Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: TP.HCM ‘đặt hàng’ chuyên gia lập đề án
Cập nhật lúc 09:45
Ngày
24.6, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM gặp gỡ các nhà khoa học, chuyên gia để lấy ý
kiến liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo một số chuyên gia tham dự, trong
cuộc họp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã “đặt
hàng” xây dựng đề án về việc mở rộng, nâng công suất khai thác sân bay Tân
Sơn Nhất. Ông Nhân cũng đồng ý thành lập nhóm nhà khoa học, chuyên gia am
hiểu lĩnh vực hàng không để xây dựng đề án mở rộng sân bay này.
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía sân golf được cho là hợp lýẢNH: ĐỘC LẬP
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không
-Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, được giao làm trưởng nhóm. Các thành viên là ông
Phan Tương - nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, phi công Nguyễn Thành Trung
- nguyên Phó giám đốc Vietnam Airlines, phi công Nguyễn Nam Liên - Hiệu trưởng
Trường phi công Bay Việt (thuộc Vietnam Airlines), TS Trần Tiến Anh - Chủ nhiệm
bộ môn kỹ thuật hàng không (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM), kiến trúc sư Ngô Viết
Nam Sơn… Chủ trì đề án là Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.
Hai phương án
Ông Nguyễn Thiện Tống cho hay việc “đặt
hàng” các chuyên gia là để TP chủ động hơn trong đóng góp ý kiến phản biện,
góp ý với Thủ tướng và bộ ngành liên quan đến vấn đề mở rộng, tăng công suất
khai thác sân bay Tân Sơn Nhất phù hợp với tình hình thực tế. Ngay sau cuộc
họp, nhóm sẽ bắt tay thu thập số liệu để thực hiện đề án. Dự kiến cuối tháng
7.2017, nhóm sẽ báo cáo sơ bộ cho lãnh đạo TP để nắm tình hình và trong tháng
8.2017, TP báo cáo Thủ tướng.
Phi công Nguyễn Thành Trung cho biết
hiện đang có 2 phương án phát triển, mở rộng sân bay về phía bắc: phương án
thứ nhất là xây dựng thêm đường băng số 3. Phương án thứ 2 là không xây dựng
đường băng số 3 mà chỉ xây dựng, mở rộng sân bay, thêm bãi đỗ, nhà ga và thay
đổi cách điều hành sân bay để đạt hiệu quả nhất. Trong 2 phương án này thì
nhóm nghiên cứu vẫn thiên về phương án thứ 2, bởi phương án xây dựng đường
băng số 3 rất tốn kém và phải giải tỏa nhiều hộ dân sinh sống gần sân bay.
“Nhiều người ngoài ngành không biết
điều hành bên trong sân bay như thế nào. Thật ra hai đường băng cất và hạ
cánh của sân bay Tân Sơn Nhất còn thừa công suất nhiều lắm. Vấn đề là mình
điều hành như thế nào để tăng khả năng cất, hạ cánh để tránh ùn ứ, tắc nghẽn
và có lợi nhất cho hoạt động hàng không”, ông Trung nói.
Mở rộng về phía
sân golf là hợp lý nhất
Theo ông Trung, hiện nay việc điều hành
2 đường băng chỉ mang lại tác dụng giống như 1 đường băng: 2 đường băng hiện
không thể cất hạ cánh song song, giãn cách giữa các chuyến 10 miles (hơn 16
km) là quá dài dẫn tới 5 phút mới có 1 chuyến cất hạ cánh. Ông Trung đề xuất
cần phải điều hành làm sao để 2 đường băng có thể cất hạ cánh song song, rút
ngắn giãn cách giữa các chuyến xuống còn 5 miles (hơn 8 km). Nếu làm được
điều này sẽ tăng số chuyến cất hạ cánh từ 12 chuyến/giờ lên 30 chuyến/giờ.
“Cũng có phương án mở rộng sân bay ra
phía nam nhưng đất đâu mà mở. Tôi nghĩ phương án mở rộng sân bay về phía bắc,
tức là vị trí sân golf bây giờ, là hợp lý nhất bởi đây là khu vực đất trống”,
ông Trung nói thêm.
Ông Trung cho biết nhóm các nhà khoa
học, chuyên gia không chỉ tính toán phương án hiệu quả mở rộng sân bay mà còn
đưa ra phương án kết nối sân bay với hạ tầng giao thông ngoài sân bay, hạn
chế thấp nhất tình trạng kẹt xe, tắc đường ở khu vực sân bay. Kiến trúc sư
Ngô Viết Nam Sơn sẽ chủ trì nhiệm vụ này.
(Theo Thanh
niên) Trung Hiếu - Đình Phú
|
Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét