07:15
Gọi
tên nỗi sợ
SGTT.VN - Hồi nhỏ tôi sợ ông Chà Và.
Chưa từng nhìn thấy, nhưng ông hung thần đó sống động bằng những thêu dệt của
người lớn. Đen nhẻm, cao lớn dị thường, ông quảy theo cái túi to, có thể chứa
được vài ba đứa con nít mà lão tóm ở dọc đường. Những đứa ham chơi dang nắng,
những đứa hay khóc, những đứa quậy phá, nghịch dại… Người lớn luôn có cách
trị đám con nít bằng những truyền thuyết mù mờ và ly kỳ. Không phải tự dưng
mà nơi nguy hiểm cho trẻ con luôn là chỗ các loại ma trú ẩn. Riêng ông Chà Và
không chỉ náu trong bóng đêm, rờ rỡ dưới mặt trời ông hiện diện khắp nơi, ông
bắt trẻ hư đi bán, lão mổ bụng dồn trấu chúng nó…
Mười năm sau nỗi sợ trẻ con ấy đã được
hoá giải bằng những cuốn sách, những hình vẽ về người Java trong thư viện thị
xã, những giả thuyết về Chà Và. Họ là những người Ấn, người Phi có đầy đủ chân
tay, mắt mũi. Lấy họ để doạ trẻ con không hẳn vì kỳ thị, mà vào cái thời giao
lưu với bên ngoài còn hiếm, những người nước ngoài vượt biển không cùng màu
da, ngôn ngữ đến đây được xem như đến từ trời khác, thế giới khác. Họ, cùng
với ma, trở thành khắc tinh của trẻ hư.
Mười năm, vài ba nỗi sợ hoang đường đủ
để đứa trẻ tự điều chỉnh sự hoang dã bản năng của chính mình, hình thành nhân
cách một cách cơ bản nhất. Ngay khi người ta chưa biết đến những điều khoản
trên giấy tờ của luật pháp, họ đã được nhen lên trong đầu mình những thứ luật
tục riêng, những đạo lý riêng. Khi cắt cổ con gà, nghe bà ngoại tôi thì thầm
“gà mày đừng có oán tao, tao hoá kiếp cho mày để đi đầu thai mau mau”, con bé
bảy tuổi là tôi bắt đầu tin có cái – gì – đó sau cái chết. Tôi tin có thần có
Phật, có những linh hồn dõi theo dù mình không nhìn thấy.
Nỗi sợ hồi ấy cũng đầy mơ mộng, mông
lung. Giờ thì con chị bán cá chợ trời sợ công an, vì ông hay đuổi má nó chạy
dài vào những ngày lễ lớn. Con chị bán bánh sợ bà cho vay bạc góp nặng lãi
vẫn hay chửi xói vào nhà. Con anh thợ hồ sợ chính ba nó những ngày say rượu
về gây gổ đuổi đánh vợ con. Bọn nhỏ còn sợ cô giáo hay vớ lấy tất cả những thứ
cô lấy được trong tay để làm roi.
Nỗi sợ bây giờ mang gương mặt người thân
thích. Gọi nỗi sợ bằng những cái tên mà từng chữ cái ghép nên chúng tưởng như
chỉ gợi thương yêu, không phải là phập phồng, rón rén. Người ta có thể vẽ lên
mà không cần tưởng tượng, hình dung. Nên nỗi sợ giải thiêng cũng nhanh. Những
đứa bé nhanh chóng nhận ra chú công an, bà cho vay, ông cha say hay cô giáo…
không phải ai cũng sợ. Và không phải lúc nào cũng đáng sợ. Chiếc xe đạp – gia
tài quý giá của chị bán cá đã bị đánh cắp, và đứa trẻ ngộ ra thằng ăn trộm
không sợ chú công an, nếu sợ thì chúng đã không đánh cắp, và nếu sợ mẹ nó đã
chạy đến đồn để méc. Chú ta chỉ giỏi rượt đuổi mẹ nó thôi.
Trên nỗi sợ đã hết phép là một khoảng
hoàn toàn trống trải, không còn nỗi sợ nào tồn tại để chế ngự bản năng. Người
ta bắt đầu tự do như cỏ dại trước nhà.
Những bụi cỏ cao nhất đám hay lấn lướt
đè bẹp những bụi gần nó nhất. Con người bắt đầu có dấu hiệu sống như cỏ.
Những tội ác ngày càng dày, càng bất ngờ khó tưởng tượng khi lần lượt cha,
mẹ, vợ, chồng, con trở thành nạn nhân của chính người thân mình. Không ngoại
trừ nhiều nhân vật thủ ác trong những câu chuyện tương tàn trên trang bốn, trang
bảy của các báo, đã từng là đứa trẻ nắm vạt áo người lớn gánh giấy bạc đi mua
lộc của thánh thần, và nó thấy những pho tượng cổ có vẻ mặt thần bí kia, có
phép mầu gì mà thân giắt đầy tiền lẻ nom như ông già ăn mày ngoài chợ. Nó
thấy những bậc chân tu – người đang làm sứ giả của thần thánh cũng chơi game
trên điện thoại di động và miệng ngúc ngoắc cây tăm.
Cả thánh thần cũng giải thiêng rồi, cũng
gây cho người ta cái cảm giác “có thể mua được”, “bình thường thôi, không
đáng tin”… giống như pháp luật đã yếu mà còn mua được, lệ làng đã cũ mà còn
mua được… chúng ta còn gì để tự điều chỉnh hành vi của mình những lúc bản năng
tà ác ngoi lên, biết lấy nỗi sợ nào để chế ngự nó?
Nỗi sợ lớn nhất là không biết sợ gì, tôi
ngờ quá.
|
Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét