07:18
Mập mờ thị
trường xăng dầu
Không chỉ kết thúc bằng chuyện
gạo, rau, thịt cộng thêm chi phí vận chuyển, cước vận tải thêm chi phí nhiên liệu,
chuyện xăng tăng giá lần này còn mở ra nhiều vấn đề khiến chúng ta phải suy
ngẫm.
Đầu tiên là hiện tượng găm hàng. Thông thường, các cây
xăng, đại lý chỉ "hết hàng" tới đúng giờ xăng được điều chỉnh tăng
giá sẽ hoạt động bình thường trở lại. Nhưng lần này, lác đác vẫn có cây xăng
nghỉ sửa chữa bán cầm chừng. Tại sao họ không mở bán để "thu hoạch"
khi mục tiêu chờ giá cao đã đạt được? Không khó để đoán ra "tâm
bệnh" của những cây xăng này. Đó là họ đang "đón xa" cơ hội
giá tăng lần nữa bởi mức tăng lần vừa rồi chưa bằng một nửa so với đề xuất
của các doanh nghiệp (DN) đầu mối. Nếu giá xăng đi đúng dự báo, lại thêm một
lần thu lợi.
Thứ 2 là chuyện các DN đầu mối có thể vẫn đang thu lợi lớn
ngay tại thời điểm căng thẳng giá xăng dầu. Logic mà lâu nay chúng ta vẫn
được nghe mỗi lần tăng giá xăng dầu là giá thế giới tăng, đầu mối nhập khẩu đang
lỗ nên phải điều chỉnh giá bán để "hài hòa" lợi ích của DN, nhà nước
và người dân. Lần tăng giá này cũng không ngoại lệ. Thực ra, cái mà người dân
bức xúc là sự thiếu minh bạch trong cơ chế tính giá cơ sở, việc thiếu sòng
phẳng tăng nhanh, giảm chậm, chuyện găm hàng đón giá, cơ chế độc quyền... của
ngành này. Tuy nhiên, ngoài những chuyện mập mờ nói trên, việc lách cơ chế
tạm nhập tái xuất để hưởng mức chênh lệch thuế mới được "khui" ra
cho thấy, các DN đầu mối không lỗ như họ kêu. Thậm chí, họ hoàn toàn có thể
đang thu lợi trong khi vẫn kêu lỗ để "đòi" tăng giá xăng.
Thứ 3 là chuyện thiếu nhất quán trong vấn đề không giảm
thuế xăng dầu giữa 2 cơ quan điều hành, quản lý ngành này. Trong cuộc họp báo
tăng giá xăng ngày 28.8, Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định,
nhà nước tăng giá thay vì giảm thuế bởi ngân sách năm nay còn phải cân đối
nhiều nguồn chi. Nhưng chỉ 3 ngày sau, cũng trong cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ
Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, dù có tăng hay giảm thuế nhập khẩu xăng
dầu cũng không ảnh hưởng tới nhiệm vụ thu ngân sách trong 2012. Chưa bàn tới
chuyện ai đúng, ai sai nhưng rõ ràng, tại thời điểm sức mua yếu, chuyện tăng
lương còn nằm trên bàn nghị sự, sản xuất đình đốn, DN sống dở chết dở thì
việc giảm thuế xăng dầu để không tăng giá, giảm chi phí, bớt gánh nặng cho
người dân, DN là chuyện nên làm.
Chuyện cuối cùng là vấn đề chất lượng xăng dầu. Về nguyên
tắc, giá tăng thì chất lượng, dịch vụ phải tăng. Nhưng xăng dầu của chúng ta
lại đứng ngoài nguyên tắc thị trường tất yếu này. Giá tăng liên tục nhưng không
thấy DN nào nói đến chuyện bảo đảm chất lượng xăng dầu chứ chưa nói đến nâng
cao. Từ vụ pha chế xăng dầu "bẩn" do Báo Thanh Niên
"khui" ra cuối năm 2011 đến nay vẫn tiếp tục có những điểm pha chế
xăng dầu bẩn được phát hiện nhưng trách nhiệm của DN, của cơ quan quản lý thế
nào không được nhắc đến. Việc điều tra những cá nhân, DN, cây xăng tham gia liên
minh này để xử lý triệt để vẫn bỏ ngỏ. Người dân, không chỉ phải chấp nhận
tăng giá mà còn sống trong hoang mang, sợ hãi khi không biết lúc nào mua phải
xăng dầu dỏm.
Tại sao bắt người dân phải chấp nhận "giá xăng theo
cơ chế thị trường" khi mà xăng dầu đang hoạt động kinh doanh theo cơ chế
độc quyền với đầy những khuất tất và thiếu minh bạch như nói trên?
(Theo TNO) Nguyên Hằng
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét