07:32
"Sai
phạm của ông Dương Chí Dũng, liên quan đến nhiều đời Bộ trưởng"
(GDVN) - "Việc Vinalines thua lỗ, có ai đó cố tình không công khai thông
tin này hay trình độ thanh tra, kiểm tra của ta kém không đánh giá được?"
LTS: Xoay quanh câu chuyện thua lỗ của Tổng công ty Hàng
Hải Việt Nam dưới thời ông Dương Chi Dũng làm Chủ tịch HĐTV, dư luận đặt câu
hỏi về việc bổ nhiệm cán bộ của Bộ GTVT, trách nhiệm người đứng đầu, việc
quản lý, giám sát các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước … Để có thể hiểu rõ hơn
vấn đề này, Giáo dục Việt Nam đã tiến hành cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn
Đình Xuân, nguyên Đại biểu Quốc hội Tỉnh Tây Ninh khóa XI.
Bày tỏ quan điểm về câu chuyện thua lỗ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam dưới thời ông Dương Chí
Dũng làm Chủ tịch HĐTV, ông Xuân cho rằng, dư luận mới biết câu chuyện thua
lỗ hàng nghìn tỷ đồng của Vinalines trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, thực
chất việc thua lỗ này đã xảy ra trước đó nhiều năm. Thậm chí việc lỗ ấy xảy
ra trước khi phát hiện ra Vinashin thua lỗ.
"Nhưng không hiểu vì sao, một số bộ phận và những
khoản lỗ của Vinashin được tiếp tục giao cho Vinalines quản lý? Rõ ràng,
chúng ta đang bắt Vinalines gánh một nhiệm vụ quá sức của mình.
Với cơ quan Nhà nước, đã có quy định, 2 năm phải thanh
tra, kiểm tra 1 lần, nếu phát hiện thua lỗ thì phải xử lý ngay. Tuy nhiên,
chuyện thua lỗ nhiều năm của Vinalines đến bây giờ mới bị phát hiện. Chính
nghịch lý này khiến người ta đặt ra câu hỏi, phải chăng việc Vinalines thua
lỗ được giấu kín hay trình độ thanh tra, kiểm tra của ta kém không đánh giá
được con số, tính nghiêm trọng của sự việc?
Ngay cả khi điều tra làm rõ những sai phạm trong quản lý
và con số thua lỗ, cơ quan chức năng vẫn để bị can có thể trốn thoát. Điều đó
chứng minh rằng chuyện quản lý doanh nghiệp Nhà nước của chúng ta đang có một
lỗ hổng rất lớn", ông Xuân khẳng định.
Về phát ngôn mới đây của Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định,
việc đề bạt ông Dương Chí Dũng là đúng quy trình, ông Xuân nhấn mạnh, mặc dù
ông Dũng được đề bạt ở 2 chức vụ tương đương nhau và việc đề bạt cũng rất
đúng quy trình nhưng theo ông, trước khi đề bạt một cán bộ, thì việc đánh giá
năng lực dựa trên hiệu quả làm việc của cán bộ đó rất quan trọng.
"Quy trình rất ít sai bởi vì việc đề bạt cũng tuân
theo một quy trình nghiêm ngặt. Nhưng cần phải xem xét cẩn trọng tiêu chí đề
bạt như thế nào, việc đề bạt này đã căn cứ vào việc đánh giá năng lực, trình
độ, đạo đức của cán bộ này chưa?", ông Xuân đặt vấn đề.
Nguyên ĐBQH nói thêm: "Tôi cho rằng, để xảy ra việc
thua lỗ ở Vinalines và việc đề bạt một cán bộ như ông Dương Chí Dũng cần xem
xét trách nhiệm của người đứng đầu một cách khách quan, công bằng. Trong sai
phạm của Vinalines, trách nhiệm của việc bổ nhiệm, theo tôi liên quan tới Bộ
trưởng Đinh La Thăng. Tuy nhiên, việc để xảy ra nhiều sai phạm của cá nhân
này thì trách nhiệm còn liên quan tới những vị Bộ trưởng trước đây.
"Bộ trưởng
Đinh La Thăng mới lên làm Bộ trưởng GTVT một thời gian, có thể chưa hiểu rõ
về bộ máy mà mình quản lý trong thời điểm đề bạt ông Dũng. Nhưng để xảy ra
sai phạm này, tôi nghĩ Bộ trưởng cần trả lời cho công luận về tiêu chí chọn
và đề bạt cán bộ của mình. Tôi nghĩ, trách nhiệm của những người đứng đầu
trong vụ việc này cần phải được làm rõ", ông Xuân nói.
"Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước là những đơn vị
được ưu ái về nhiều mặt như hành lang pháp lý, cơ sở hạ tầng, thị trường,
nguồn vốn,….Tuy nhiên, nhiều nơi để xảy ra tình trạng làm ăn kém hiệu quả,
thua lỗ. Điều đó chứng tỏ chúng ta chưa chọn được những người có trình độ
quản lý, điều hành đủ năng lực. Sau Vinashin, chúng ta lại có thêm Vinalines
và ai dám chắc rằng sẽ không còn thêm một Vinaxxx nào đó làm ăn thua lỗ nhưng
chưa lộ diện?", ông Xuân nhấn mạnh thêm.
(Tamnhin) Thảo Lăng
|
Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét