Yêu cầu
Nam Triệu thay mới 10 máy chính tàu vỏ thép hỏng
Cập nhật lúc 16:59
Chiều 22-6, tổ
thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép đóng mới theo nghị định 67 của tỉnh Bình
Định công bố dự thảo kết luận thẩm định tàu vỏ thép hư hỏng. Công ty Đại
Nguyên Dương không đến dự.
Ông Phan Trọng Hổ - giám đốc Sở NN&PTNT
Bình Định - cho biết buổi công bố dự thảo để các bên liên quan có ý kiến hoàn
thiện báo cáo gởi UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT báo cáo Thủ tướng.
Tham dự, ngoài các thành viên tổ thẩm
định, có 18 chủ tàu vỏ thép hư hỏng, đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ
công an), còn Công ty TNHH một thành viên Đại Nguyên Dương không đến dù được
mời.
Ngoài ra còn có ông Nguyễn Ngọc
Oai - phó tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản, ông Đào Hồng Đức - giám đốc
Trung tâm đăng kiểm tàu cá Tổng cục Thủy sản.
Trình bày báo cáo dự thảo, ông Trần Văn
Phúc - phó giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, tổ trưởng tổ thẩm định cho
biết tính đến ngày 15-6-2017, toàn tỉnh Bình Định đã đóng mới 47
tàu vỏ thép tại 9 cơ sở đóng tàu trên toàn quốc, trong đó 45 tàu cá vỏ
thép đóng xong đi vào hoạt động đem lại hiệu quả.
7
chủ tàu xin rút, cơ quan chức năng vẫn thẩm định tàu
Tháng 4-2017, nhiều ngư dân phản ánh về
tình trạng vỏ thép bị gỉ sét nặng, máy tàu thường xuyên hư hỏng, lưới cuốn
chân vịt, trang thiết bị khai thác hàng hải như máy dò, hầm bảo quản,
bóng đèn hư hỏng hoặc không hoạt động.
Sở NN&PTNT đã thành lập đoàn kiểm
tra việc hư hỏng của các tàu vỏ thép theo đơn kiến nghị của các chủ tàu, kết
quả kiểm tra bước đầu phát hiện đúng như những nội dung kiến nghị của ngư dân
phản ảnh.
Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT đã báo
cáo UBND tỉnh tổ chức cuộc họp đối thoại giữa chủ tàu, cơ sở đóng tàu, chính
quyền địa phương nhưng giữa chủ tàu và cơ sở đóng tàu không thừa nhận trách
nhiệm của các bên với chất lượng con tàu, tiếp tục đổ lỗi cho nhau và
không thống nhất việc khắc phục các hư hỏng đã xảy ra.
Đến ngày 31-5-2017, có 18 chủ tàu gửi
đơn kiến nghị đến Sở NN& PTNT phản ảnh tình trạng tàu vỏ thép bị hư hỏng,
không đảm bảo chất lượng theo hợp đồng.
Ngày 2-6-2017, Chủ tịch UBND tỉnh
đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác thẩm định để
xác định rõ chất lượng, giá trị, nguồn gốc sản phẩm và tính năng
hoạt động của vỏ tàu, máy tàu và các trang thiết bị hàng hải,
khai thác đối với 18 tàu cá có đơn yêu cầu, kiến nghị của ngư dân.
Trong thời gian tổ chức thẩm định tại
hiện trường, có 7 chủ tàu xin rút đơn kiến nghị sau khi làm việc với người
đại diện của Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Tuy nhiên, để có kết luận chính xác
về chất lượng của tàu, Tổ thẩm định vẫn tiến hành thẩm định đối với 17 tàu
có sự chứng kiến của chủ tàu và đại diện chính quyền địa phương.
Kết quả thẩm định có 5 tàu cá vỏ
thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc thép từ Trung Quốc
và 12 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc thép
từ Hàn Quốc.
Kiểm tra tại hiện trường của 17 tàu,
có 12 tàu phần vỏ tàu bị gỉ sét tự nhiên, một số vị trí mặt boong gỉ
sét nhiều hơn do tiếp xúc, va chạm với ngư lưới cụ và cá thành phẩm; có 5 tàu
phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu gỉ sét nặng,
bong tróc, xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời
điểm.
Về phần máy chính, qua kiểm tra thực tế
tại hiện trường và đối chiếu các hồ sơ, có 9 máy chính tàu hiệu Mitsubishi
MPTA (05 máy S6R2-MPTA công suất 940 HP và 04 máy S6R-MPTA công suất 811 HP).
Các chi tiết đi kèm với động cơ không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc
hoạt động loại máy thủy của hãng Mitsubishi. Hãng Mitsubishi đã có văn bản
xác nhận không sản xuất động cơ có model và công suất như ghi trên decal máy.
Hầu hết các máy chính này đều hoạt động
không ổn định.
Có 3 máy chính tàu hiệu Doosan
4VV222TIM, công suất 880PS, các động cơ chính Doosan có kết cấu đồng bộ của
động cơ thủy, tuy nhiên trong quá trình hoạt động không ổn định, động cơ bị
nóng. Trong 3 máy, có 1 máy chính Doosan lắp trên tàu BĐ-99245-TS (chủ tàu
là ông Trần Đình Sơn) bị hư hỏng nặng (gãy trục khuỷu và hư piston).
Qua kiểm tra hồ sơ, phát hiện cả 3
máy có sự sai lệch về ký hiệu máy giữa hồ sơ (4V222TIM) và thực tế
(4VV222TIM). Tổ thẩm định dã nhận được thư của hãng Doosan xác nhận 2 model
trên là giống nhau.
5 máy chính của 5 tàu hiệu Mitsubishi
S6R-MPTK công suất 811 HP. Qua kiểm tra thực tế, các máy chính và các bộ phận
liên quan là khối đồng nhất, thông số kỹ thuật ghi trên nhãn mác máy trùng
khớp với thông số do hãng Mitsubishi công bố. Hiện các máy chính lắp trên các
tàu đều hoạt động ổn định.
Về máy phụ, kiểm tra tại hiện trường,
có 25 máy phụ được lắp trên 17 tàu vỏ thép. Trong đó có 10 máy hiệu
Mitsubishi - Nhật Bản, 9 máy hiệu Doosan- Hàn Quốc; 4
máy hiệu Cummins CTA 83-G2; 2 máy không có nhãn mác chỉ đóng số chìm.
Có 1 máy phụ hiệu Cummins do Trung
Quốc sản xuất (CO ghi máy lắp ráp tại Singapore), 2 máy phụ không có nhãn mác
ghi thông số động cơ, chỉ có dòng số đóng chìm.
Đề nghị thay mới toàn bộ 10 máy chính
Để khắc phục, giải quyết những vấn đề
trên, Tổ Công tác đề xuất Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới
toàn bộ 10 máy chính không đồng bộ, thay mới máy chính Doosan cho ông Trần
Đình Sơn.
Bổ sung các tài liệu chứng minh về sự
khác biệt ký hiệu máy giữa hồ sơ (4V222TIM) và thực tế (4VV222TIM) của
3 máy chính hiệu Doosan; Khắc phục và sửa chữa các máy phụ bị hư hỏng.
Đối với phần vỏ tàu, đề nghị Công ty
TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương làm sạch bề mặt và sơn
lại một phần hoặc toàn bộ tàu theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép đối
với các tàu gỉ sét.
Nếu các tàu kiểm tra các phần tôn vỏ
không đạt thép cấp A thì kiểm tra và đánh giá lại toàn tàu, thay thế lại các
phần tôn vỏ không đạt thép cấp A. Các vỏ tàu đã thay thế thép Trung Quốc
nhưng đảm bảo thép cấp A, nếu giữa chủ tàu và cơ sở đồng ý thì cơ sở đóng tàu
phải trả lại chênh lệch giá thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản so với thép Trung
Quốc cho chủ tàu.
Đối với phần trang thiết bị hàng hải,
đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sữa chữa
hoặc làm mới hệ thống hầm bảo quản bị hư hỏng do không thoát nước và kiểm tra
gỉ sét lớp vỏ bên trong vỏ tàu của phần hầm bảo quản theo đúng quy
chuẩn; Thay mới hệ thống điện khai thác cho 3 tàu theo đúng hợp đồng ký
kết.
Đối với máy dò ngang Sonar có giá trị
cao từ 1,4 tỉ đồng trở lên và là một thiết bị quan trọng trong việc dò tìm cá
ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khai thác nên các đơn vị lắp đặt và bảo hành cần
phải sửa chữa kịp thời các thiết bị trên. Kiểm tra, thay mới và sửa chữa cho
hai chủ tàu có hệ thống đầu dò bị hỏng và thay mới màn hình đồng bộ cho máy
Sonar MAQ đã bị đổi màn hình vi tính thông thường.
Công
ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cần cung cấp đầy đủ các
tài liệu vận hành, sử dụng: vỏ tàu, máy tàu, trang thiết bị hàng hải, khai
thác và các điều khoản bảo hành rõ ràng cho từng chủ tàu.
(Theo
Tuổi trẻ) DUY THANH
|
Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét