, họ đang triển khai chiến lược tằm ăn dâu, đi từng bước một, như
chúng ta hay gọi là "dò đá qua sông", cứ thò chân ra để dò, bị đạp
thì co lại, còn nếu không thì cứ bước tiếp. Đó cũng chính là cách TQ
dùng để chi phối nền kinh tế của các nước, trong chiến lược bành trướng
ra nước ngoài, tạo nên một giấc mộng Trung Hoa - kiểm soát kinh tế toàn cầu.
Đáng sợ hơn giấc mộng này tồn
tại từ ngàn xưa chứ không phải là bây giờ, chỉ là nó thể hiện bằng hình thức này,
hình thức kia, biện pháp này, biện pháp kia tùy theo hoàn cảnh. Trong bối
cảnh đó, các nước sẽ gặp phải rất nhiều thách thức, vì vậy, phải hết sức
tỉnh táo, không sẽ rơi vào tình trạng xây dựng nền kinh tế lệ thuộc, nguy cơ.
Về lâu dài TQ sẽ bá quyền, trước
mắt là về kinh tế, nên mới gọi là CN thực dân mới, CN bá quyền mới, nếu như
ngày xưa xâm lược bằng súng ống, thì giờ xâm lược bằng kinh tế.
Hiện nay nền kinh tế VN là cánh
tay nối dài của nền kinh tế TQ, hay nói cách khác, kinh tế VN là cửu vạn cho
nền kinh tế TQ.
Ngành may mặc là một thí
dụ: ta chỉ làm được có một khâu là cắt may, thiết kế của thằng khác từ
chỉ, vải, cúc cũng là TQ hết. Ta làm mỗi cắt, may, đó chính là cánh
tay nối dài của TQ.
PV:- Vậy đứng
trước mối nguy đó, thế giới cần phải đối phó ra sao?
PGS.TS. Lưu
Ngọc Trịnh:- Vấn đề ở đây, đó chính là không phải
mọi người không nhìn thấy, cũng không phải tất cả đều nhìn thấy, nhưng nói
chung là có nhìn thấy, nhưng lợi ích chi phối.
Lãnh đạo các nước hiện nay đang
quá dựa vào lợi ích trước mắt, lợi ích cục bộ, mà dĩ nhiên như vậy thì lợi ích
đất nước sẽ bị thiệt hại nặng.
Lợi ích lâu dài là lợi ích dân
tộc, nhưng vì nó quá xa nên trở thành quá nhỏ trong con mắt của các nhà
lãnh đạo những nước kém và đang phát triển. Điều cần nhất hiện nay là
cần có những chính sách đi vào cụ thể, thu hút ODA, đầu tư, chính sách đấu
thầu các dự án phải công khai, minh bạch, nghiên cứu dự án cho đúng, cho
chuẩn, cứ theo Luật mà làm.
VN cũng vậy, có cứ đúng luật mà
làm hay không, có dám phát triển hay không.
- Xin cảm ơn
PGS.TS đã chia sẻ với Đất Việt!
(Theo
Đất Việt) Thanh Huyền
Tựa đề của Kinh Bắc
|
Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét