Người
Việt chịu gánh nặng thuế, phí
Cập nhật lúc 08:33
Báo cáo "Tổng quan môi trường thuế
Việt Nam 2014" của Công ty Vietnam Report cho biết mức thu thuế, phí của
Việt Nam vẫn cao hơn hẳn so với các nước trong khu vực.
Thu nhập trung bình, nộp thuế cao
Cụ thể vào năm 2007, tỷ lệ thu thuế,
phí của Việt Nam nằm ở mức 26,2% cao hơn hẳn so với các nước trong khu vực
như Thái Lan 16,1%, Philippine 13,5%, Indonesia 12,4%, Malaisia 14,3%...
Từ năm 2009, nhằm ứng phó với cuộc
khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, Chính phủ đã chủ trương
kích cầu đầu tư và tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho DN, tiến hành giảm thuế
GTGT và một số loại phí, giúp cho tỷ lệ thu thuế, phí nói chung giảm khoảng 1%.
Tuy nhiên sau đó thuế phí lại tăng cao
vào năm 2010.
Đến giai đoạn 2011-2013, khi hàng loạt
các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ thị trường của Chính phủ được
đưa ra, trong đó có chính sách thuế, tỷ lệ thuế mới có sự giảm đáng kể, còn
21,4% vào năm 2013.
Tuy nhiên, so với các nước trong khu
vực vẫn cao bởi huy động từ thuế, phí của các nước gần như ổn định, mức từ
10%-16%.
Với thu nhập bình quân đầu người của
Việt
Không những thế, với chính sách bảo hộ
và thuế chồng lên thuế, đang khiến mỗi người dân Việt
Với các DN, qua khảo sát, lấy ý kiến
khoảng 300 DN về thuế thu nhập DN, có đến 70% cho biết vẫn còn cao. Mặc dù
thuế TNDN đã được giảm từ 25% xuống còn 22% và được đánh giá là thay đổi tích
cực nhất về thuế trong thời gian qua, nhưng các DN cho biết thuế thu nhập DN cao
vẫn là quan ngại lớn nhất với họ. Đây dường như chưa phải là mức thuế suất
hài lòng với các DN, đặc biệt trong tình hình kinh tế "đi ngang"
như hiện nay.
Thay vì giảm nhỏ giọt, một số ý kiến đề
xuất thuế TNDN cần giảm ngay xuống 20% để hỗ trợ DN. Trong lúc khó khăn vẫn còn
rất lớn thì việc giảm thuế suất, thuế thu nhập DN sẽ giúp DN có thêm nguồn
lực tài chính, tăng tích lũy, đẩy mạnh đầu tư phát triển. Đây sẽ là một bước
tiến có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng DN. Thuế giảm mạnh hơn, DN sẽ có thêm
niềm tin và thu giữ lại một khoản thu nhập để tái đầu tư, phát triển.
Một
siêu thị tại Hà Nội, diện tích kinh doanh chỉ 750m2, nhưng mỗi năm tổng số
thuế phải đóng lên tới 12 tỷ đồng. Trong khi mức chiết khấu trong DN phân
phối bán lẻ không cao, cộng thêm tới 70% DN phải đi vay vốn ngân hàng để hoạt
động, thuế cao thì DN nào trụ nổi.
Bản báo cáo cũng cho biết, có hơn 86%
số DN được hỏi kỳ vọng các mức thuế suất sẽ được tiếp tục điều chỉnh giảm
trong thời gian tới để phù hợp hơn với điều kiện thực tiễn của DN. Theo các
DN, thuế suất thấp, sẽ dẫn đến thúc đẩy sản xuất tăng lên. Cắt giảm thuế sẽ
tạo động cơ cho các DN sản xuất nhiều hơn, từ đó giúp tăng trưởng kinh tế cao
hơn và thu ngân sách cũng tăng lên.
Thủ tục còn phiền phức
Khi được hỏi về tác động của cải cách
thủ tục hành chính thuế tới DN trong thời gian qua, hơn 67% DN nhận định, các
thủ tục hành chính thuế đang được điều chỉnh theo chiều hướng tích cực, tạo
thuận lợi hơn cho người nộp thuế.
Tuy nhiên, vẫn còn gần 1/3 số DN chưa
thực sự hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thời gian qua, thậm chí
11,6% số DN còn cho rằng, những cải cách này đang khiến việc kê khai và nộp
thuế trở nên khó khăn hơn, bản Báo cáo viết.
Bản báo cáo thống kê, có đến 14,5% DN
cho rằng “cản trở rất nhiều” là việc Thông tư, văn bản hướng dẫn chưa chi
tiết và 81,1% mong muốn các thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa hơn nữa.
Theo các chuyên gia, con số trên chỉ ra
rằng, công cuộc cải cách hành chính thuế sẽ còn cả một chặng dài phía trước,
đòi hỏi cơ quan thuế triển khai nhiều giải pháp cụ thể để hiện thực hoá mục
tiêu tạo thêm nhiều thuận lợi cho người nộp thuế, tránh tình trạng cán bộ
thuế gây nhũng nhiễu, hách dịch với người nộp thuế...
Năm nay, trong Báo cáo Môi trường kinh
doanh, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng xếp mức độ thuận lợi về thuế của Việt Nam
đứng ở vị trí thứ 149/189 nền kinh tế trên thế giới, tụt 4 bậc so với năm
2013 và “đội sổ” so với các nước trong khu vực. WB tính toán, năm 2014, bình
quân một DN tại Việt
Trên thực tế, hệ thống chính sách và
quy trình quản lý thuế vẫn gây ra những khó khăn cho DN. Đó là việc ban hành
chính sách còn thiếu sự thống nhất, rõ ràng dẫn đến có cách hiểu khác nhau
giữa cơ quan Thuế và người nộp thuế. Một số văn bản hướng dẫn thực thi pháp
luật thuế ban hành chậm, dẫn đến khó khăn cho DN trong quá trình thực hiện.
Cùng với đó là sự hạch sách của cán bộ
thuế cũng khiến DN bị ách tắc trong sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, đã có
nhiều DN còn hồ nghi về việc nhiều chính sách được ban hành, nhưng có khi
thực thi không đầy đủ, thậm chí vi phạm quyền lợi DN.
(Theo Vef.vn) Trần Thủy
|
Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét