08:20
Tập đoàn kinh tế thí điểm quá lâu
TP - Do thí điểm quá lâu, trong một
khung pháp lý không đầy đủ, nhiều lỗ hổng lớn, dẫn tới nhiều tập đoàn kinh tế
có sai phạm lớn, hết Vinashin lại đến Vinalines, TS Lê Đăng Doanh, nguyên
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư phân tích, khi trả lời Tiền Phong.
Tiếp sau sự đổ vỡ của
Vinashin, những thông tin xung quanh vụ việc tại Tổng Cty Hàng hải Việt
Các tập đoàn kinh tế Nhà nước được
Chính phủ cho thí điểm hoạt động từ năm 2005 đến nay, do vậy nó hoạt động
trong một khung pháp lý không đầy đủ, nhiều lỗ hổng lớn.
Nhiều tập đoàn đang giữ vị thế độc
quyền hoặc thống lĩnh thị trường và được hưởng nhiều ưu đãi. Thực tế cho
thấy, việc quản lý các tập đoàn nhà nước có nhiều lỗ hổng nghiêm trọng.
Từ các trường hợp cụ thể như Vinashin
đến Vinalines và các tập đoàn khác như EVN, Sông Đà, Viettel, Petro Viet Nam,
đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, chỉ ra hàng loạt sai phạm lớn, lên tới hàng
chục nghìn tỷ đồng.
Thí điểm thực chất là cuộc thí nghiệm
mà thí nghiệm phải có mục tiêu rõ ràng, có thời hạn nhất định. Không thể thí
điểm kéo dài như vậy được, Chính phủ cần tổng kết việc thí điểm mô hình tập
đoàn kinh tế và có kết luận rõ ràng.
Nếu tiếp tục duy trì mô hình tập đoàn,
thì phải chuyển sang quản lý tập đoàn theo khung pháp luật hoàn chỉnh.
Nếu cần, có thể xây dựng những luật
riêng để quản lý các tập đoàn. Ở các nước họ đều có các luật riêng đối với
các tập đoàn nắm giữ vị trí độc quyền như điện, dầu khí, hàng không.
Lỗ hổng quản lý các
tập đoàn đã được nói đến nhiều. Vậy cần những biện pháp gì để bịt các lỗ hổng
này, thưa ông?
Để kiểm soát hoạt động của các tập
đoàn, Bộ Tài chính đã đưa ra một số vấn đề về giám sát nhưng vẫn thiếu giám
sát độc lập. Phải có những người đứng bên ngoài cuộc, không gắn lợi ích gì cả
thực hiện giám sát nó.
Còn như lâu nay, theo phân công của Bộ
Tài chính, bộ chủ quản có chức năng giám sát và quản lý nhà nước, nhưng lại
không chịu trách nhiệm gì, như vụ Vinashin chẳng hạn. Trong trường hợp nào,
thì phải có người chịu trách nhiệm giải trình...
Những bài học thực tế
từ vụ Vinashin đến Vinalines cho thấy hệ thống khung pháp lý cũng như cơ chế
quản trị và giám sát của các doanh nghiệp nhà nước đang có vấn đề khá nghiêm
trọng.
Những sai phạm ở các tập đoàn kéo dài
khá lâu và có tính hệ thống nhưng phát hiện rất muộn. Những sai phạm của
Vinalines diễn ra trong một thời gian dài, nhưng chỉ khi thanh tra mới vỡ ra.
Nếu chúng ta có cơ quan giám sát chặt
chẽ thì đã không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng như hiện nay. Vì vậy, cần xem
lại toàn bộ mô hình quản trị doanh nghiệp cũng như trách nhiệm của người chủ
sở hữu vốn nhà nước, lãnh đạo các đơn vị đối với những sai phạm xảy ra.
Thi tuyển chọn
lãnh đạo
Nhiều ý kiến cho rằng
sai phạm xảy ra tại các tập đoàn còn có nguyên nhân từ cơ chế tuyển chọn, bổ
nhiệm cán bộ. Qua vụ việc ở Vinalines vừa rồi, ông có nhận xét gì?
Như đã nói, về khía cạnh pháp lý và
thông tin, trước tiên cần làm rõ trách nhiệm vai trò chủ sở hữu của các tập
đoàn, phải công khai minh bạch và phải chịu trách nhiệm giải trình trước dân
và trước Quốc hội.
Bên cạnh đó, việc tuyển chọn chức vụ
lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước phải thực hiện một cách công
khai theo hợp đồng trách nhiệm, có giới hạn thời gian.
Gắn liền với thời gian bổ nhiệm đó,
phải thực hiện kèm một số mục tiêu nhất định như tăng năng suất lao động bao
nhiêu, lãi, giảm chi phí... Dứt khoát không bổ nhiệm vào lãnh đạo tập đoàn,
khi không rõ người đó có thể làm được những gì.
Quá trình này phải được xét duyệt công
khai. Phải thông qua hội đồng tuyển chọn, ai có đề án và vạch ra được chiến
lược kinh doanh tốt, khả thi thì chọn, bỏ phiếu kín để chọn.
Theo tôi, việc bổ nhiệm lãnh đạo cấp
cao của các tập đoàn nhà nước nên thực hiện theo hình thức bổ nhiệm theo hợp
đồng cam kết trong thời gian 3 năm như các nước đang làm hiện nay.
Năm đầu anh cam kết làm được bao nhiêu,
anh làm tốt thì được thưởng bao nhiêu. Làm không tốt thì bị trừ lương, kỷ
luật.
Sau 3 năm sẽ xem xét bổ nhiệm lại,
không bổ nhiệm lại nếu doanh nghiệp làm ăn kém. Việc bổ nhiệm cũng cần gắn
với tái cấu trúc tập đoàn và doanh nghiệp nhà nước.
Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội cần
nâng cao vai trò giám sát tối cao của mình, khi đã giám sát cần giám sát tới
cùng, phải đeo đuổi mục tiêu giám sát chứ không thực hiện giám sát xong rồi
bỏ đấy.
Cảm ơn ông.
Phạm Tuyên
|
Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét