13:46
Nét “văn
hóa” kinh doanh ẩm thực Hà Nội:
Cứ sau Tết là phải tăng giáHầu hết các cửa hàng ăn uống phục vụ trong dịp Tết ở Hà Nội đều tăng giá. Nơi nào ít thì “chỉ” tăng 50%, nơi nhiều tăng đến 100%, thậm chí 200%.
Tuy nhiên, với
người Hà Nội, tất cả những nỗi khổ bị chặt chém ngày Tết không trở thành nỗi
bức xúc lớn bởi họ đã… quá quen với điều đó.
Một
bát bún giá 100.000 đồng
Khách du lịch đến với Hà Nội những ngày
Tết rất hào hứng với đặc sản mang tên: bún ốc. Từ mùng 2 đến khoảng mùng 10
Tết, ở bất cứ con đường hay tuyến phố nào cũng có thể bắt gặp những hàng bún
ốc, bún riêu bắt mắt với mùi thơm mời gọi.
Tuy nhiên, không ít du khách phương xa
sau khi hào hứng vào thưởng thức một tô bún ốc Hồ Tây thì khi đứng dậy trả
tiền đã ngã ngửa bởi chủ quán thản nhiên “quát” giá: mỗi bát 100.000 đồng!
Có một điều khó giải thích là không
hiểu vì sao người Hà Nội rất thích ăn bún ốc hay các loại bún có nước dùng
“chua chua” từ dấm bỗng trong dịp Tết, dù Tết nhất nhà ai cũng có rất nhiều đồ
ăn, ê hề thịt thà, bánh chưng.
Một bát bún ốc thường ngày bán ở một
khu chợ bình thường của Hà Nội cao lắm cũng chỉ có giá 20.000 đồng, nếu có
thêm một hai miếng giò lụa thì có giá 25.000 đồng nhưng vẫn là bát bún ốc đó
bán trên vỉa hè Hà Nội những ngày Tết có giá “rẻ” cũng phải 50.000 đồng.
Một cửa hàng bún ốc ở Hòe Nhai, phố bán
bún ốc khá nổi tiếng ở Hà Nội, thường có động tác “nói cho rõ” về mức giá bán
ngày Tết bằng một thông báo dán ngay trên tường: “Để ngày tết phục vụ chu
đáo, nhà hàng bán đồng loạt 1 loại giá thập cẩm 70.000 đồng/ bát”.
Khi hỏi nhà hàng ngày về mức giá đắt
gấp đôi ngày thường thì bà chủ giải thích: “Giá đó là mềm lắm rồi vì ngày Tết
chúng tôi phải trả lương nhân viên gấp đôi, thậm chí gấp 3; giá các nguyên
liệu đầu vào cũng đắt hơn, mà thậm chí đắt hơn cũng không có mà mua”.
Xếp
hàng nửa tiếng để mua… một que kem
Văn hóa phục vụ, nhất là liên quan đến
dịch vụ ăn uống của Hà Nội vẫn luôn bị phàn nàn. Vào dịp Tết, “đặc sản” phục
vụ kiểu Hà Nội với phong cách mậu dịch, ban phát còn rơi rớt càng có dịp phát
huy.
Kem Tràng Tiền là một điển hình mậu
dịch trong quá khứ. Nay dù đã được cổ phần hóa nhưng chưa bao giờ kem Trang
Tiền, loại kem mà người Hà Nội coi là niềm tự hào thay đổi được văn hóa phục
vụ.
Bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày mùng 3
Tết nhưng nơi cung ứng kem Tràng Tiền nằm ở số 35 phố Tràng Tiền luôn quá tải
bởi lượng người đổ về khu vực trung tâm Hà Nội luôn quá đông.
Vì thế, để hạn chế lượng khách, công ty
này trưng tấm biển: “Ở trong hết chỗ để xe” nhưng kỳ thực bên trong vẫn bán
hàng bình thường dù lượng người xếp hàng đợi mua kem có lúc dài đến cả 20 mét.
Cảnh
tượng xếp hàng mua kem Tràng Tiền ngày mùng 4 Tết
Kem Tràng Tiền có nhiều loại nhưng được
chuộng nhất là kem ốc quế. Khách hàng phải ra bên ngoài, những quầy đại lý
thứ cấp của kem tràng tiền để mua kem ốc quế. Giá tất nhiên cũng đắt hơn, nếu
ngày thường 12.000 đồng/cây thì những ngày Tết tăng lên 15.000 - 20.000
đồng/cây.
Các loại kem khác giá cũng cao hơn giá
“công ty” niêm yết. Còn muốn mua được giá chuẩn không còn cách gì khác là
phải chờ đợi, xếp hàng cả nửa tiếng chỉ để mua một que kem.
(Theo NLĐ) Mạnh Duy
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét