Rà soát dự án nghi tập đoàn tư vấn
giao thông nhật bản (JTC) hối lộ:
"Chưa phát
hiện dấu hiệu bất thường"
Cập nhật lúc 08:05
TT
- Chiều tối 26-3, Tổng công ty Đường sắt VN (ĐSVN) đã có báo cáo bước đầu lên
Bộ GTVT về kết quả rà soát quá trình thực hiện dự án xây dựng đường sắt đô
thị Hà Nội tuyến số 1 (đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên, dự án mà JTC khai nhận đã
hối lộ cán bộ của ĐSVN 16 tỉ đồng).
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Ngọc
Thành - chủ tịch hội đồng thành viên ĐSVN - cho biết việc rà soát dự án này
gồm các khâu trình tự đầu tư, quá trình mời thầu, xét thầu, công bố kết quả
trúng thầu và giá trúng thầu. Tuy nhiên, kết quả ban đầu chưa có dấu hiệu gì bất
thường. “ĐSVN sẽ rà soát tất cả dự án có liên quan đến JTC và cập nhật hằng
ngày báo cáo Bộ GTVT. Mặc dù chưa thấy dấu hiệu bất thường ở dự án đường sắt
đô thị số 1 nhưng việc rà soát sẽ được cập nhật để phân tích, bóc tách ở các
khâu nhằm tìm ra nghi vấn. Với những dự án khác cũng rà soát để thấy có gì
bất cập, sai sót (nếu có) thì khắc phục, xử lý” - ông Thành cho biết.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, qua rà soát
dự án đường sắt đô thị số 1 có bốn nhà thầu được mua hồ sơ dự thầu nhưng một
nhà thầu bỏ cuộc, còn ba nhà thầu mua hồ sơ dự thầu. Nhưng cuối cùng hai nhà
thầu còn lại bỏ cuộc, chỉ có JTC nộp hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, theo các đơn vị
quản lý dự án ngành giao thông thì việc này cũng thường xảy ra ở các dự án có
vốn ODA, đặc biệt là vốn STEP (vốn ODA theo điều kiện đặc biệt) của Nhật Bản
(nhà thầu chính là nhà thầu Nhật Bản).
Dự án đường sắt đô thị số 1 (giai đoạn
1) có tổng mức đầu tư 19.460 tỉ đồng (13.972 tỉ đồng vay JICA, còn lại là đối
ứng), do ĐSVN làm chủ đầu tư, tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ năm 2008 đến
năm 2017.
Từ năm 1993, JTC đã tham gia 14 dự án
tại VN, trong đó chỉ tính riêng ngành đường sắt JTC tham gia thực hiện năm dự
án có vốn vay ODA của Nhật Bản.
Trong giai đoạn 1 của dự án đường sắt đô
thị tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, vào tháng 10-2008 Bộ GTVT quyết định đầu
tư xây mới đường sắt đôi trên cao đoạn Giáp Bát - Gia Lâm với chiều dài
15,36km và khu tổ hợp ga Ngọc Hồi dài 3,85km.
Cũng theo Bộ GTVT, để thực hiện giai
đoạn 1 dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, VN đã ký hiệp
định vay JICA lần một với giá trị 4,683 tỉ yen cho công tác thiết kế kỹ thuật
và hỗ trợ đấu thầu. Tương tự, sau khi ĐSVN tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn
vào tháng 4-2008, sau đó đã báo cáo Bộ GTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cho
liên danh tư vấn do JTC đứng đầu, liên danh với các công ty khác của Nhật Bản
và một số công ty của VN. Giá trúng thầu ban đầu chỉ có hơn 2,9 tỉ yen và 320
tỉ đồng, thời gian thực hiện cũng được quy định từ tháng 10-2009 đến tháng
11-2011. Tuy nhiên, với các lý do phát sinh khối lượng công trình, tổng giá
trị hợp đồng tư vấn giữa ĐSVN với JTC đã được điều chỉnh tăng lên 3,6 tỉ yen
và 236 tỉ đồng, thời gian thực hiện cũng được kéo dài thêm 11 tháng đến tháng
10-2012. Tuy nhiên, cũng theo Bộ GTVT, đến nay hợp đồng tư vấn mới giải ngân
được 80% phần tiền yen và 69% phần tiền Việt.
Trả lời Tuổi Trẻ về quyết định thanh tra những dự án có JTC tham
gia có tập trung làm rõ nguyên nhân của việc đội vốn, ông Nguyễn Văn Huyện,
chánh thanh tra Bộ GTVT, cho biết theo kế hoạch thanh tra đột xuất, thanh tra
bộ sẽ tập trung thanh tra các nội dung liên quan đến đầu tư, đấu thầu, hồ sơ
thầu và quản lý đối với dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc
Hồi, sau đó sẽ xem xét tiếp các dự án khác. Đối với các dự án khác do ĐSVN
làm chủ đầu tư, JTC làm tư vấn, ông Huyện khẳng định: “Trong quá trình thanh
tra anh em sẽ báo cáo, nếu có vấn đề sẽ quyết định thanh tra hết. Riêng về
việc điều chỉnh tăng vốn cho nhà thầu, quá trình thanh tra sẽ phát hiện ngay.
Nếu tăng vốn không theo chính sách, không hợp lý thì đương nhiên phải xử lý”.
|
Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét