“Sáng tạo” kiểu ông Dũng và “tạo sáng” kiểu ông Thăng!Cập nhật lúc 08:53
(Dân
trí) - Ông Dũng đây là Hồ Nghĩa Dũng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải,
người tiền nhiệm của ông Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Cách đây gần 4 năm, tháng 6/2010, trong
phần trả lời chất vấn của Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết tại nghị trường về việc
người dân Pô Kô đu dây qua sông, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã có phát biểu hồn
nhiên đến… ngỡ ngàng, rằng đây là “một sáng tạo không ngờ tới".
Có lẽ cảm phục trước sự “sáng tạo” đồng
thời cũng để người dân… phát huy tinh thần sáng tạo kiểu treo mình trên dây
vượt qua thác lũ này mà Bộ Giao thông Vận tải khi đó đã không có bất cứ động
tĩnh gì.
Song, nhân dân cả nước thì không nghĩ
thế. Đặc biệt là độc giả Dân trí càng không nghĩ thế. Họ kêu gọi nhau góp sức
“triệt tiêu” sự “sáng tạo” này bằng cách quyên góp tiền dựng một cái cầu
treo. Và chỉ một thời gian ngắn sau, người dân Pô Kô không còn “được” tận
hưởng niềm vui “sáng tạo” nữa mà hồ hởi bước trên cây cầu mơ ước từ ngàn đời
xưa do độc giả Dân trí góp tặng.
Cứ ngỡ sự “sáng tạo” của đồng bào Pô Kô
đã là “tuyệt đỉnh” thì không, người dân ở bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm
Pồ, tỉnh Điện Biên còn “sáng tạo” hơn nhiều. Họ đưa thày trò vượt qua thác lũ
đến trường bằng cách cho mỗi người vào một túi ni long, túm chặt đầu rồi… lôi
qua suối.
Song, khác với
người tiền nhiệm Hồ Nghĩa Dũng, có lẽ Bộ trưởng Đinh La Thăng không coi đó
là… “sáng tạo” nên ngay sau khi báo Tuổi trẻ đăng tải Clip này (vào lúc 8 giờ
46 phút ngày 17/3) thì 16 giờ 16 phút cùng ngày, dù đang tháp tùng Chủ tịch
nước thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Thăng đã gọi điện thoại cho Giám đốc Sở GTVT
Lai Châu yêu cầu đi kiểm tra ngay.
Lập tức đêm hôm
đó, Giám đốc Nguyễn Đình Giang đã có báo cáo chi tiết với Bộ trưởng về thực
tế tại suối Nậm Pồ. Rạng sáng ngày 18.3, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Sở
GTVT Điện Biên lập tờ trình xây cầu gửi Bộ GTVT đồng thời chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn
Hồng Trường nhanh chóng thẩm định thực hiện.
Sáng ngày 18.3, Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Hồng Trường đã ký quyết định giao nhiệm vụ cho Sở GTVT Điện Biên làm
chủ đầu tư, Xí nghiệp cơ khí Quang Trung ứng vốn. Dự kiến, cây cầu sẽ hoàn
thành sau 2 tháng, trước khi mùa mưa tới.
Như vậy tính từ thời điểm báo Tuổi trẻ
đăng tải cho đến khi hoàn tất thủ tục vẻn vẹn… một ngày. Đây được coi là kỉ
lục vì dân của ngành giao thông vận tải nói chung và dấu ấn Bộ trưởng Thăng
nói riêng.
Không thể không nhắc đến một chi tiết
nhỏ, đó là từ Nhật Bản, Bộ trưởng Thăng đã tìm số điện thoại của cô giáo Tòng
Thị Minh (người cung cấp clip) với dòng tin nhắn đầy xúc động, trong dó có
đoạn: “Cảm ơn em... Chúc em
khỏe!”.
Cũng có thể có ý kiến cho rằng Bộ
trưởng Thăng đang “tạo sáng”.
Xin đừng nghĩ oan cho Bộ trưởng bởi đây
không phải là công trình đầu tiên, việc làm quyết liệt đầu tiên của ông từ
khi ngồi “ghế nóng” Bộ trưởng GT- VT.
Và giả sử có là “tạo sáng” thì đã sao
nếu như sự “tạo sáng” đó lợi dân, lợi nước?
Mong tất cả các vị công bộc của dân
không chỉ “tạo sáng” mà còn “tỏa sáng” cho nước mạnh, dân giàu chứ đừng tràn
đầy “sáng tạo” trong các bản báo cáo mà đời sống người dân thực tế chưa được
như vậy.
(Theo
Dân trí) Bùi Hoàng Tám
Nhưng mà... lãnh đạo lại cứ chạy theo thông tin và sự vụ như
thế thì cũng chẳng ổn lắm. Nay chỗ này có khó kêu lên thì được đáp ứng, mai
chỗ khác cũng vậy. Nhưng trên đất nước VN ta còn vô vàn chỗ khó như Điện
Biên kia, chỉ có điều chưa có ai kêu mà thôi. Lãnh đạo là phải làm sao không
còn những chuyện như thế. Chỉ cần một vài dự án khủng (ví như cao tốc Pháp
Vân - Cầu Giẽ) đừng phung phí khủng mấy ngàn tỷ như thế thì đã có cả trăm cái
cầu nhỏ ở vùng sâu, vùng xa được mọc lên. Lúc đó chắc Bộ trưởng chẳng phải đi
làm những chuyện “vá víu” nữa. Mong muốn của người dân là ông Bộ trưởng không có "cơ hội" tạo sáng kiểu thế này nữa!
Thương Giang
|
Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét