14:34
Việt Nam đang bỏ phí giá
trị kinh tế của Internet
Hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chưa biết
tới những kỹ thuật, chiêu trò sử dụng Internet để tăng doanh thu. Kinh tế nông
thôn cũng chưa thể phát huy hiệu quả của Internet vì khu vực này còn thiếu
nhiều điều kiện về hạ tầng, trang thiết bị đầu cuối.
"Cỗ"
đã bày nhưng không "xơi"
Theo báo cáo khảo sát "Tác động
Internet tới nền kinh tế của các quốc gia đang lên" vừa được Công ty
McKeinsey & Company công bố, Internet có thể giúp các doanh nghiệp vừa và
nhỏ (SMEs) gia tăng doanh thu từ việc tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tiết
kiệm chi phí bán hàng, nâng cao năng suất làm việc… song hầu hết các SMEs ở các
nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, vẫn chưa khai thác được tối đa tiềm
năng của Internet.
Đồng tình với nhận định trên, ông Mai
Sean Cang, Tổng Giám đốc Intel Việt Nam, dẫn chứng: Hiện đã có một số ví dụ
điển hình tại Việt Nam về việc khai thác tốt tiềm năng của Internet, chẳng hạn
1 khách sạn gia đình ở Nha Trang tạo website, quảng cáo qua Google với mức phí
50 USD/tháng, đã có thể bán dịch vụ qua Mỹ, Đức... để thu hút khách hàng; hoặc
1 doanh nghiệp cá thể ở TP.HCM chuyên may áo dài cũng có trang web bán hàng cho
người Việt Nam ở nước ngoài, phương thức thanh toán là trả tiền qua PayPal. Thế
nhưng nhìn chung thì vẫn còn ít doanh nghiệp Việt Nam làm được như vậy. Hiện có 1
triệu hộ kinh doanh cá thể, 500.000 SMEs đang hoạt động nhưng rất nhiều doanh
nghiệp chưa biết tận dụng công cụ Internet để xuất khẩu ra nước ngoài. Chỉ cần
10 – 20% trong số 1 triệu hộ kinh doanh cá thể tại Việt Nam biết cách
tận dụng Internet cũng có thể đạt hàng triệu USD doanh thu xuất khẩu.
Ông Hà Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty
VinaLink Media dẫn chứng thêm: "Dù đã có 100.000 doanh nghiệp tại Việt Nam mở website
nhưng ít doanh nghiệp biết các kỹ thuật về quảng cáo trực tuyến. Khảo sát của
VinaLink năm 2011 cho thấy mới chỉ có tối đa 5% doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các
loại hình truyền thông, marketing để làm tiếp thị trên mạng".
Một trong những "rào cản" đối
với việc tận dụng lợi thế của Internet để phát triển doanh thu của các SMEs tại
Việt Nam
chính là vẫn còn tâm lý trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Bàn về vấn đề
này, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chia sẻ:
"Rất nhiều doanh nghiệp đã nhờ Hiệp hội đề xuất kiến nghị Chính phủ đầu tư
xây dựng cổng thông tin xuất khẩu hỗ trợ doanh nghiệp. Họ có suy nghĩ rằng
Chính phủ đang chủ trương xúc tiến xuất khẩu thì sẽ có nguồn vốn đầu tư cho
cổng này. Tuy nhiên, lấy ngân sách của Chính phủ không dễ. Các doanh nghiệp hãy
coi đây là hoạt động kinh doanh, hãy chủ động xây dựng cổng và thu phí, không
nên trông đợi Chính phủ hỗ trợ cổng này. Có thể học tập kinh nghiệm quốc tế như
ở Thái Lan đang có Cổng thông tin xuất khẩu bằng tiếng Anh do doanh nghiệp tư
nhân đầu tư, vận hành, quản lý".
Một tin vui đối với cộng đồng SMEs Việt
Nam là Google đang rất sẵn sàng hợp tác để đưa Chương trình Hỗ trợ SMEs vào
triển khai tại Việt Nam (hiện Google đang triển khai chương trình hỗ trợ SMEs
tại Thái Lan, sau 8 tháng đã có 60.000 doanh nghiệp đăng ký tạo trang web, năm
2012 dự định làm cho khoảng 100.000 doanh nghiệp). Đây sẽ là động thái tích cực
để nâng cao kiến thức và kỹ năng khai thác lợi thế của Internet để tăng doanh
thu cho các SMEs Việt.
Chưa
tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn
Theo ông Shaowei Ying, Phó Giám đốc Văn
phòng Singapore, Công ty McKeinsey & Company, trong bối cảnh gia tăng tốc
độ đô thị hóa cũng như tình trạng di cư của người dân nông thôn sang đô thị,
các quốc gia đang phát triển như Việt Nam cần chú trọng hơn tới việc phát triển
cơ sở hạ tầng CNTT-TT hỗ trợ khu vực nông thôn.
Việc tiếp cận Internet tại nông thôn có
giá trị rất lớn, thậm chí có thể tạo những bước nhảy vọt trong việc đem lại
diện mạo mới cho kinh tế nông thôn.
Tuy nhiên, với góc nhìn của người trong
cuộc, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết đưa
Internet về nông thôn vẫn đang là bài toán khó giải. Đơn cử như về hạ tầng
mạng, hiện ở nông thôn vẫn còn rất thiếu các thiết bị truy nhập. Đã có nhiều
chương trình về máy tính giá rẻ, hỗ trợ học sinh – sinh viên,… được rục rịch
triển khai, nhưng sau rất nhiều lời hô hào vẫn chưa thấy thực sự đáp ứng nhu
cầu.
Ở góc độ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ
Internet, ông Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc Công ty FPT Telecom cũng nhận định rằng
rất khó để thúc đẩy Internet tại nông thôn Việt Nam khi mà giá truy cập
Internet ở Việt Nam gần như rẻ nhất thế giới, khiến cho doanh nghiệp hạn chế
vốn đầu tư để mở rộng mạng lưới.
Để "gỡ khó", ông Mai Sean Cang
hiến kế: Nên dùng những công cụ như Quỹ Viễn thông công ích để tạo sự phát
triển đồng bộ Internet trên phạm vi cả nước, thu hẹp khoảng cách số giữa thành
thị và nông thôn. Một số nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia ... đã dùng Quỹ này để hỗ
trợ người dân vùng sâu, vùng xa mua máy tính truy cập Internet.
Trên thực tế, Việt Nam cũng đã có
Quỹ Viễn thông công ích song chưa có nhiều dự án được triển khai bằng nguồn vốn
từ Quỹ này.
Theo Chương trình Viễn thông công ích
giai đoạn 2011 – 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trung bình mỗi năm sẽ
hỗ trợ 1.500 tỷ đồng từ Quỹ cho phát triển hạ tầng, chủ yếu là Internet băng
rộng đến các cơ quan chính quyền các cấp, trường học, bệnh viện, đồn biên
phòng, các điểm truy cập Internet công cộng, và cả các hộ gia đình…
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng
khẳng định, Chính phủ và Bộ TT&TT đã và sẽ thúc đẩy đưa Internet tới vùng
sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, để bảo đảm quyền tiếp cận thông tin cho người
dân.
Một khi người dân nông thôn có thể chủ
động khai thác, tham khảo thông tin từ Internet thì sẽ có rất nhiều bài học
kinh nghiệm làm giàu được nhân rộng, và diện mạo kinh tế nông thôn Việt Nam sẽ
có nhiều khởi sắc.
Internet đóng góp 0,9% vào GDP của Việt Nam
Báo cáo “Trực tuyến và xu hướng sắp tới: Tác động của Internet đối
với các quốc gia đang lên” của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey &
Company đã đưa ra nhiều con số thể hiện sự tác động của Internet đối với nền
kinh tế Việt Nam.
Cụ thể, Internet đóng góp 0,9% trong GDP, trong đó có một phần đáng
kể đến từ mảng tiêu dùng cá nhân; và đóng góp 1,6% trong tổng số 14,4% mức tăng
trưởng GDP của Việt Nam. Mức đóng góp 0,9% của Internet trong GDP của Việt Nam
hiện đang tương đương với Thổ Nhĩ Kỳ và Ma-rốc, cao hơn Nga nhưng lại thấp hơn
nhiều so với mức 4,1% ở Malaysia, 3,2% ở Ấn Độ và 2,6% ở Trung Quốc.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đã tăng 19,3% hiệu quả
kinh doanh nhờ vào Internet (Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ
tăng cao nhất trong số 30 quốc gia đang lên tham gia cuộc khảo sát của
McKinsey); mức độ thặng dư tiêu dùng của Việt Nam đạt mức trung bình trong số
các quốc gia đang lên (khoảng 14 USD/tháng, tương đương 25 tỷ USD/năm ở 9 quốc
gia đang lên); tính hoàn thiện của hệ sinh thái Internet ở Việt Nam hơi thấp
hơn giá trị trung bình của khu vực (Việt Nam đạt 24 điểm trong khi trung bình
khu vực đạt 37) nhưng tính hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái lại cao hơn mức trung
bình khu vực (Việt Nam – 33, trung bình khu vực – 31).
Đã có hơn 1/3 người sử dụng Internet tại Việt Nam truy cập các
trang bán hàng hoặc đấu giá trực tuyến; hơn 1/2 người dùng Internet tại Việt
Nam tin rằng mua hàng trực tuyến giúp cho họ tiếp cận với một danh mục sản phẩm
đa dạng và phong phú hơn. Tuy nhiên, thị trường thương mại điện tử vẫn chưa
được đầu tư, khai thác đúng mức.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng: "Các nước ASEAN đã xây
dựng Quỹ ASEAN và Việt Nam
đã đăng ký xây dựng Sàn Giao dịch Thương mại điện tử ASEAN. Sau khi một doanh
nghiệp Việt Nam xây dựng sàn này bằng nguồn vốn từ Quỹ ASEAN, đã có hàng trăm
doanh nghiệp ASEAN tham gia nhưng hầu hết doanh nghiệp Việt Nam lại không biết
thông tin về sàn này".
Theo ICTnews
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét