Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012


14:19

Bồi thêm đòn tăng giá đện:

 Doanh nghiệp dễ chết, chết nhanh hơn

  
(Tamnhin.net) - Trong bối cảnh phải đối mặt với quá nhiều khó khăn như hàng tồn kho lớn, sản xuất đình đốn, lãi vay vẫn cao, nhiều doanh nghiệp ì ạch khó sống nên việc tăng giá điện chẳng khác nào để doanh nghiệp dễ "chết" hơn.

Từ ngày 1-7, giá điện tăng 5%. Tuy không bất ngờ vì đã được thông báo trước từ nhiều tháng qua nhưng điều đáng nói ở đây là trong bối cảnh quá khó khăn như hiện nay, việc tăng giá đã làm cho doanh nghiệp thêm lao đao.

Theo ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch Hiệp hội xi măng Việt Nam - điện, xăng dầu hiện chiếm khoảng 30% trong cơ cấu giá thành sản xuất của ngành xi măng. Vì vậy một trong hai nguyên liệu đầu vào này biến động sẽ khiến doanh nghiệp điêu đứng. 

Hiệp hội Xi măng cho hay, 5 tháng đầu năm, sản xuất xi măng đạt khoảng 19 triệu tấn, giảm 16,8% so với cùng kỳ, tiêu thụ cũng giảm 7,8%. Mặc dù giá bán danh nghĩa không giảm nhưng thực chất ngành đã phải hạ tới 10% dưới hình thức chiết khấu để kích cầu nên không còn lãi.

Ngành xi măng đang "sống dở chết dở", tồn kho lên tới 2 triệu tấn. Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản trầm lắng khiến các ngành vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng cũng ì ạch khó sống nên việc tăng giá điện chẳng khác nào để doanh nghiệp dễ chết, chết nhanh hơn.

Khẳng định doanh nghiệp sẽ còn khó khăn gấp bội lần nhưng lãnh đạo Hiệp hôi Xi măng không muốn bình luận nhiều vì bản thân ông đã nhiều lần đề xuất chưa nên tăng giá điện nhưng "không ăn thua".

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thép Việt (Pomina), cho biết việc áp dụng giá điện tăng vào thời điểm này là sai lầm, việc tăng giá điện là cần thiết nhưng không phải vào thời điểm quá khó khăn như bây giờ. “Các cơ quan quản lý Nhà nước đều biết rất rõ doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn nhưng không hiểu họ nghĩ gì mà lại cho tăng giá điện vào lúc này”- ông Thái bức xúc nói.

Cùng quan điểm trên, nhiều doanh nhân trong ngành thép, xi măng, chế biến thủy sản xuất khẩu, nhựa đều bức xúc cho rằng họ đã bị đẩy vào chân tường. Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex (có nhiều đơn vị trực thuộc kinh doanh thương mại, hàng đông lạnh xuất nhập khẩu, chế biến hàng nông sản), cho biết trong doanh nghiệp của ông, do chiếm ít nhất từ 10% trở lên trong tổng chi phí nên điện là yếu tố quyết định giá thành. Trong khi chính phủ đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp để vượt qua khó khăn thì giá điện lại tăng dẫn đến tác dụng ngược. Rồi đây sẽ còn nhiều doanh nghiệp “chết” tức tưởi.

Một khía cạnh khác được các chuyên gia lý giải là sức mua đang giảm sâu, hàng hóa tiêu thụ rất chậm, các nhà sản xuất, bán lẻ đang nỗ lực kìm giữ giá, thậm chí hạ giá để tiêu thụ hàng hóa. Nay giá điện tăng, buộc họ phải tăng giá, đẩy sức mua giảm thêm là khó tránh khỏi trong thời gian tới.

Ông Đỗ Duy Thái cho biết chi phí điện chiếm khoảng 6%-10% trong giá thành sản xuất thép (tùy vào công nghệ nhà máy). Đây là chi phí rất lớn, ảnh hưởng ngay đến giá thành sản xuất. Vì vậy, doanh nghiệp phải chấp nhận lỗ một thời gian để giữ thị trường, đồng thời cũng phải thông báo cho khách hàng là sẽ tăng giá bán vào giữa tháng 7 này.

Doanh nghiệp sản xuất giấy cũng chung một nỗi lo khi điện tăng giá. Ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Giấy Sài Gòn, cho rằng, giá điện tăng vào thời điểm này là bất hợp lý. Theo ông, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm trong tháng 6 thực chất không phải do giá giảm hay năng suất sản xuất của doanh nghiệp tăng lên mà do hàng tồn kho quá nhiều, sức mua suy yếu.

Với mức giá điện cũ, bình quân mỗi tháng công ty ông phải trả khoảng 5 tỷ đồng tiền điện. Giờ giá điện tăng thêm 5%, hằng tháng công ty phải trả thêm hơn 250 triệu đồng, chi phí quá lớn trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn hiện nay.

Doanh nghiệp liên tiếp gặp nhiều "cơn sóng" 

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, điện tăng 5% là “cơn sóng nhỏ”, nhưng mới đây nước cũng lên 50%, chi phí sản xuất, dịch vụ đều đẩy bị giá khiến người kinh doanh gặp “cơn sóng lớn”. Điều này là bất hợp lý trong bối cảnh thiểu phát và sức mua chậm như hiện nay. Ông Phú cho biết, theo ước tính, các siêu thị lớn tốn tới vài trăm triệu đồng mỗi tháng, đơn vị kinh doanh nhỏ cũng đầu tư không dưới vài chục triệu đồng tiền điện. Ông kiến nghị cần minh bạch giá điện, đợt tăng này là vô lý, nếu giữ độc quyền sẽ thiệt thòi cho cả người kinh doanh và tiêu dùng.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM cũng cho biết, động thái tăng giá điện này, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất sử dụng nhiều điện năng trong hiệp hội đều phản ứng mạnh. Bởi hiện nay, hàng loạt chi phí đầu vào đối với họ quá cao như lãi suất vay vốn ngân hàng, chi phí nguyên liệu, nhiên liệu, vận chuyển... khiến doanh nghiệp phải rơi vào tình trạng khốn đốn suốt thời gian dài.

Nay giá điện tăng lên sẽ giáng thêm một đòn mạnh vào việc điều tiết giá cả của doanh nghiệp. “Điều này sẽ làm cho doanh nghiệp sản xuất trong nước không chỉ mất lợi thế cạnh tranh về giá ở ngay chính thị trường nội địa, mà còn có nguy cơ mất hẳn thị trường ở nước ngoài. Nguy hiểm hơn, là việc này còn khiến doanh nghiệp rơi vào tâm lý hoang mang, mất sức chiến đấu. Bởi càng làm chỉ càng lỗ”, ông Hưng lo lắng.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội, thay vì tăng giá điện trong bối cảnh khó khăn này, bản thân ngành điện nên hạn chế tối đa sự hao hụt trong quá trình truyền tải điện, tiết giảm tối đa chi phí trong quá trình điều hành (lương cán bộ ngành điện hiện nay vẫn thuộc top cao dù ngành này làm ăn thua lỗ)…

PV (tổng hợp, tựa đề của Thương Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét