Chi tiền 'bịt miệng' chủ tàu vỏ thép
nằm bờ?
Cập nhật lúc 16:15
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định
Trần Châu cho biết đã yêu cầu công an điều tra những khuất tất, khả
năng có chuyện "đi đêm" đằng sau những con tàu vỏ thép mới
đóng xong đã hư nặng.
Tại hội nghị chuyên đề về đóng mới, nâng cấp tàu cá theo
nghị định 67/CP diễn ra ở Bình Định sáng 9-6, ông Trần Châu - phó chủ tịch
UBND tỉnh Bình Định cho biết như trên.
Cùng ngày, nhiều chủ tàu đã gửi đơn tố cáo các nhà máy
đóng tàu dùng hàng trăm triệu đồng để đề nghị ngư dân rút khiếu
nại trước khi tổ thẩm định độc lập của UBND tỉnh Bình Định đi
kiểm tra.
Kiểm tra đến
đâu,
sai phạm đến đó
Ông Phan Trọng Hổ - giám đốc Sở NN&PTNT Bình
Định cho biết kết quả kiểm tra bước đầu với 18 chiếc tàu vỏ thép hư
hỏng, tổ thẩm định độc lập cho thấy vỏ tàu bị gỉ sét nặng, dùng
thép Trung Quốc thay cho thép Hàn Quốc trong hợp đồng, chất lượng
và quy trình sơn tàu không đảm bảo.
Đặc biệt, máy tàu không phải chính hãng Mitsubishi,
bên trong có thể là máy bộ chứ không phải máy thủy, nhiều máy bị
hư hỏng phải sửa chữa và không đồng bộ trang thiết bị hàng hải...
Ông Trần Châu cũng cho rằng 18 con tàu vỏ thép mới
bị hư hỏng tập trung ở hai nhà máy của Công ty Nam Triệu và Công ty
Đại Nguyên Dương là “rất có vấn đề”.
“Mới đây ngư dân lại đề nghị không thẩm định độc
lập tàu hư của họ nữa. Đây là chuyện kỳ lạ, có vấn đề, không
loại trừ khả năng có “đi đêm” (giữa nhà máy và chủ tàu).
Rồi đại diện Mitsubishi báo cáo là tám trong chín
máy mang nhãn hiệu công ty này lắp cho tàu vỏ thép ở Bình Định
không phải hàng chính hãng thì lại càng có vấn đề hơn nữa” - ông
Châu khẳng định.
Theo ông Teddy Trương Thưởng - đại diện của Hãng
Mitsubishi (Nhật Bản) tại Singapore, các kỹ sư của hãng đã kiểm tra
và phát hiện máy chính và máy phát điện mang nhãn Mitsubishi của
tám chiếc tàu vỏ thép do Công ty Nam Triệu đóng cho ngư dân Bình
Định có dấu hiệu bị cải hoán.
“Các máy này có hoán cải cho phù hợp với môi
trường thủy, như bơm nước biển lắp rời, bộ giải nhiệt có cải tạo,
chưa kể máy phát điện có dấu hiệu không phải của hãng...” - ông
Thưởng nói.
“Dấu hỏi đặt ra là tại sao cả nước đóng 297 tàu
vỏ thép mà hư hỏng lại chỉ tập trung ở tỉnh Bình Định, lại chỉ hai
nhà máy của Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu và Công ty TNHH Đại
Nguyên Dương, hầu hết đều là vay vốn từ Ngân hàng BIDV?”, ông Vũ Văn
Tám - thứ trưởng Bộ NN&PTNT - cho rằng chuyện 18 tàu vỏ thép ở
Bình Định hư hỏng nặng là “một bài học thấm thía”.
Nhà máy “đi
đêm” với chủ tàu?
Khi hay tin có hội nghị này, ngư dân Trần Đình Sơn
(chủ tàu BĐ 99245 TS) đã mang theo đơn báo cáo đến nộp cho cơ quan
chức năng.
Theo ông Sơn, ngày 5-6, hai ngày trước khi tổ thẩm
định độc lập của UBND tỉnh Bình Định kiểm tra các con tàu hỏng,
ông Nguyễn Hoàng Tân - giám đốc Xí nghiệp đóng tàu Công ty TNHH một
thành viên Nam Triệu và ông Bùi Hữu Hùng - phó giám đốc công ty -
gặp riêng ông “nói chuyện tình cảm”.
“Ông Tân và ông Hùng đề nghị tôi rút mọi hồ sơ đã
gởi các cơ quan chức năng khiếu nại về việc máy tàu vỏ thép của
tôi bị hư hỏng, bù lại công ty sẽ lắp máy mới để tôi sớm đi biển
lại, đồng thời hỗ trợ tôi 100 triệu đồng.
Tôi không biết viết gì, ông Tân đánh máy luôn đơn đề
nghị rút khiếu nại và văn bản thỏa thuận giữa tôi với công ty, đưa
tôi ký rồi nhận 100 triệu đồng.
Tôi có nói tôi phải có sự đồng thuận của gia đình
và tham khảo thợ máy khác xem việc lắp máy mới có an toàn hay
không rồi trả lời chính thức, nhưng sau đó họ tự gởi đơn xin rút
khiếu nại của tôi cho cơ quan chức năng” - ông Sơn kể.
Trưa 7-6, ông Sơn đã mang 100 triệu đồng trả lại cho
ông Tân, có ghi biên nhận và ông Tân đã ký tên, nhận lại số tiền trên.
“Tối cùng ngày, ông Tân điện thoại tiếp tục thuyết
phục tôi rút đơn để lắp máy ngày 12-6, nếu không thì họ lập biên
bản rồi ra tòa án, đến năm 2018 mới xong. Tuy nhiên tôi không đồng ý”
- ông Sơn cho hay.
Ông Thái Văn Duyệt (chủ tàu vỏ thép BĐ 99160 TS)
cũng cho biết ngày 4-6, ông Nguyễn Hoàng Tân có gặp gỡ vợ chồng ông
đề nghị hỗ trợ 200 triệu đồng, đồng thời yêu cầu rút đơn khiếu nại
công ty.
Ông nói: “Tàu tôi đóng 20 tỉ đồng, đi biển hư liên
tục, lỗ lã hàng trăm triệu, nên tôi không đồng ý nhận tiền để rút
đơn. Nhận khoản tiền ấy rồi tôi ôm nợ cả đời, đánh cược tài sản
và tính mạng mình với con tàu thiếu an toàn này hay sao. Tôi muốn
cơ quan chức năng làm rõ trắng đen!”.
Theo ông Trần Văn Phúc - phó giám đốc Sở NN&PTNT
Bình Định, có bảy ngư dân (5 ở huyện Hoài Nhơn và 2 ở huyện Phù
Cát) đã làm đơn xin rút khiếu nại Công ty Nam Triệu và đề nghị
không thẩm định độc lập tàu của họ.
Tuy nhiên, đến sáng 9-6, sáu ngư dân thống nhất không
rút đơn nữa và để tổ kiểm định kiểm tra hư hỏng của tàu. Riêng ông
Lê Hoài Thanh (chủ một tàu đang đi đánh bắt) không đồng ý giám
định, với lý do nhận được 250 triệu đồng hỗ trợ từ công ty để khắc phục
hư hỏng.
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều
9-6, ông Nguyễn Hoàng Tân cho rằng không hỗ trợ tiền để đề nghị ngư
dân rút đơn khiếu nại công ty. Và “công ty chỉ bàn phương án đưa tàu
lên đà để sửa chữa, sơn lại. Phần tiền hỗ trợ là để khắc phục
hậu quả do những hư hỏng của tàu”.
Phải điều tra
hình sự
Ông Trần Châu cho biết đã chỉ đạo tổ thẩm định
độc lập của UBND tỉnh phải thẩm định tất cả tàu vỏ thép có vấn
đề dù ngư dân có rút đơn khiếu nại hay không.
“Khi có kết quả, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức
năng điều tra, xử lý nghiêm khắc. Tôi đã chỉ đạo Công an tỉnh Bình
Định báo cáo Bộ Công an để vào cuộc điều tra vấn đề này.
Cơ sở đóng tàu mà không có lương tâm, cố tình làm
sai, làm phi pháp để tàu hư hỏng phải được xử lý triệt để, có thể
xem xét về mặt hình sự nếu nghiêm trọng” - ông Châu nói.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết trước
mắt bộ đã quyết định tạm đình chỉ việc nhận thêm hợp đồng đóng
tàu mới theo nghị định 67 đối với hai công ty Nam Triệu và Đại Nguyên
Dương để họ có trách nhiệm khắc phục sự cố hư hỏng của 18 con tàu
tại Bình Định.
“Chúng tôi sẽ xem xét liệu có để họ trong danh
sách các nhà máy đủ điều kiện đóng tàu vỏ thép trong chương trình
nghị định 67 hay không”.
Ông Tám cũng ủng hộ đề xuất của Bình Định là
những tàu có vỏ bị gỉ sét do thép không đúng hợp đồng, nhà máy
có trách nhiệm phải thay thép đúng chủng loại, quy chuẩn. Máy tàu
không đúng máy thủy mới nguyên chiếc phải thay bằng máy mới.
Việc khắc phục phải được triển khai nhanh để sớm
đưa những con tàu bị hư hỏng trở lại ngư trường. Ông Tám đề nghị
tỉnh Bình Định có đề xuất để bộ báo cáo Chính phủ có chính
sách giúp đỡ bà con.
Theo ông Tám, Tổng cục Thủy sản rà soát quy chuẩn,
điều kiện của các cơ sở đóng tàu, thiết kế mẫu tàu, nếu có khiếm
khuyết phải bổ sung, chỉnh sửa. Rà soát, chấn chỉnh quy trình, công
tác đăng kiểm tàu cá, nhất là tàu vỏ thép.
Toàn bộ 297 tàu vỏ thép đã đóng đều do đơn vị
đăng kiểm của tổng cục đăng kiểm, tại sao lại để xảy ra những hư
hỏng lớn như ở Bình Định?
“Tôi tin không chỉ 21 con tàu vỏ
thép ở Bình Định và Phú Yên hư hỏng, mà các tỉnh khác cũng có
tình trạng này. Các địa phương tổng rà soát tàu vỏ thép đã đóng
để khắc phục lỗi ngay” - ông Tám nói.
(Theo Tuổi trẻ) DUY THANH
|
Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét