08:40
Vì sao Đại lộ
13.400 tỷ vừa “xài” đã hỏng?
Vietnamnet- Thông tin mới nhất từ phía cơ quan
chức năng cho rằng mặt đường Đại lộ Đông Tây- một công trình có vốn đầu tư
13.400 tỷ đồng đã không đạt chuẩn.
Hội đồng nghiệm thu nhà nước vừa làm việc với các đơn vị
gồm: Sở GTVT TP.HCM, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị
thành phố, đơn vị tư vấn giám sát Oriental Consultants và đoàn chuyên gia cầu
đường cảng để tìm ra các nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún, trồi nhựa
trên Đại lộ Đông Tây.
Đã rõ nguyên nhân sụt lún
Sau nhiều ý kiến phản biện, Sở GTVT, đoàn chuyên gia cầu đường,
BQL và đơn vị tư vấn đã thống nhất 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng lún sụt,
trồi nhựa trên tuyến Đại lộ Đông Tây.
Nguyên nhân đầu tiên được cho là cấp phối đá ở mặt đường
chưa đạt chuẩn. Khi đưa vào sử dụng gặp xe tải trọng nặng, quá tải thì bị lún.
Mặt khác, theo quy định chỉ cho phép chở 12 tấn một trục nhưng trên thực tế
các xe container có thể chở gấp 3 lần, tức là 36 tấn một trục. Nếu 3 trục có
thể đến hàng trăm tấn.
Lớp cấp phối đá mặt đường Đại lộ Đông Tây chưa đạt chuẩn.
“Với tình trạng xe quá tải như thế, giả dụ có thay vào mặt
đường kim cương thì cũng vỡ chứ đừng nói là bê tông nhựa nóng. Cho nên sắp
tới phải có biện pháp hạn chế tải trọng. Khi tải trọng lớn, lại lặp lại nhiều
lần thì sẽ xảy ra hiện tượng trùng phục. Bằng chứng là tình trạng lún, trồi
nhựa ở vị trí bánh xe tải nặng”, ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội cầu
đường cảng nhận định.
Một lý do nữa mà đoàn chuyên gia xác định dẫn đến tình
trạng lún đường là do thời lượng đèn tín hiệu giao thông chênh lệch quá
nhiều. Đèn đỏ phía Lương Đình Của đến 80 giây, dẫn đến việc các container khi
dừng lại và xuất phát thì lực tải trọng động lớn nhất, có sức phá hoại mặt
đường lớn nhất. Vấn đề này có thể khắc phục được.
Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề kiểm soát xe quá tải,
không ít chuyên gia giao thông cho rằng, với tình hình kinh tế hiện nay, nếu container,
xe tải chở đúng tải trọng thì các doanh nghiệp vận tải chỉ có nước… phá sản
vì thu không đủ bù chi.
Tư vấn độc lập vào cuộc
Trước khi làm việc với Hội đồng nghiệm thu nhà nước, đoàn chuyên
gia cầu đường tại TP.HCM đã kiến nghị với UBND TP.HCM cho phép Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng thành phố (BQL) thuê 1 đơn vị tư vấn độc lập.
Ngay sau đó BQL đã thống nhất giao cho Viện khoa học kỹ
thuật giao thông đô thị (thuộc Bộ xây dựng) vào cuộc từ tháng 3/2012 đến nay.
Đơn vị tư vấn độc lập này đã hẹn với thành phố sẽ trình báo cáo cuối cùng vào
đầu tháng 6/2012.
Xe quá tải là một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường nghìn tỷ
trở nên thê thảm ngay sau khi đưa vào sử dụng.
Vào thời điểm nhà thầu Obayashi tiếp tục tiến hành cắt bỏ
các khu vực trồi nhựa và thảm bù nhựa vào các khu vực bị lún thành rãnh sâu, đơn
vị tư vấn độc lập đã khoan hơn 40 lỗ sâu khoảng 30 mét trong phạm vi 300 mét
đường hư hỏng.
Đây được cho là một tỷ lệ khá dày nhằm xem xét nền móng
của Đại lộ Đông Tây có đạt tiêu chuẩn hay không. Cho đến thời điểm hiện tại, phía
tư vấn độc lập cho rằng nền móng của tuyến đường không phải nguyên nhân gây
sụt lún.
Như VietNamNet đã thông tin Đại lộ Đông Tây đoạn từ đường
Đồng Văn Cống (trước là Liên tỉnh lộ 25B) đến nút giao Cát Lái được đưa vào sử
dụng từ tháng 08/2010. Tuy nhiên, không lâu sau đã xảy ra hiện tượng lún và
trồi nhựa vô cùng thê thảm. Sau gần 2 năm cùng 3 lần được sửa chữa, tình
trạng này vẫn không hề biến chuyển khả quan.
Quốc Quang
Tại sao một “Đại lộ” được xây dựng hiện nay mà lại chỉ
thiết kế để xe không quá 12 tấn lưu thông? Vậy đại lộ làm để phục vụ phát
triển kinh tế hay chỉ để xe du lịch lưu thông? Liệu có đúng là thiết kế như
vậy hay chỉ là cách thoái thác trách nhiệm trước chất lượng tồi tệ của công
trình? Nếu đúng thiết kế như vậy thì ngành GTVT TP HCM nên sửa đường thành tên “Tiểu lộ”
và cắm thêm cái biển “công trình đang theo dõi lún” giống như trên nhiều cung
đường chất lượng kém đang có vì đây cũng là “sáng kiến” của ngành GTVT!
Thương
Giang
|
Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét