08:05
Tai nạn giao thông
tăng do phân làn?
Tai nạn giao
thông (TNGT) ở TP.HCM tháng 5 tăng đột biến, mà theo nhận định của thiếu
tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, một trong những nguyên nhân
chính là do phân làn không hợp lý.
Tai nạn tăng “chóng mặt”
Trong quý 1/2012, tình hình giao thông trên địa bàn TP.HCM
chuyển biến rất tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm 102 vụ (-39,69%),
giảm 87 người chết (-39,73%), giảm 94 người bị thương (-56,97%). Thế nhưng, bước
sang tháng 5.2012, TNGT lại tăng đột biến trong bối cảnh chủ trương thiết lập
trật tự kỷ cương giao thông được TP thực hiện quyết liệt. Cụ thể, theo tài
liệu thống kê của Công an TP.HCM, tháng 5 xảy ra 75 vụ TNGT đường bộ, tăng 14
vụ (+23%) so với cùng kỳ và tăng 19 vụ (+33,9%) so với tháng trước, làm chết
67 người, tăng 14 người (+26%) so với cùng kỳ và tăng 16 người (+31,4%) so
với tháng trước; bị thương 33 người, tăng 9 người (+38%) so với cùng kỳ và
tăng 12 người (+57,1%) so với tháng trước. Con số này đang gây lo lắng cho
các cơ quan chức năng TP trước mục tiêu kéo giảm TNGT trong năm An toàn giao
thông 2012, đặc biệt làm nảy sinh những ý kiến bức xúc về việc tổ chức điều
hành, phân luồng giao thông.
Mổ xẻ nguyên nhân, thiếu tướng Phan Anh Minh “xin phép nói
thật” rằng việc người dân di chuyển vào ra TP nhiều trong những ngày nghỉ
liên thông nhau của tháng 5 chỉ góp phần tăng nhỏ, đồng thời nhấn mạnh TNGT trên
địa bàn tăng đột biến do nguyên nhân chủ quan. “Trong vấn đề điều hành, tổ
chức giao thông của chúng ta hiện nay, Công an TP thấy có mấy việc cần phải
suy nghĩ. Quan điểm của Công an TP cho rằng vừa rồi chúng ta thực hiện phân
làn giao thông ép xe gắn máy vào làn đường rất hẹp trên một số tuyến, đặc
biệt tuyến đường chính, là chủ trương không đúng đắn. Chúng ta đã không xem
xét kỹ, không khảo sát lưu lượng giao thông. Cơ cấu xe gắn máy quá lớn nhưng
lại dồn vào đi chung với xe buýt trên làn đường rất hẹp. Chúng ta xây dựng
công trình giao thông đã không hợp lý mà còn o ép xe gắn máy không hợp lý
nữa, thì nó là nguyên nhân gây ra tai nạn”, thiếu tướng Phan Anh Minh nói.
Ông Minh nói thêm: chính việc ép xe gắn máy và phân luồng
không hợp lý đã dồn CSGT tập trung vào những điểm ùn tắc, kẹt xe; trong khi
những đoạn đường mà người tham gia giao thông tăng tốc thì lại thiếu lực
lượng điều tiết nên không ngăn ngừa được nguy cơ xảy ra tai nạn.
Ngành giao thông không đồng tình
Chiều 30.5, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc
Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, khẳng định:
“Phân làn giao thông không phải là nguyên nhân gây ra TNGT nhưng nó làm ùn ứ phương
tiện ở một số khu vực, điển hình như tuyến Trường Chinh”. Xung quanh ý kiến
phân làn giao thông ép xe gắn máy vào làn đường rất hẹp là chủ trương không
đúng, ông Tường cho biết: “Chúng tôi đang cho tiến hành khảo sát, khi có số
liệu cụ thể thì mới đánh giá, nhận xét được nguyên nhân tai nạn do việc tổ
chức giao thông hay ý thức người điều khiển phương tiện? Trong cuộc họp giao
ban an toàn giao thông sắp tới, UBND TP sẽ đề nghị Sở GTVT báo cáo về tính hiệu
quả của việc phân làn; Công an TP báo cáo nội dung liên quan đến tình hình
TNGT gia tăng, đặc biệt là xác định nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn nhiều”.
Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, sáng 30.5, cuộc họp giao
ban của Sở GTVT cũng bàn thảo ý kiến về nguyên nhân TNGT tăng đột biến của
lãnh đạo Công an TP. Quan điểm của Sở GTVT là không đồng tình với nguyên nhân
“ép xe gắn máy”. “Đối với đường Trường Chinh, Sở không phân luồng đoạn từ cầu
Tham Lương đến Cộng Hòa mà vẫn giữ nguyên cách tổ chức giao thông từ ngày đưa
tuyến đường này vào hoạt động. Đoạn đường này thời gian gần đây bị ùn tắc là
do Công an TP thực hiện nghiêm việc yêu cầu phương tiện đi đúng làn đường như
đã quy định từ trước đó. Song những người thực hiện hơi bị cứng nhắc. Bởi lẽ,
theo luật quy định về trách nhiệm của CSGT, khi có tình huống gây ách tắc
giao thông hoặc có yêu cầu cần thiết khác về đảm bảo an ninh, trật tự, thì
CSGT được tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại
luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng xe, đỗ xe”, một cán bộ Sở GTVT nói.
Vị cán bộ này cho biết thêm, diện tích dành cho giao thông
hiện chỉ đạt 4,8% so với chuẩn là phải từ 22-24%, đặc biệt là diện tích mặt
đường tăng không đáng kể so với tốc độ gia tăng phương tiện. Tổng số phương tiện
đang quản lý gần 6 triệu xe, trong đó hơn 5,1 triệu xe mô tô. Riêng quý
1/2012 có thêm 155.193 xe mô tô đăng ký mới.
Đình Phú
|
Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét