08:54
Cần tập trung vốn làm đường cao tốc
TT - Quanh câu chuyện xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, ý
kiến chuyên gia cho rằng trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, không nên
đầu tư làm đường một cách dàn trải mà tập trung vốn xây dựng đường cao tốc.
Đường cao
tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua Q.9, TP.HCM - Ảnh: thuận thắng
* TS Phạm Sanh (chuyên
gia giao thông):
Đã thấy hiệu quả
Với một số tuyến
cao tốc mới đưa vào khai thác đã thấy rõ hiệu quả, vì vậy trong điều kiện
thiếu vốn nghiêm trọng, chỉ nên tập trung hoàn chỉnh hệ thống cao tốc Bắc -
Bởi vì chúng ta
có “bài học” làm đường Hồ Chí Minh phần chạy phía tây cắt qua nhiều sông
suối, đồi núi, việc duy trì hoạt động tuyến đường khá tốn kém trong khi lượng
xe lưu thông ít. Đó là chưa kể suất đầu tư không nhỏ và bên cạnh đó việc nghiên
cứu tính toán, phân bố lại dân cư không thể làm một ngày một bữa.
Trong bối cảnh
và tình hình kinh tế - xã hội đất nước hiện nay, tôi nghĩ nên dừng việc đầu
tư đường Hồ Chí Minh mà tập trung vốn đầu tư đường cao tốc Bắc -
* PGS-TS Phạm Xuân Mai (Trường
đại học Bách khoa TP.HCM):
Không đầu tư dàn trải
Bộ Giao thông
vận tải cần công bố lộ trình xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam và cần tập
trung vốn đầu tư cho các dự án đường cao tốc, thay vì đầu tư dàn trải manh
mún quá nhiều dự án mà hiệu quả không cao.
Đường cao tốc
Bắc - Nam có khả năng phát huy tác dụng còn cao hơn cả đường sắt cao tốc vì
tính nhanh, nhạy và mềm dẻo, thích ứng của nó cho nhiều loại hình vận tải
hàng hóa và hành khách, sau này có thể nối mạng với hệ thống đường cao tốc
Liên Á.
Trong những dự
án đường cao tốc vừa rồi, tôi thấy có dự án làm đường cao tốc mà suất đầu tư
lên đến 25 triệu USD/km là quá cao. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải cần minh
bạch công bố cụ thể suất đầu tư ở từng dự án là bao nhiêu tiền để người dân
biết, kiểm soát tính hiệu quả của dự án.
Tôi đơn cử dự án
xa lộ Sài Gòn - Biên Hòa - nay là xa lộ Hà Nội - được xây dựng từ năm 1960 và
đến những năm 1990, tức sau 30 năm sử dụng đường vẫn còn rất tốt. Thế nhưng
dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM - Long An - Tiền Giang) mới
đưa vào sử dụng chưa được hai năm mà đường bị lún và xuất hiện quá nhiều ổ
gà, ổ trâu. Chất lượng đường cao tốc kém như vậy nhưng chủ đầu tư lại đổ thừa
cho xe quá tải làm hư hỏng đường.
Theo tôi, việc
đầu tư xây dựng đường cao tốc cần được làm một cách công khai và minh bạch.
Chẳng hạn như cần nêu rõ nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm ra sao khi để xảy ra
đường cao tốc kém chất lượng.
Cấp thẩm quyền
cần xác định suất đầu tư xây dựng đường cao tốc và nhà đầu tư phải chịu toàn
bộ trách nhiệm về đầu tư dự án, không thể chấp nhận kiểu vừa đầu tư vừa điều
chỉnh tăng vốn dự án như cách làm lâu nay.
Hầu hết các dự
án làm đường cao tốc đều phải tránh xa khu dân cư, nhưng tôi không hiểu vì
sao có những dự án làm đường cao tốc lại qua khu dân cư khiến suất đầu tư
tăng cao?
Vì vậy, tôi cho
rằng cần phải có một cơ quan giám sát độc lập của Quốc hội để kiểm tra giám
sát những dự án đường cao tốc, thay vì chỉ có một đơn vị giám sát của nhà đầu
tư trong các dự án đường cao tốc.
Theo đó, Quốc
hội cần lập một nhóm chuyên gia chuyên theo dõi các dự án có quy mô lớn như
các dự án đường cao tốc. Từ đây, các chuyên gia này sẽ thực hiện việc kiểm
tra trong quá trình thi công, sau khi thi công và kiểm soát quá trình dự án
đưa vào sử dụng.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét