Đua
nhau “đội giá”
Cập nhật lúc 09:43
Công trình
xây dựng, giao thông đua nhau đội giá tới cả ngàn tỉ đồng không còn là chuyện
lạ, gây bức xúc trong dư luận suốt một thời gian dài
Trường hợp mới nhất mà dư luận biết tới là việc Kiểm toán
Nhà nước phát hiện dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đội giá hơn 5.000
tỉ đồng so với mức được phê duyệt ban đầu (gấp 2,5 lần). Dù lãnh đạo Tổng
Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án) cho
rằng việc đội giá có nhiều nguyên nhân như chuyển từ đầu tư bằng ngân sách
nhà nước sang phát hành trái phiếu công trình, vay vốn lãi suất cao
(16%/năm), trượt giá nguyên vật liệu… nhưng vẫn khó lòng thuyết phục được dư
luận.
Triển khai ì ạch
Dự án mở rộng Đường 5 kéo dài (quận Long Biên và huyện
Đông Anh, Hà Nội) được phê duyệt lần đầu năm 2005 với tổng mức đầu tư 3.131
tỉ đồng. Tuy nhiên, sau 7 năm triển khai, BQL Dự án hạ tầng Tả Ngạn (chủ đầu
tư) mới có văn bản gửi UBND TP Hà Nội xin tăng tổng mức đầu tư lên gấp đôi (khoảng
6.663 tỉ đồng). Lý do tăng mà chủ đầu tư đưa ra rất nhiều nhưng theo khảo sát
của HĐND TP Hà Nội sau đó, dự án đã chậm tiến độ tới 5-6 năm so với phê duyệt
(?!).
Dự án Phát triển giao
thông đường thủy khu vực đồng bằng Bắc Bộ đã đội vốn hàng chục triệu USD.
Trong ảnh: Tiểu dự án nắn dòng chảy sông Hồng đoạn qua Hà Nội
Theo BQL Dự án cầu Nhật Tân, cầu dây văng Nhật Tân (nối
huyện Đông Anh và quận Tây Hồ, Hà Nội) sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào dịp
kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng thủ đô (10-10-2014) với tổng mức đầu tư trên 13.626
tỉ đồng. Dự án này được phê duyệt năm 2006 nhưng mãi tới tháng 3-2009 mới
chính thức khởi công hạng mục đầu tiên và đội giá trên 6.000 tỉ đồng.
Những công trình nói trên hiện không phải là cá biệt.
Tiềm ẩn những “khoảng tối”
Một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông thừa nhận việc
công trình đội giá ngàn tỉ chủ yếu rơi vào lĩnh vực xây dựng, giao thông. Có
nhiều nguyên nhân dẫn tới đội giá nhưng tiềm ẩn là những “khoảng tối” không
dễ dàng minh bạch.
Để xử lý đội giá, tháng 9-2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông
Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã ban hành Chỉ thị 17 về tăng cường quản lý
chất lượng, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án xây dựng công trình giao thông
do bộ quản lý, đầu tư. Trong đó, yêu cầu chủ đầu tư các dự án phải kiểm soát
chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư dự án. Trong quá trình thực hiện dự
án, phải thay đổi giải pháp thiết kế dẫn đến điều chỉnh dự án do vượt tổng
mức đầu tư được duyệt, người đứng đầu đơn vị (chủ đầu tư, BQL dự án, tư vấn)
phải chịu trách nhiệm kiểm điểm trước bộ trưởng và pháp luật. Các dự án khi
trình Bộ GTVT xin chủ trương điều chỉnh phải báo cáo rõ nguyên nhân điều
chỉnh, tổng mức đầu tư và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.
Trường hợp lỗi do tư vấn, BQL dự án dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư,
yêu cầu chủ đầu tư kiến nghị hình thức xử phạt và khắc phục hậu quả về mặt
kinh tế theo quy định và hợp đồng đã ký kết.
Quản lý thiếu chuyên nghiệp
Theo PGS-TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng
Việt Nam, trước đây, có tình trạng chủ đầu tư luôn đưa ra mức giá thấp, thậm
chí phi lý để được thông qua. Sau đó, trong quá trình thương thảo hợp đồng mới
ngã giá cụ thể và dẫn đến tình trạng thẳng tay nâng giá, đội giá so với mức
được duyệt. Ông Liêm cho rằng đa số công trình đội giá ngàn tỉ đồng là hệ quả
của việc ký kết, phê duyệt đầu tư cách đây nhiều năm.
Theo ông Liêm, để xử lý triệt để bài toán công trình xây
dựng, giao thông đội giá thì cần có những chiến lược căn cơ, dài hạn. Ngoài
việc quy hoạch có tầm nhìn chiến lược để hạn chế khâu giải phóng mặt bằng thì
trong các hợp đồng ký kết phải ràng buộc trách nhiệm kinh tế, pháp luật.
“Công trình nào cũng kéo dài, chậm tiến độ từ vài năm tới cả chục năm thì sao
có thể giữ được giá ban đầu, trong khi chi phí xăng dầu, điện, nguyên vật
liệu, lương công nhân viên… đều tăng. Vấn đề mấu chốt hiện nay, theo tôi là
do quản lý dự án thiếu tính chuyên nghiệp. Đơn vị quản lý dự án không am hiểu
sâu về lĩnh vực mà mình đang quản lý thì làm sao đủ sức phát hiện tiêu cực.
Với các dự án lớn, tôi từng đề nghị thuê tư vấn nước ngoài, chứ mình chưa thể
quản lý được” - ông Liêm nói.
Đâu vẫn vào đấy!
Tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi
giữa năm 2013, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng rất bức xúc khi đặt vấn đề:
“Có công trình nào không đội giá, thậm chí còn đội giá vô cùng lớn, thế mà
vẫn đâu vào đấy. Công trình cả ngàn tỉ mà cứ chạy theo điều chỉnh giá dẫn đến
đắt nhất thế giới. Dây dưa kéo dài tiến độ để điều chỉnh giá, tiêu cực chạy
cho trúng thầu mà không bắt, không xử được”.
(Theo Người Lao động) THẾ KHA
|
Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét