Nghi án nhận hối lộ
16 tỷ đồng: Đại sứ Nhật nói gì với Bộ GTVT?
Cập nhật lúc 08:50
Nguồn vốn đầu tư phát triển
ngành đường sắt có bị bẻ gi chảy vào túi cá nhân? Ảnh: Như Ý
TP
- Liên quan nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng, chiều 24/3, Đại sứ quán Nhật Bản
chủ động sang trụ sở Bộ GTVT trao đổi vụ việc. Trước đó, chính Bộ GTVT cũng
dự kiến sang làm việc trực tiếp tại Đại sứ quán Nhật Bản.
Hết ngày 31/3 này, những cá nhân liên quan sẽ phải nộp đầy
đủ bản giải trình.
“Vụ việc nghiêm trọng, cần xử lý gấp”
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông là quan chức đại diện Bộ GTVT
được giao làm việc về vấn đề này. Sau buổi làm việc, Thứ trưởng Đông đã có
cuộc trao đổi với Tiền Phong. Khi được hỏi về việc phía Nhật Bản đã biết đích
danh quan chức nào nhận tiền, ông Đông cho biết: Họ chỉ chia sẻ thông tin với
Bộ GTVT về những việc mình đã làm, như giải ngân vốn.
“Phía Nhật Bản chưa thông tin về danh tính người nhận hối
lộ. Họ chỉ nói sẽ cung cấp kịp thời cho Việt
Được biết, khuôn khổ buổi làm việc chỉ kéo dài khoảng 30
phút. Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản cũng đánh giá cao sự vào cuộc nhanh chóng
của Bộ GTVT Việt
Tuy nhiên, họ cũng nói luôn là chưa nhận được gì hơn,
ngoài thông tin báo chí nêu”, ông Đông nói.
Thứ trưởng Đông thuật lại quan điểm trong buổi làm việc:
“Là người đại diện cho Bộ GTVT, tôi chia sẻ về quan điểm đúng như tinh thần
Bộ trưởng Đinh La Thăng thông báo với báo chí. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng có một
số hành động như tạm ngừng giải ngân, dừng đấu thầu dự án, dừng đàm phán về
dự án.
Bộ GTVT đang rà soát tất cả các dự án, tổ chức thanh tra
các dự án có vốn ODA, trước mắt là các dự án của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật
Bản tại Việt Nam (JICA). Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng và công bố thông tin với
báo chí...”.
Ngoài thông tin về buổi tiếp kiến Đại sứ quán Nhật Bản,
ông Đông cũng cho biết thêm: Những người liên quan đến vụ việc ở các cơ quan
khác nhau (từ tổng công ty đến BQLDA cho tới vụ, cục của Bộ GTVT) dù đã chuyển
công tác hay về hưu đều được chỉ đạo bên cạnh công việc hàng ngày thì phải
tập trung tường trình sự việc trong vòng 1 tuần.
Theo đó, hiện nay, Bộ GTVT đã nhận được giải trình của 3
cá nhân từng đứng đầu RPMU (Ban Quản lý các Dự án Đường Sắt) ở 3 thời kỳ: Phó
Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt Trần Quốc Đông, nguyên GĐ RPMU Trần Văn Lục (nay phụ
trách một dự án đường sắt thuộc Cục Đường sắt) và GĐ RPMU hiện tại (vừa tạm
đình chỉ công việc để giải trình) Nguyễn Văn Hiếu.
Theo thời hạn đặt ra, hết ngày 25/3 sẽ có tất cả danh sách
những người liên quan ở các cơ quan khác nhau và hết ngày 31/3 sẽ phải có tường
trình của mọi người.
Nguyên Bộ trưởng GTVT: “Cũng thấy bất
ngờ”
Chiều cùng ngày, nguyên Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng (hiện
là Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam) có cuộc trao đổi với PV Tiền Phong (xin
trích nguyên văn).
Đường sắt Việt Nam đã lạc hậu, giờ quan
chức ngành lại dính nghi án nhận hối lội 16 tỷ đồng. ảnh: như ý
Khi ông còn làm bộ trưởng có
từng nghe gì về nghi án “bôi trơn” liên quan tới ngành đường sắt không?
Tôi cũng mới chỉ nghe qua. Cụ thể thế nào phải hỏi Bộ
GTVT. Hồi ấy, dự án cũng nhiều, lại đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư,
chưa vào dự án. Bây giờ tôi cũng không nhớ chắc chắn lắm. Cũng do triển khai
lâu rồi. Bây giờ trả lời chi tiết cũng chưa dám nói.
Vậy ông có nhớ người trực tiếp điều hành dự án ấy?
Hồi đấy là giao cho Tổng Cty Đường sắt Việt
Người ấy có phải là ông Trần Quốc Đông (nay là Phó Tổng GĐ
Tổng Cty Đường sắt Việt Nam-người vừa bị tạm dừng công việc để giải trình)
không?
Cái đấy hỏi lại Vụ hợp tác Quốc tế (Bộ GTVT) sẽ nắm rõ
hơn. Bởi vì nó cũng thay đổi nhiều.
Khi nghe thông tin này, ông có thấy giật mình không?
Cũng thấy bất ngờ, vì đối với dự án Nhật Bản họ làm khá
chặt chẽ. Nói chung là bất ngờ.
Vậy hồi đó Bộ GTVT kiểm soát những dự án kiểu này ra
sao, thưa ông?
Nói chung kiểm soát các thủ tục theo đúng quy định... kiểm
soát qua thủ tục quản lý thôi. Còn con người cụ thể, vụ việc cụ thể thì đôi
khi cũng… hơi bất ngờ trong việc này. Có gì hỏi thêm Bộ GTVT, tôi cũng phải tìm
hiểu qua bộ.
Ngày ấy, lãnh đạo RPMU (thuộc Tổng Cty Đường sắt Việt
Cái đấy chủ yếu của Ban quản lý dự án của Tổng Cty đường
sắt Việt
Nhưng hồi đấy RPMU có hay qua lại chỗ ông không?
Không, không có.
Đây thực ra mới chỉ là thông tin một chiều từ phía báo chí
Nhật Bản…
Tuy chỉ mới một chiều, nhưng cũng bất ngờ về việc này. Cụ
thể thế nào, cơ quan điều tra sẽ làm rõ.
Bộ GTVT và Tổng Cty Đường sắt Việt Nam nghe tin này đã có
liên hệ gì với nguyên Bộ trưởng GTVT là ông hay chưa?
Chưa có gì, chưa liên hệ gì.
“Tôi
không trả lời”
Sau nhiều nỗ
lực, PV Tiền Phong mới có cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại với nguyên Chủ
tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt Nguyễn Hữu Bằng.
Ông Bằng nói:
“Không trả lời gì cả, có gì gặp anh Tổng GĐ đương nhiệm Nguyễn Đạt Tường ấy.
Anh ấy đang kiểm tra sự việc. Tôi đã biết thông tin hết rồi, chính thông tin
là đầu mối anh Tường”.
Người ta nghi
ngờ thời đó ông điều hành?
“Không, tôi
không trả lời gì được cả. Giờ anh Tường đang đi kiểm tra nên không thể làm
được gì hết. Cứ xem bài báo Nhật trên mạng là biết thôi”.
(Theo Tiền
phong) Đình Thắng
|
Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét