'Bẻ cong đường' né
nhà quan chức ? - Đội vốn 123 tỉ đồng
Cập nhật lúc 07:38
Quyết định số 19/2008 của UBND TP.Hà Nội về
phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường vành đai 2 và thi công thực tế cho thấy
đường Trường Chinh hiện đang từ thẳng biến thành cong. Việc “biến hình” con
đường này dựa trên cơ sở nào?
Tiếp xúc với PV Thanh Niên, các hộ dân bị ảnh
hưởng bởi dự án đường Trường Chinh mở rộng cho biết việc điều chỉnh hướng
tuyến và thực hiện chỉ giới đường đỏ trong dự án được thực hiện theo thỏa
thuận giữa UBND TP.Hà Nội và Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân
(PK-KQ). Tuy nhiên, sự “thỏa thuận” này được dựa trên cơ sở nào cũng phải làm
rõ.
Ngày 13.4.2000, thiếu tướng Mai Văn Cương, Phó tư lệnh
Quân chủng PK-KQ ký văn bản số 193 về việc quy hoạch mở rộng đường Trường
Chinh thể hiện nội dung: “Ngày 7.3.2000, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TP.Hà
Nội tới thăm quân chủng, đồng thời giới thiệu phương án dự kiến mở rộng đường
Trường Chinh với mặt cắt 53,5 m. Tại khu vực quân chủng đóng quân thì đường
sẽ mở rộng vào phía bắc so với đường hiện tại là 20 m, còn lại mở về phía
nam”. Văn bản này cho rằng các công trình phía bắc nằm cách mép đường hiện
tại từ 15 - 20 m, các công trình phía nam cách từ 25 - 30 m và mở về phía bắc
sẽ tốn kém hơn nên đề nghị “phía bắc lấy từ mép đường sâu vào 7 m; phía
nam đường sẽ phát triển cho đủ theo mặt cắt của đường là 53,5 m”.
Đến năm 2007, Bộ Quốc phòng có văn bản số 762 do Thứ
trưởng, trung tướng Nguyễn Khắc Nghiên ký xin lui thêm 1 m, tức chỉ lấy từ
mép đường vào phía bắc 6 m. Từ các đề nghị này, UBND TP.Hà Nội đã hoàn chỉnh
đường chỉ giới đường đỏ theo hướng nắn đường thành 3 khúc hình “ghi đông xe đạp”.
Theo đại tá Trương Minh Tá, nguyên cán bộ Quân chủng
PK-KQ, hướng tuyến và chỉ giới đỏ một con đường chỉ được điều chỉnh khi khảo
sát cho thấy nó ảnh hưởng đến các công trình ngầm dưới lòng đất, đó có thể là
công trình dân sự, quân sự hoặc ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, gây phát
sinh chi phí giải phóng mặt bằng lớn.
“Bản thân tôi cũng như nhiều người dân ở phường Khương
Thượng vốn là cán bộ làm việc trong quân chủng, kể cả những người từng tham
gia thiết kế, thi công ở đây, khẳng định con đường đi qua không ảnh hưởng bất
cứ một công trình ngầm nào của quân chủng”, ông Tá nói và cho biết kể cả lập
luận đỡ tốn kém giải phóng mặt bằng cũng không hợp lý bởi từ đoạn đường bị
“nắn cong” chỉ có một số hộ dân sinh sống, hầu hết là cán bộ từng giữ các
chức vụ cao trong quân đội; còn lại là một số doanh nghiệp nhưng khi xây dựng
trụ sở thì họ đã chủ động lùi vào chừa đất để mở đường.
Trên thực tế, đầu năm 2014 UBND TP.Hà Nội đã phải ban hành
quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung kế hoạch đấu thầu cho dự án mở rộng
với tổng giá trị 123 tỉ đồng, trong đó thi công di chuyển hệ thống thông tin hơn
57,7 tỉ đồng, hơn 50 tỉ đồng để thi công di chuyển đường điện, chuyển hệ
thống cấp thoát nước hơn 10 tỉ đồng…
Trước đó, đầu tư cho việc mở rộng dự án đã được phê duyệt
với tổng mức trên 2.500 tỉ đồng.
(Theo
Thanh niên) Thái Sơn - Hoàng Trang
|
Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét