Cửa phật ăn mày
Cập nhật lúc 09:35
Trong
tiềm thức nhiều người cao tuổi, hình ảnh những người ăn mày xưa thường rách
rưới, gầy gò, bên mình luôn có bị gậy và chiếc nón rách. Họ thường ngồi đầu
đường xó chợ, nơi đông người qua lại, ngửa chiếc nón ra cùng với mấy câu cửa
miệng “lạy ông đi qua, lạy bà đi lại, làm ơn làm phúc cho tôi xin miếng cơm,
vài xu bạc lẻ…”.
Những
người ăn mày đúng là phận “bần cùng bất đắc dĩ” chẳng ai muốn làm, chỉ vì
hoàn cảnh khốn quẫn.
Còn
câu “ăn mày cửa phật” thì có tích kể rằng một ông lão ăn mày theo đoàn người
đi lễ, đến cửa phật gặp vị tăng đã cầu xin đức Phật ban phát sự công bằng và
mong được bằng với những người giàu sang đang lễ cầu tại đây. Vị tăng nói đại
ý rằng họ cũng chỉ là những kẻ ăn mày mà thôi, ông cứ thử lại gần nghe xem họ
cầu xin thì biết. Làm theo lời, ông lão ăn mày tới gần những người đó nghe và
nhận ra không chỉ mình, tất cả những người tưởng giàu sang phú quý nhưng cũng
thiếu đủ thứ phải cầu xin, kể cả sức khỏe, hạnh phúc…
Ngày
nay, đến bất kì di tích đền chùa miếu mạo nào cũng bắt gặp hình ảnh những
chiếc hòm công đức. Nơi càng nhiều khách vãng lai thì hòm công đức cũng như
“đông đúc” theo. Tại mỗi nơi có bát hương không thể thiếu chiếc hòm công đức
đứng bên cạnh.
Hòm công đức san sát tại chùa Phúc
Khánh, Hà Nội
Xét
về bản chất, chiếc hòm công đức cũng chẳng khác gì chiếc bị cói hay tấm nón
rách của lão ăn mày kể trên - tất cả đều để đựng những thứ bố thí từ khách
vãng lai. Và vì vậy nơi cửa phật nay không chỉ có những kẻ đến ăn mày, chính
nhà phật cũng đang đẩy mạnh việc “ăn mày”!
Chiếc
hòm công đức tuy phận “ăn mày” nhưng có thể mang lại cho các chùa nhiều và có
thể là rất nhiều tiền. Nhưng sao tại chốn thanh tịnh, từng mong thoát tẩy mọi
tham, sân, si lại luôn cần nhiều tiền như thế? Nếu có cần chăm sóc, trùng tu,
chỉnh trang thì cũng “năm thì mười họa” đâu phải việc thường xuyên?
Chùa Tiêu Sơn (Bắc Ninh) cổ kính, thanh tịnh,
tuyệt nhiên không có hòm công đức.
Những
năm qua tại nhiều đền chùa, di tích lịch sử từng xảy ra những lùm xùm việc thu
chi tiền công đức bởi thiếu vắng hệ thống quản lí theo pháp luật nguồn tiền
không nhỏ này. Không ít những ngôi chùa mà sư trụ trì sở hữu xe sang, cở tấm
áo cà sa ra là khó phân biệt nhà sư hay đại gia. Không biết nguồn tiền nhiều
có làm cho di tích thêm đẹp, thêm danh tiếng hay không nhưng nguy cơ đồng
tiền sẽ tha hóa nhân cách con người thì ở đâu cũng có.
Đã
đến lúc cơ quan quản lí văn hóa, tôn giáo và giáo hội phật giáo cần nghiêm
túc nhìn nhận việc này, ngồi lại để cùng nhau tìm ra giải pháp duy trì hoạt
động tôn giáo, tín ngưỡng tại các chùa chiền, di tích bảo đảm lành mạnh, đúng
tôn chỉ mục đích.
Nếu cứ để thực trạng này,
chiếc hòm công đức sẽ làm xấu xí những nơi tôn nghiêm và rất có thể cửa phật trở
thành chốn ăn mày có tổ chức!/.
(Theo dongquanho.blogspot.com) Đinh Hoàng
|
Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét