Lần đầu tiên, Bộ
GTVT thừa nhận sai sót trong dự án Cát Linh - Hà Đông
Cập nhật lúc 15:42
Thứ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, dự án Cát Linh - Hà Đông có nhiều sai sót từ
khâu thiết kế, giải phóng mặt bằng đến thi công.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tiết
lộ lý do khiến đường sắt Cát Linh-Hà Đông còn
1% công việc nhưng mãi vẫn chưa thể vận hành…Theo đó, dự án Cát Linh - Hà
Đông có nhiều sai sót từ khâu thiết kế, giải phóng mặt bằng đến thi công.
Tại cuộc họp báo quý III của Bộ GTVT chiều tối 27/9, Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận
đúng các sai sót của dự án Cát Linh - Hà Đông, với các nguyên nhân chủ quan
và khách quan.
Nhà thầu không
có năng lực, không có hồ sơ thiết kế, thi công
Thứ trưởng Bộ GTVT đã chỉ ra nguyên
nhân dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ.
Cụ thể, dự án chưa hoàn thành công tác
chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại kiến trúc các nhà ga, hoàn
chỉnh hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu...
Về các thiết bị đã lắp đặt, Tổng thầu Trung Quốc chưa
cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ... để hoàn tất đánh giá an toàn hệ
thống; chưa hoàn thành đề cương vận hành chạy thử toàn hệ thống để cho tất cả
các đoàn tàu chạy tử (thông tin tín hiệu, hệ thống bán vé...) để đồng bộ hóa
làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ
thống, nhân sự vận hành.
Dự án chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý
chất lượng nên Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (Công ty Tư vấn ACT
của Pháp) chưa có đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và chưa
đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.
“Dù đã làm việc với cơ quan chức năng
Trung Quốc về các nguyên nhân, tồn tại, khó khăn, vướng mắc song đến nay chưa
vận hành, khai thác thương mại. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ
GTVT chủ động xử lý dứt điểm theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền
giải quyết” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Đánh giá công tác tập hợp hồ sơ của
Tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Tổng
thầu có dự kiến tiến độ hoàn thành nhưng theo đánh giá của Bộ là chưa khả
thi. Bộ GTVT đang yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cụ thể
đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án sớm
nhất. Sau khi chốt được mốc hoàn thành, Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền.
Kiểm toán chỉ
ra nhiều sai phạm, Bộ GTVT chưa biết trách nhiệm của ai?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông
thừa nhận, giai đoạn thiết kế dự án kéo dài qua 5 năm, nhiều hạng mục điều
chỉnh khiến cho tổng vốn dự án tăng. Năm 2015, chủ đầu tư phải tạm duyệt dự
toán để thực hiện một số hạng mục xây lắp và để tạm thanh toán giá trị khối
lượng cho Tổng thầu Trung Quốc, thúc đẩy tiến độ. Quy định của Việt Nam và
Trung Quốc có nhiều khác biệt về thiết kế, đơn giá định mức nên lập dự toán
chưa đầy đủ, khiến quá trình thực hiện còn sai sót, tồn tại như Kiểm toán Nhà
nước chỉ ra.
Trả lời về kết luận của Kiểm toán Nhà
nước dự án có chi phí vận hành lớn gây lỗ song các bên chưa có giải pháp, Thứ
trưởng Đông khẳng định, đường sắt đô thị có chi phí đầu tư gấp 3-4 lần đường
bộ, là dự án giao thông công cộng nên sẽ bị lỗ như xe buýt. Hiệu quả về tài
chính của dự án đường sắt đô thị không thể cao, song đóng góp kinh tế cho cả
thành phố, quốc gia.
Về trách nhiệm xử lý cán bộ, lãnh đạo
Bộ GTVT cho hay đang rà soát vì các cơ quan tham gia dự án rất nhiều, ban đầu
chủ đầu tư là Cục Đường sắt, sau đó chuyển về Bộ GTVT.
"Đây là bài học đắt giá cho ngành
giao thông. Chúng tôi đang rà soát theo kết luận của kiểm toán, sẽ thực hiện
nghiêm túc, phần nào chưa đúng sẽ điều chỉnh. Phần nào vượt quá thẩm quyền
của Bộ GTVT sẽ báo cáo cơ quan cao hơn", ông Đông nói.
Còn 1% nhưng
không biết khi nào sẽ xong
Lý giải dự án chưa thể khai thác, lãnh
đạo Bộ GTVT cho biết khối lượng xây lắp của dự án còn 1% do chưa hoàn thành
công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan và hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm
thu chưa xong. Các thiết bị đã lắp đặt chưa được Tổng thầu cung cấp đầy đủ
chứng chỉ, hồ sơ để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống. Dự án cũng chưa hoàn
thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả đoàn tàu chạy thử.
Hiện Bộ GTVT không thể đưa ra chính xác
ngày dự án đi vào khai thác thương mại vì "sợ nói mấy lần rồi, nhưng
không đúng tiến độ mọi người lại bảo nói mà không làm". Tổng thầu Trung
Quốc thì đề nghị cho dự án khai thác thương mại từ bây giờ, nhưng Bộ GTVT
không đồng ý bởi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.
"Bộ GTVT đang yêu cầu Tổng thầu
khẩn trương lập kế hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại để xác định
thời gian hoàn thành dự án", ông Đông nói.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khởi
công năm 2011, sau khi Việt Nam ký kết với Trung Quốc vay vốn tài trợ theo
Hiệp định khung vào năm 2008. Bên tài trợ vốn chỉ định Tổng thầu thực hiện dự
án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.
Theo kết quả kiểm toán dự án đường sắt
đô thị Cát Linh - Hà Đông mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra trách nhiệm
của Bộ GTVT - chủ đầu tư, không xem xét đến chi phí vận hành chiếm tỷ trọng
lớn trong giai đoạn khai thác. Phương án tài chính ngay từ khi lập dự án đã
phải bù lỗ nhưng các bên có liên quan chưa đề xuất phương án khai thác hiệu
quả.
Cơ quan kiểm toán cũng cho rằng, Bộ
GTVT điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư trong quyết định vào tháng 5/2017 gồm
chi phí trả nợ gốc phần vay lại 250 triệu USD là chưa đúng quy định, bổ sung
chi phí xây lắp tăng 21 triệu USD do thay đổi biện pháp đầu tư khi chưa có
tính toán chi tiết, thiếu cơ sở pháp lý. Cơ quan kiểm toán cũng yêu cầu Bộ
kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.
Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ trưởng GTVT
Nguyễn Văn Thể trước ngày 30/9 phải báo cáo về tiến độ chạy thử và vận hành; chủ
động xử lý dứt điểm hoặc đề xuất cấp trên xử lý (nếu vượt thẩm quyền), không
để tình trạng chậm trễ tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài, gây mất
lòng tin trong nhân dân./.
Dự án đường
sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được Bộ GT-VT phê duyệt đầu tư vào
tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng tương đương 552 triệu
USD. Quá trình thực hiện Dự án được điều chỉnh là 18.001,59 tỷ đồng (tương
đương 868,04 triệu USD). Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ
Trung Quốc với giá trị 669,62 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam là 198,42
triệu USD.
(Theo
VOV.VN) Phi Long
|
Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét