Chống tham nhũng và giá đường cao tốc
Cập nhật lúc 09:24
Dù vụ hối lộ
hơn 16 tỉ đồng liên quan đến một dự án đường sắt tại Hà Nội chưa có kết luận,
nhưng có thể tin rằng, thông tin “tố giác tội phạm” đó là có cơ sở. Đã từng
có tiền lệ phía Nhật Bản cung cấp thông tin vụ Công ty tư vấn PCI hối lộ cho
quan chức Việt Nam trong dự án đại lộ Đông - Tây (TPHCM) và những gì nước bạn
cung cấp về vụ đưa hối lộ đó là chính xác. Vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ là một bằng
chứng cho thấy thông tin đáng tin cậy từ Nhật Bản.
Lúc đó, ai cũng nghĩ rằng, nếu không có
nguồn tin từ phía Nhật Bản, chưa biết đến khi nào mới phát hiện ra vụ đưa và nhận
hối lộ trong dự án đại lộ Đông - Tây. Không chừng, những tội phạm tham nhũng
đã lọt lưới.
Và nay, “lịch sử” tham nhũng, hối lộ (nếu
được kết luận là chính xác) có thể được lập lại theo kịch bản cũ. Một nghi án
đưa và nhận hối lộ được tung ra từ Nhật Bản. Cũng là thông tin từ bên ngoài,
rõ ràng, không thể im lặng hay bao che được.
Nhưng có điều cần suy ngẫm, tại sao những
vụ nghiêm trọng như vậy lại phải cậy đến thông tin từ bên ngoài, vậy thì hệ
thống phòng, chống tham nhũng với nhiều cơ quan chức năng và hệ thống pháp luật
của ta làm gì, đi đâu? Dân chúng có quyền hoài nghi rằng, nếu phía Nhật Bản
không phanh phui, thì chưa biết khi nào sự thật mới được đưa ra ánh sáng.
Một vấn đề khác, thông tin đưa và nhận hối
lộ ở các dự án đầu tư xây dựng có liên quan đến câu hỏi, vì sao giá đường cao
tốc của Việt
Vì sao các dự án vẫn cứ... tăng cao? Trong
số nhiều nguyên nhân thì hối lộ, tham nhũng là một trong những nguyên nhân.
Các nhà thầu không rút tiền túi ra để đưa cho quan chức, mà lấy tiền ngay
chính dự án, theo mưu chước “lấy mỡ nó rán nó”. Cho nên giá công trình bị đẩy
lên là lẽ đương nhiên.
Đó là câu trả lời vì sao giá của không
ít dự án cầu đường ở Việt
|
Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét