“Bộ Đường sắt” bị dẫn lối
vào các dự án sa lầy!
Cập nhật lúc 08:01
(Tin tức thời sự) - Với
phương thức vừa cho vay ODA, vừa thực hiện dự án theo kiểu tư duy “gắp từ A
tới Z”, nhiều dự án bị sa lầy theo vòng xoáy.
Trước sự kiện nóng về các quan chức
đường sắt nhận hối lộ 80 triệu Yên về các dự án đường sắt, phóng viên Đất
Việt đã có cuộc phỏng vấn Tiến sỹ Trần Đình Bá – Hội Kinh tế & vận tải
đường sắt Việt Nam, Hội khoa học Kinh tế Việt Nam về vấn đề này.
PV: - Ông nhận
định thế nào về việc tờ báo lớn nhất Nhật Bản đã đưa tin rằng công ty JTC của
Nhật đã đưa một khoản hối lộ 80 triệu Yên (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một quan
chức cấp cao của ngành đường sắt Việt Nam?
TS Trần Đình Bá: - Đây là
thông tin chính thống khi Báo Yomiuri Shimbun hôm 21-3 đưa tin ông Tamio
Kakinuma - chủ tịch Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) - thừa nhận tập
đoàn này đưa hối lộ khoảng 100 triệu yen (978.300 USD) cho lãnh đạo ngành
đường sắt các nước Việt Nam, Uzbekistan và Indonesia, nhằm giành được các hợp
đồng tư vấn thiết kế cho những dự án đường sắt sử dụng vốn ODA của Nhật Bản ở
các nước này.
Ông Kakinuma cũng đã ký vào biên bản
lời khai tại văn phòng công tố
Ngay sau đó quyết định đình chỉ 4 quan
chức trong ngành đường sắt và ban quản lý công trình đường sắt cũng được ban bố.
Điều đó càng khẳng định sự thật của vụ việc.
PV: - Sau vụ
Huỳnh Ngọc Sỹ (cũng bị báo Nhật phát hiện nhận hối lộ của nhà thầu Nhật trong
dự án ODA), dư luận băn khoăn về việc sử dụng nguồn vốn ODA ra sao? Liệu
người Nhật nghĩ gì khi nguồn vốn viện trợ của họ bị gian lận, tham nhũng?
TS Trần Đình Bá: - Với phương
thức vừa cho vay ODA, vừa thực hiện dự án theo kiểu tư duy “gắp từ A tới Z”,
từ việc “vẽ” ra ý tưởng, tự lập dự án tiền khả thi, khả thi, thiết kế, tổ
chức thi công, ép người cho vay phải làm “bị làm” theo ý mình như kiểu các dự
án ODA của Nhật tại Việt Nam thì đấu thầu chỉ còn là hình thức.
Ngành ĐS đang bị “dắt mũi” vào nhiều
siêu dự án đường sắt như thế và đang bị sa lầy.
Từ năm 2000 đến nay với rất nhiều dự án
ĐSCT Bắc - Nam, Dự án ĐSCT HN - Vinh, TP HCM – Nha Trang, hàng chục dự án
đường sắt đô thị ngầm, tàu điện mặt đất, trên không… khởi động từ 2000 đến
nay nhưng kết cục chưa được một mi li mét nào cả. Để xảy ra trì trệ, tham
nhũng, bê bối , tiêu cực là tất yếu!
Các chuyên gia Nhật đã “vạch ra các dự
án” rồi “vạch đường cho hươu chạy” bằng cách hối lộ để được dự án theo kiều
vụ JTC thì họ sẽ không trách ai được vì những dự án tỷ đô bất thành đều là
sản phẩm tư vấn của họ! Còn Việt
PV: - Theo ông
nghĩ, Việt
TS Trần Đình Bá: - Phải thấy
rằng đây là “sản phẩm”, là việc phải trả giá do cơ chế cửa quyền – quan liêu
bao cấp – xin cho vốn tồn tại 3 thập kỷ nay trong bộ GTVT. Qua 3 thập kỷ đổi
mới mà Bộ GTVT không xây dựng nổi một “Chiến lược giao thông” để có lộ trình
cái nào làm trước cái nào làm sau để chủ động “liệu cơn gắp mắm” mà lại đi
khoán trắng cho tư vấn Nhật.
Theo chuyên gia Nguyễn Lương Hải Khôi
chuyên nghiên cứu về Nhật Bản khi trả lời phỏng vấn báo SGTT thì: “Trong suốt
10 năm qua, xây dựng chiến lược giao thông toàn quốc cho Việt Nam là JICA của
Nhật, từ Vitranss 1 đến Vitranss 2. Và cũng chính JICA đề xuất cho Việt
JICA đề xuất các dự án là với mục đích
cho vay. Vì vậy, tư duy dự án, nhắm đến mục đích “gắp từng món trên mâm”, là
kiểu tư duy chủ đạo. Nếu họ có vạch ra cho ta một “hệ thống” thì cái “hệ
thống” đó chỉ là bản đồ những dự án mà các công ty Nhật đã sẵn sàng giành hợp
đồng xây dựng.
Cái giá phải trả cho việc thụ động chạy
theo JICA là bộ GTVT có 5 “binh đoàn” vận tải thì ba binh đoàn chủ lực hiện
đại tiên tiến hùng mạnh nhất là Hàng hải, đường sắt, hàng không đang trở
thành những quả đấm tan chảy tụt hậu nhất,thất bại nặng nề nhất.
Sau vụ PMU18, CPI và nay là RPU đã lột
tả thực chất về thực trạng lãng phí đầu tư công trong GTVT.
Tôi đã từng nói đây là lỗ thủng lớn
nhất, là “con nghiện” của nền kinh tế quốc dân làm tăng vọt nợ công quốc gia
và gây họa giao thông quốc gia.
Theo tôi để lập lại trật tự trong GTVT
và ngành đường sắt lúc này là phải cải cách thể chế, xóa bỏ độc quyền, kiên
quyết thực hiện dân chủ theo Thông điệp 2014 của Thủ tướng.
PV: - Theo
ông, có nên lấy kinh nghiệm xử lý những vụ đại án quan tham của nước ngoài?
TS Trần Đình Bá: - Mọi quốc gia
đều phải như vậy. Đây là điều cần thiết để loại trừ hiện tượng độc quyền, cửa
quyền và coi thường luật pháp. Bất kỳ một quốc gia nào cũng cần như vậy!
Bộ trưởng GTVT cũng đã công bố trước
toàn dân về việc xử lý nghiêm vụ này bất kỳ họ là ai. Bộ GTVT đang đứng trước
thử thách lớn “Đổi mới hay là chết” khi đã có tới “tứ đại Vina” .
PV: - Ông có lo
ngại rằng trước sự việc này, Nhật Bản có khả năng sẽ cắt nguồn ODA đối với
Việt
TS Trần Đình Bá : - Đúng như Bộ
trưởng GTVT đã cảnh báo: Tổng công ty ĐSVN đã vược quyền trở thành một “Bộ
Đường sắt” độc quyền, lộng quyền vượt qua cơ quan quản lý nhà nước là Cục
ĐSVN. Tham lam ôm tất cả các siêu dự án ĐS đô thị, tàu điện ngầm, đường sắt
trên cao, đường sắt cao tốc, đường sắt quốc gia…
Nhiều dự án được tự ý thực hiện dự án
không tham gia phản biện khoa học, phản biện xã hội, không chịu tôn trọng
lắng nghe hiến kế của các nhà khoa học, thậm chí còn ấu trĩ hòa mạng đường sắt
đô thị vào mạng đường sắt quốc gia.
Rất nhiều các dự án vay ODA làm đường
sắt, sân bay, cảng biển cả tỷ đô đều lọt qua cửa Quốc hội, thậm chí họ còn
công khai sẽ biến tướng “chặt khúc” dự án ĐSCT HN- TPHCM 56 tỷ USD ra nhiều
đoạn nhỏ để “dễ dàng thông qua”.
Người lập ra các dự án giao thông là
JICA và các tư vấn của Nhật Bản lập để Việt Nam vay vốn ODA cũng phải chịu
trách nhiệm về sự thành bại của dự án, phải đảm bảo chất lượng công trình và
chấp hành theo luật pháp Việt Nam về thanh lý quyết toán bảo hành công trình.
Việc xảy ra vừa qua do Tư vấn JTC móc
nối với các quan chức Tổng công ty đường sắt Việt nam và họ phải chịu trách
nhiệm trước pháp luật của mỗi nước. Nhật Bản không có lấy lý do này để cắt
viện trợ ODA cho Việt
Tôi cho rằng làm dự án phải chắc chắn
và hiệu quả, bài học cho cả hai phía là làm sao các dự án sử dụng vốn ODA của
người cho vay và người nhận phải thiết thực và khả thi mang về lợi ích. Không
nên “vẽ” ra quá nhiều siêu dự án đường sắt, sân bay, cảng biển… viển vông gây
siêu lãng phí cho nợ công và nợ nước ngoài của Việt
Càng không nên biến tướng các siêu dự
án BOT, PPP như đã cam kết thành dự án ODA gây bất lợi và chồng chất nợ nần
cho Việt Nam và mất lòng tin giữa hai Chính phủ và nhân dân hai nước!.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
(Theo
Đất Việt) Bích Ngọc thực hiện
|
Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét