Trung Quốc
ngập nợ vì những cây cầu "nhất thế giới"
Cập nhật lúc 14:31
"Cơ sở hạ tầng là một con dao hai lưỡi", Atif
Ansar, giáo sư quản lý của Đại học Oxford, người nghiên cứu chi tiêu cơ sở hạ
tầng của Trung Quốc cho biết. "Tốt cho nền kinh tế, nhưng quá nhiều lại
thành nguy hiểm".
Ở quê hương của
Vạn Lý trường thành, những “kỳ quan” cơ sở hạ tầng từ lâu đã là một niềm tự
hào. Trung Quốc có hàng loạt những kỷ lục xây dựng như tuyến đường sắt cao
nhất thế giới, từ Thanh Hải đến Lhasa, Tây Tạng; Dự án thủy điện lớn nhất thế
giới, đập Tam Hiệp; và một kênh đào 800 dặm từ hệ thống sông Dương Tử đến Bắc
Kinh như một phần của dự án chuyển nước lớn nhất thế giới.
Đập Tam Hiệp là dự án thủy điện lớn nhất thế giới
Tuy
nhiên, ít hơn 1/3 trong tổng số 65 dự án đường cao tốc và đường sắt của Trung
Quốc mà ông kiểm tra là "có hiệu quả kinh tế thực sự", trong khi
phần còn lại đóng góp nhiều vào nợ nần hơn là nhu cầu vận tải. Trừ khi các dự
án này được kiềm chế, "đầu tư cơ sở hạ tầng quản lý kém" có thể đẩy
đất nước rơi vào khủng hoảng tài chính, nghiên cứu của ông Ansar cảnh báo.
Các nhà lãnh đạo nước này khẳng định rằng cơ sở hạ tầng cơ
bản là rất quan trọng đối với sự phát triển của Trung Quốc. "Điều quan
trọng là phải cải thiện giao thông và các cơ sở hạ tầng khác để các khu vực
nghèo khó có thể thoát nghèo", chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói khi
đến thăm cây cầu Ải Trại ngoạn mục ở Hồ Nam năm 2013. Ông khẳng định nước này
cần làm nhiều hơn nữa để ủng hộ những dự án như thế này.
Trên thực tế, đường sá và đường sắt mới trở nên rất phổ
biến, đặc biệt ở các khu vực giàu có với nhiều doanh nghiệp và lưu lượng giao
thông cao, ví dụ như hệ thống đường sắt cao tốc của đất nước và các tòa nhà
chọc trời Pudong ở Thượng Hải.
Với độ cao gần 565m bắc qua vực sâu ở tây nam Trung Quốc,
cầu sông Duge Beipan là cây cầu cao nhất thế giới. Còn trên cầu Aizhai, những
người lái xe vừa ra khỏi một đường hầm để vượt qua một hẻm núi sâu hơn 355m
thì lại chui thẳng vào đường hầm khác. Tuyến đường sắt cầu Qinglong mang tàu
hỏa siêu tốc băng qua một vòng cung hơn 295m trên Sông Bắc Bàn ở tỉnh Quý
Châu.
Cầu sông Duge Beipan là cây cầu cao nhất thế giới
Số lượng xây dựng cầu cao ở Trung Quốc thật kinh khủng",
Eric Sakowski, người điều hành trang web về những cây cầu cao nhất thế giới
cho biết. Trong số 100 cây cầu cao nhất thế giới, Trung Quốc có 81, tính cả
những dự án chưa xây xong (cầu Chishi xếp thứ 162).
Trung Quốc cũng
có cây cầu dài nhất thế giới, cầu Đan Dương-Côn Sơn - một đường sắt tốc độ
cao chạy song song với sông Dương Tử, và sắp hoàn thành cây cầu biển dài nhất
thế giới, một cây cầu cáp 164m lướt qua châu thổ sông Châu, một phần của cây
cầu dài hơn 35m và đường hầm nối Hồng Kông và Ma Cao với Trung Quốc đại lục.
Chỉ trong năm
2016, cường quốc này xây thêm 26.100 cây cầu trên đường, bao gồm 363 cầu
“siêu lớn” với độ dài trung bình khoảng 1,64 km, theo thông tin chính phủ.
Động lực chính
là tăng trưởng kinh tế: chi tiêu cho cơ sở hạ tầng tăng lên như một phần của
chương trình kích cầu khổng lồ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm
2008. Mỗi cầu có thể tốn hàng tỉ USD và sử dụng hàng trăm công nhân trong
nhiều năm.
Cầu Chishi ở miền Nam Trung Quốc
Những
công trình đồ sộ này đang giúp giảm thời gian đi lại ở một số khu vực, khiến
việc kinh doanh dễ dàng hơn và mang lại một lợi ích kinh tế đáng kể cũng như
tạo nên nền tảng cho hàng thập kỷ phát triển trong tương lai, ít nhất là trên
lý thuyết.
Tuy nhiên, khi số lượng cầu và đường cao tốc tiếp tục gia
tăng, các nhà phê bình nói rằng việc xây dựng đang đi vào ngõ cụt. Được rót
vốn bởi các khoản vay do chính phủ hỗ trợ và do các công ty xây dựng lớn cùng
các quan chức thúc đẩy, nhiều dự án đang dồn nợ và gây ra tham nhũng trong
khi tạo ra những lợi ích giao thông đáng ngờ.
Bắc qua một thung lũng tươi tốt ở miền Nam Trung Quốc, cầu
Chishi là một "kỳ quan" dài 1,4 dặm (2,25 km) làm bằng bê tông và
thép cao gần 186m so với mặt đất. Tuy nhiên đây cũng là một minh hoạ cho
“phần chìm” của sự bùng nổ cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Chi phí của dự án
này là 300 triệu USD, vượt 50% ngân sách. Dự án từng bị trì hoãn nhiều lần,
một tai nạn xây dựng nghiêm trọng và bị tham nhũng trầm trọng. Kể từ khi mở
cửa vào tháng 10, cây cầu ít được sử dụng và bị chôn vùi trong nợ nần.
Chính phủ Trung Quốc ước tính hệ thống cao tốc quốc gia lỗ
47 tỷ USD trong năm 2015, gấp đôi khoản lỗ năm 2014. Ở Hồ Nam, đường cao tốc
phải đối mặt với chi phí lãi vay của 1,9 tỷ USD một năm dù chỉ thu vào 1,3 tỷ
USD tiền lệ phí cầu đường.
Người dân sống dưới chân những cây cầu hùng vĩ đang bị bỏ rơi
Nhờ việc được
chính phủ hỗ trợ, công ty nhà nước xây dựng cây cầu khó có bị phá sản. Tuy
nhiên những cây cầu như Chishi khiến cho chính quyền địa phương vật lộn với
nợ nần, còn những người dân sống dưới chân cầu cũng chẳng có lợi gì.
(Theo New York Times) Trang Hồ
|
Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét