Nhiều tai tiếng liên quan nhà thầu Trung Quốc
Cập nhật lúc
09:50
Cao tốc Đà Nẵng
- Quảng Ngãi dài toàn tuyến hơn 139km đi qua 3 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng,
Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án do Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc
Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, được thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018.
Điều đáng nói là cao tốc vừa đưa vào sử dụng đã gặp nhiều tai tiếng liên quan
chất lượng công trình, trong đó một số gói thầu do công ty Trung Quốc đảm
nhận.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng
nhưng đầy tai tiếng Ảnh: Nguyễn Thành
Đầu tháng
10/2018, những hình ảnh về mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bong tróc,
tay không có thể bóc gỡ được… thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước. Ban
quản lý dự án lúc này giải thích đường hỏng do mưa và xe quá tải khiến nhiều
người càng thêm nghi ngờ. Bộ GTVT sau đó yêu cầu ngừng thu phí, chủ đầu tư
phải chỉ đạo nhà thầu sửa chữa khắc phục lại sự cố.
Sự cố mặt
đường tạm ổn thì liền sau đó, vào tháng 11/2018, cao tốc này tiếp tục xuất
hiện hỏng hóc, thấm dột tại nhiều vị trí cầu, cầu vượt dân sinh do nhà thầu
Trung Quốc thi công. Cụ thể tại hầm chui cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km 86
+ 838), đoạn qua địa phận thôn 4, xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành, Quảng Nam) thấm
dột nước khiến người dân bức xúc, lo ngại.
Tại đây, có
4 vị trí hư hỏng sau khi khắc phục, được bịt bằng băng keo. Hạng mục hầm chui
này thuộc gói thầu A2 do Cty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung
Quốc) làm nhà thầu thi công.
Trong khi
đó, ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tại vị trí cầu VD09B (km 107 + 829) và
hầm chui dân sinh (km 106 + 730) thuộc gói thầu A3, do nhà thầu là Công ty
TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thi công cũng
xuất hiện tình trạng thấm, dột tương tự, khiến người dân và chính quyền ở đây
bức xúc.
Đại diện VEC
lúc đó cho biết, nguyên nhân là hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện
xong: tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp
đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập
trung từ mặt cầu xuống.
Theo giải
thích của vị đại diện doanh nghiệp, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm
cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước
mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân
địa phương… Điều đáng chú ý, nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao
thông Giang Tô trong quá trình thực hiện dự án bị người dân địa phương nhiều
lần viết đơn, cung cấp hình ảnh, chứng cứ tố cáo thi công làm ăn gian dối,
được cơ quan chức năng vào kiểm tra nhưng việc xử lý chưa tận gốc, dứt điểm.
Cũng liên
quan gói thầu trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC ký hợp đồng kinh
tế với Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Công ty Posco)
của Hàn Quốc về việc thực hiện gói thầu xây lắp số A5 (Km 131+700 và Km
131+500 - Km 139+204) với giá trị hợp đồng trên 1.394 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau
khi trúng thầu, Công ty Posco đã không thực hiện thi công gói thầu mà thuê
các nhà thầu phụ thi công 100% các hạng mục gói thầu đã trúng.
Liên quan
trách nhiệm cá nhân, từ cuối năm 2018, VEC đã: Tạm đình chỉ công tác Giám đốc
Ban quản lý dự án (QLDA) Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Cảnh cáo 5 cá nhân gồm: Giám đốc
điều hành liên danh nhà thầu gói thầu số 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà
thầu gói thầu số 6; Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty
Tuấn Lộc thi công); Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng Công
ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì
Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (VECS) và tạm đình chỉ công
tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Theo Tiền Phong
|
Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét