Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012


08:00

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ trả lời về bê bối tại Vinalines


(GDVN) - Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói rõ: “Việc để ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải là đúng thẩm quyền"

Chiều ngày 27/5, tại phiên Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2012, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trả lời các câu hỏi của báo chí về một số vấn đề liên quan đến Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Tham dự cuộc họp báo này còn có lãnh đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nhưng lại không thấy có sự hiện diện của lãnh đạo Bộ GTVT.

Tại buổi họp, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: “Đối với nước ta, xây dựng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mạnh, hiệu quả là cần thiết. Việc cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng tại Vinalines (trong việc mua ụ nổi No83M trái với sự chỉ đạo của Chính phủ và quy định của pháp luật về đầu tư) đang được khởi tố, điều tra và sẽ được xét xử công khai, nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tại buổi họp báo chiều 27/5 (Ảnh: Chinhphu.vn)

Khi nhận được báo cáo của Bộ Công an, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đã có văn bản yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (là Ủy viên Ban Chỉ đạo) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng ngay biện pháp ngăn chặn đặc biệt. Bộ Công an hiện đang truy nã ông Dương Chí Dũng”.

Về vấn đề bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói rõ: “Việc để ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải là đúng thẩm quyền, đúng quy trình theo quy định về công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước.
Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ đã trình đề nghị bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải trước khi Thanh tra Chính phủ thông báo dự thảo kết luận thanh tra cho Tổng công ty Hảng hải và Bộ Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải đề nghị ngày 23/12/2011, Bộ Nội vụ đề nghị ngày 9/01/2012, Thanh tra Chính phủ thông báo dự thảo kết luận thanh tra ngày 16/2/2012). Trong báo cáo của hai Bộ hoàn toàn không có thông tin về sai phạm của ông Dương Chí Dũng.
Hiện tại, không có quy định nào về việc không được điều động, bổ nhiệm cán bộ khi đơn vị đang có tranh tra. Thanh tra là việc làm bình thường và không phải cuộc thanh tra nào cũng có cán bộ sai phạm phải xử lý kỷ luật hay xử lý theo pháp luật”.
 “Chủ trương của Chính phủ là xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Thủ tướng Chính phủ đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã trực tiếp chỉ đạo và có văn bản yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện Kiểm soát Nhân dân Tối cao tiến hành những công việc cần thiết để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Trả lời ý kiến cho rằng việc bàn giao một số đơn vị của Vinashin sang Vinalines đã khiến Vinalines rơi vào hoàn cảnh khó khăn rồi dẫn đến thua lỗ, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, việc sai phạm của Vinalines liên quan đến việc mua ụ nổi diễn ra từ năm 2007, năm 2010 mới chuyển một số đơn vị của Vinashin sang Vinalines.

Khi đó, Vinashin không còn ban lãnh đạo, không còn vốn và các điều kiện cần thiết, nếu không có các biện pháp kịp thời thì một loạt các doanh nghiệp của Vinashin sẽ đổ vỡ, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và người lao động. Trước tình hình đó, các bộ, ngành, các cơ quan liên quan đã đề xuất.

Chính phủ đã rất thận trọng và chuyển nguyên trạng một số đơn vị của Vinashin sang Vinalines trên tinh thần những đơn vị được chuyển này cùng ngành nghề kinh doanh với Vinalines. Trong đó, nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích của cách doanh nghiệp, tất cả các doanh nghiệp đều được hạch toán riêng...


(Theo GDVN) Tuệ Minh

Trả lời của BT Vũ Đức Đam khiến không ít người thấy buồn. Hình như câu trả lời chưa đi đúng ý hỏi của các Báo. Việc “bổ nhiệm đúng thẩm quyền” thì không ai phủ nhận. Nhưng, với một DN làm ăn lỗ đầm đìa từ 2009 đến nay với hàng ngàn tỷ đồng mà lãnh đạo vẫn được cất nhắc, bổ nhiệm là điều quá kỳ lạ, nếu không muốn nói là khó hiểu! Vậy thì tiêu chuẩn cất nhắc, bổ nhiệm cán bộ là thế nào, phải chăng lãnh đạo không liên quan gì tới hiệu quả quản lý, kinh doanh của DN mình quản lý? Quy trình, nguyên tắc bổ nhiệm ra sao? và rất nhiều câu hỏi dư luận muốn biết. Nếu với cung cách hiện nay, việc sẽ còn những Vinashin, Vinalines... trong tương lai là điều khó tránh!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét